Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 dài 721,2km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập gồm 25 gói thầu xây lắp. Ngày 1/1/2023 đã khởi công 14 gói thầu đầu tiên; 11 gói thầu còn lại khởi công từ ngày 15/1 - 19/2/2023.
Tính đến nay, sản lượng thực hiện các dự án khoảng 58.721 tỷ đồng, đạt 60,8% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Nhu cầu cát còn lại để hoàn thành công tác đắp gia tải cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đến tháng 12/2024 khoảng gần 4 triệu m3
Một số dự án có sản lượng và tiến độ thi công tốt như Bãi Vọt - Hàm Nghi, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang. Một số dự án sản lượng thực hiện còn thấp, do mới được bàn giao đủ mặt bằng, điều kiện thời tiết bất lợi (cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn), hoặc mới cơ bản xác định đủ nguồn cung vật liệu đắp nền đường (cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau).
Ngoài ra, hiện tổng số vốn đã được giao trong kế hoạch hàng năm cho các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 là 93.630 tỷ đồng (năm 2022 là 9.521 tỷ đồng; năm 2023 là 47.881 tỷ đồng, năm 2024 là 36.228 tỷ đồng).
Tính riêng năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã giải ngân được 28.967/36.228 tỷ đồng đạt khoảng 79% kế hoạch giao.
Còn 2,6 triệu m3 cát chưa xác định nguồn
Thông tin về tình hình cung ứng vật liệu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau, Bộ GTVT cho biết, vật liệu cát đắp nền đến nay đã xác định được nguồn cung hơn 28 triệu m3 trên tổng nhu cầu 18,5 triệu m3.
Các địa phương đã cấp bản xác nhận, đủ điều kiện khai thác hơn 23 triệu m3; tỉnh An Giang đã hoàn thiện thủ tục để điều chuyển 1,4 triệu m3 từ dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cho dự án; Tỉnh Vĩnh Long đã cấp bản xác nhận 3 mỏ gia hạn với tổng trữ lượng 0,8 triệu m3; tỉnh Đồng Tháp đã hoàn thiện các thủ tục để nâng công suất 2 mỏ.
Có 2,6 triệu m3 đang hoàn thiện thủ tục khai thác (tỉnh Tiền Giang 0,6 triệu m3, tỉnh Bến Tre 2 triệu m3) dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 12/2024.
Đặc biệt, còn khoảng 2,6 triệu m3 chưa xác định nguồn, trong đó tỉnh Vĩnh Long 1,2 triệu m3; tỉnh Tiền Giang 1,4 triệu m3.
Theo Bộ GTVT, công tác cấp mỏ vật liệu cho dự án hiện vẫn còn một số vướng mắc. Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long triển khai thủ tục cấp mỏ chưa đáp ứng tiến độ. Bên cạnh đó, một số mỏ tại tỉnh Đồng Tháp phải dừng do khai thác quá chiều sâu cho phép/ khai thác đến lớp cát chất lượng xấu, không đảm bảo khối lượng.
"Theo kế hoạch, nhu cầu cát còn lại để hoàn thành công tác đắp gia tải đến tháng 12/2024 khoảng gần 4 triệu m3. Mặc dù đã xác định đủ nguồn cung nhưng công suất khai thác còn hạn chế do các vướng mắc nêu trên, hiện chỉ đạt trung bình 36.000m3/ngày (cát sông 26.000m3/ngày, cát biển 10.000m3/ngày) trong khi nhu cầu khoảng 86.000m3/ngày", Bộ GTVT thông tin.
Khẩn trương bổ sung nguồn cung vật liệu trước 15/12
Để đảm bảo công suất khai thác, Bộ GTVT đề nghị các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp tháo gỡ các vướng mắc trong việc bổ sung nguồn còn thiếu, hoàn thiện thủ tục cấp mỏ, chấp thuận cho khai thác trở lại đối với các mỏ dừng khai thác để cung ứng nguồn cát sông cho dự án.
UBND tỉnh Tiền Giang hoàn thiện thủ tục cấp phép 1 mỏ trữ lượng 0,6 triệu m3, bổ sung thêm các mỏ khác để đảm bảo cung ứng đủ trữ lượng 2 triệu m3 cho dự án và hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác các mỏ cho các dự án khác trước ngày 15/12/2024, đáp ứng tiến độ thi công các dự án Cần Thơ - Cà Mau theo chỉ tiêu đã được giao.
Cùng mốc trước ngày 15/12, UBND tỉnh Bến Tre được đề nghị hoàn thiện thủ tục cấp bản xác nhận đối với 2 triệu m3 cát.
UBND tỉnh Vĩnh Long khẩn trương hoàn thành thủ tục nâng công suất 3 mỏ đã cấp cho nhà thầu thi công dự án Cần Thơ - Cà Mau theo đúng thời gian của bản xác nhận; xác định nguồn cát còn thiếu 1,2 triệu m3.
UBND tỉnh Đồng Tháp rà soát, hướng dẫn các nhà thầu hoàn thành thủ tục tăng trữ lượng khai thác các mỏ đã hết trữ lượng được cấp phép khai thác nhưng vẫn còn trữ lượng để cung ứng cho dự án.
UBND tỉnh An Giang hoàn thành thủ tục cho phép khai thác trở lại đối với 2 mỏ dừng khai thác; phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để triển khai thủ tục điều chỉnh công suất nạo vét dự án nạo vét sông Vàm Nao và ưu tiên sử dụng khoáng sản thu hồi để cung ứng cho dự án.
Nhằm hoàn thành mục tiêu 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung ứng vật liệu xây dựng, bảo đảm đủ trữ lượng và công suất đáp ứng tiến độ thi công các dự án.
-
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có quyết định quan trọng về nguồn vật liệu thi công cho các dự án hạ tầng trên địa bàn
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2803/QĐ-UBND về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, thuê đất để sử dụng cho hoạt động khoáng sản tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc.
-
Tuyến cao tốc 17.800 tỷ đồng đón nhận tin vui từ quyết định quan trọng của tỉnh Đồng Nai
Tổng trữ lượng đất khai thác làm vật liệu san lấp thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai là gần 1 triệu m3 đất. Thời gian khai thác đến hết ngày 31/12/2025....
-
Nguồn vật liệu thi công các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm phía Nam sắp có chuyển biến mới
Bộ GTVT đề nghị các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Sóc Trăng, An Giang hoàn thiện thủ tục cấp phép trong tháng 12/2024 để cung ứng vật liệu cho các dự án, ưu tiên cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và đường Vành đai 3 TP.HCM....