Một đoạn cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh đang thi công
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có nội dung trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Trị liên quan đến phương án đầu tư tuyến cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh.
Theo phản ánh của cử tri, dự án đường bộ cao tốc phía Đông đoạn Cam Lộ - Vạn Ninh tại vị trí giao với đường Quốc lộ 9 có thiết kế xây dựng cầu Quốc lộ 9 vượt cao tốc đoạn qua xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.
Người dân cho rằng, việc thi công cầu vượt trên sẽ ảnh hưởng đến các hộ dân đang sinh sống dọc tuyến đường này, phần lớn người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề buôn bán tạp hóa và dịch vụ ăn uống, cầu vượt này sau khi hình thành sẽ gây chia cắt, phong tỏa đi lại qua khu vực, hoạt động buôn bán của người dân chắc chắn sẽ bị ngưng trệ, người dân không có việc làm.
Ngoài ra, đây là vùng thấp trũng, việc xây cây cầu sẽ như một con đê chắn nước, làm lệch dòng chảy và tạo xoáy nước ở 2 đầu cầu, cuộc sống của bà con khu vực này không bảo đảm an toàn.
Do đó, cử tri Quảng Trị đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, tính toán kỹ để lựa chọn phương án thi công tối ưu nhất nhằm bảo vệ sinh kế, giảm thiểu thiệt hại đến mức tối đa cho người dân sinh sống trong vùng dự án đi qua.
Trả lời những kiến nghị trên, Bộ GTVT cho biết, ngay từ giai đoạn chuẩn bị dự án, Bộ đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án khảo sát, làm việc và lấy ý kiến đồng thuận của địa phương nơi dự án đi qua. Những góp ý của địa phương đã được Ban Quản lý dự án nghiên cứu, cập nhật trong giai đoạn Thiết kế kỹ thuật nhằm tạo sự thuận lợi cho người dân, đảm bảo đời sống, an sinh.
Đối với nút giao với Quốc lộ 9 được xây dựng dạng khác mức, Quốc lộ 9 vượt lên trên cao tốc bằng cầu vượt ngang có quy mô bề rộng cầu Bcầu=12m phù hợp với đường Quốc lộ 9 hiện trạng và xây dựng tuyến đường song hành kết hợp hệ thống thu gom nước mặt đường nhằm phục vụ đời sống sinh hoạt, đi lại của các hộ dân.
Dự án có làm thay đổi thói quen sinh hoạt của một số hộ dân nhưng không làm chia cắt, phong tỏa việc đi lại, hoạt động giao thương của khu vực. Vì mục tiêu phát triển chung của tỉnh Quảng Trị nói riêng và cả nước nói chung, Bộ Giao thông vận tải mong người dân hiểu và chia sẻ với dự án, hỗ trợ dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Về lo ngại dự án sẽ làm lệch dòng chảy, tạo xoáy nước, Bộ GTVT cho biết, đường Quốc lộ 9 đang cao hơn nhà người dân hai bên đường, nước mưa được thoát theo địa hình tự nhiên chảy tràn tự nhiên ra khu vực hai bên tuyến đường, thoát về các suối và chảy ra sông Hiếu.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án, Tư vấn thiết kế nghiên cứu, rà soát và bổ sung thêm hệ thống rãnh thu nước mặt đường trên cầu và đường hai đầu cầu, nên lượng nước chảy tràn về hai bên đầu cầu rất ít, không tạo thành xoáy nước ở 02 đầu cầu, nước không chảy tràn vào nhà dân hai bên đường mà được thu gom về suối thoát nước địa hình trong khu vực.
Như vậy, sau khi hoàn thành Dự án, khu vực người dân xung quanh nút giao Quốc lộ 9 không bị nước mưa trên mặt đường chảy tràn vào, đảm bảo như hiện trạng hiện nay.
Cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh khởi công từ đầu năm 2023 có tổng chiều dài 65,5km, trong đó đoạn qua Quảng Bình khoảng 32,95km, Quảng Trị khoảng 32,53km. Dự án gồm 2 gói thầu với tổng mức đầu tư 9.900 tỉ đồng.
-
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị
UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Công văn số 5499/UBND-KT về việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
-
Đề xuất gần 14.000 tỷ đầu tư cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được đề xuất đầu tư với chiều dài 56km, quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 14.000 tỷ đồng. Tuyến sau khi hoàn thành sẽ tạo mạng lưới kết nối giữa cửa khẩu Lao Bảo, sân bay Quảng Trị, cảng biển Mỹ Thủy thúc đẩy kinh tế - xã ...
-
Quảng Trị lập tổ công tác thúc đẩy tiến độ dự án khu công nghiệp hơn 4.500 tỷ đồng
UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Quyết định số 2866/QĐ-UBND về việc thành lập tổ công tác hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp đa ngành Triệu Phú....