Tại cuộc họp về đề xuất giải pháp thu phí không dừng vào chiều 8/12, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định việc thu phí của nhà đầu tư BOT phải thông qua một công ty dịch vụ. Bộ sẽ chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong xây dựng hành lang pháp lý để thực hiện thu phí không dừng.
Trạm thu phí tự động không dừng tiết kiệm nhiều chi phí, mang lại lợi ích kinh tế-xã hội. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải khuyến khích tất cả các nhà đầu tư tham gia cung cấp dịch vụ thu phí không dừng​. Đối với các nhà đầu tư BOT, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu phải có thời hạn nhất định để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng.
Việc sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp nào đó là quyền của nhà đầu tư BOT thông qua đàm phán, đấu thầu. Bộ Giao thông Vận tải không can thiệp vào việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng của các nhà BOT.
Tuy nhiên, công nghệ thu phí không dừng phải thống nhất trên toàn quốc. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đưa ra quan điểm làm sao mỗi xe chỉ cần dán một thẻ Etag là có thể yên tâm chạy trên mọi tuyến đường của đất nước mà không cần quan tâm trạm này là của đơn vị nào thu phí.
Bộ trưởng cũng đề nghị các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ trước mắt cần đưa giải pháp tiếp cận như thanh toán phí điện thoại di động, có một mức tiền trong tài khoản khi đi qua đọan nào sẽ trừ tiền luôn đoạn đó.
Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) trên tuyến Quốc lộ1 và đường Hồ Chí Minh đoạn (đoạn qua Tây Nguyên) theo hình thức BOO (Xây dựng-Kinh doanh- Sở hữu) do Liên danh Công ty cổ phần Tasco (Công ty Cổ phần VETC) và Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ hạ tầng Vietin (Vietinf) thực hiện tại 37 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.
Dự kiến, giai đoạn 2016-2019 sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng trên 1-2 làn thu phí mỗi chiều xe chạy. Giai đoạn sau năm 2019 sẽ áp dụng trên tất cả các làn của các trạm thu phí trên toàn quốc.
Theo kế hoạch, vào ngày 1/7/2016, tất cả các trạm thu phí trên Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 phải chuyển sang thu phí không dừng nhưng đến nay bị chậm tiến độ với nhiều lý do.
Việt Hùng (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.