Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với tỉnh Đắk Lắk về tình hình thực hiện dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5km, qua 2 tỉnh Khánh Hòa (khoảng 32,7km) và tỉnh Đắk Lắk (khoảng 84,8km) với quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư Dự án là 21.935 tỉ đồng.

Dự án được chia làm 3 dự án thành phần: Thành phần 1 có chiều dài 31,5km đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hoà; Thành phần 2 dài 37km là đoạn nối giữa Khánh Hoà và Đắk Lắk; Dự án thành phần 3 qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk có chiều dài 48km.

Theo báo cáo của tỉnh Đắk Lắk, hiện nay đối với Dự án thành phần 3, tính đến ngày 26/10/2023 đã giải phóng mặt bằng (GPMB) được hơn 276 ha/333 ha toàn tuyến (đạt hơn 83% kế hoạch). Hiện các nhà thầu thi công đang triển khai thi công đường công vụ, san ủi, phát quang, dọn dẹp mặt bằng được khoảng 21,52 km. Kế hoạch vốn năm 2023 giao cho Dự án thành phần 3 hơn 1.359 tỉ đồng, đã giải ngân được gần 1.054 tỉ đồng (đạt 77,55% kế hoạch).

Dự án thành phần 2 khối lượng GPMB hơn 78 ha/317 ha (đạt 24,6% kế hoạch). Kế hoạch vốn đã bố trí cho Dự án là 1.123,5 tỉ đồng, đến nay đã giải ngân được hơn 319,6 tỷ đồng. Về công tác thi công, đến nay đối với các vị trí đã bàn giao mặt bằng, nhà thầu thi công xong hạng mục dọn dẹp, phát quang, bóc tầng phủ; một số gói thầu đang thỏa thuận với chính quyền địa phương, cơ quan quản lý lâm nghiệp để triển khai thủ tục thực hiện.

Tại buổi làm việc, tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT sớm tháo gỡ một số khó khăn để dự án đảm bảo tiến độ như chính sách thu hồi đất, bồi thường, chuyển đổi mục đích rừng, các mỏ vật liệu cung cấp cho dự án…

Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị, UBND tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới cần nỗ lực hơn nữa trong giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao cho nhà thầu thi công. Chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ thời tiết nắng ráo, tập trung máy móc, nhân sự để đẩy nhanh xây dựng, đảm bảo tiến độ dự án quan trọng này.

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Đắk Lắk và Khánh Hòa chỉ còn khoảng 1,5 giờ. Dự án là hạ tầng giao thông quan trọng kết nối khu vực Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung.

Bên cạnh ý nghĩa giao thông, tuyến cao tốc sau khi thành hình cũng sẽ tạo ra các không gian phát triển mới dọc hành lang cao tốc là những khu đô thị, công nghiệp…thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.