Hàng trăm khu đất được bán rẻ để xây biệt thự, tạo cảnh quan cho Khu Du lịch Măng Đen hiện đang bị bỏ hoang hoặc xây dựng dang dở

Từ năm 2007, nhằm thu hút đầu tư phát triển hạ tầng Khu Du lịch Măng Đen (huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum) để tạo dựng nơi đây trở thành điểm du lịch hấp dẫn, UBND tỉnh Kon Tum đã có chủ trương bán rẻ đất nền để xây biệt thự, tạo cảnh quan. Điều kiện được UBND tỉnh đưa ra là các cá nhân, tổ chức sau khi được giao đất phải xây biệt thự theo mẫu sẵn và thực hiện trong vòng 6 tháng.

Nhiều căn biệt thự bị bỏ hoang tàn ở Khu Du lịch Măng Đen

Với giá quá rẻ, chỉ 20 triệu đồng/1.000 m2, chỉ trong một thời gian ngắn đã có 196 lô đất được bán cho các tổ chức, cá nhân từ Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng... Thế nhưng, sau khi giao đất, có rất ít biệt thự được xây, phần lớn đang bị bỏ hoang. Theo thống kê của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kon Plong, hiện vẫn còn 57 lô đất biệt thự chưa xây dựng, 81 biệt thự xây nửa chừng phải bỏ dở, chỉ 9 biệt thự hoàn thành đưa vào sử dụng. Với khu biệt thự “lôi thôi” này, hàng chục hecta rừng thông tuyệt đẹp trước đó bị đốn hạ làm cảnh quan Khu Du lịch Măng Đen rất nham nhở.

Lý giải cho thực trạng trên, ông Lê Xuân Long, Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kon Plong, cho rằng do kinh tế chung của cả nước gặp khó khăn. Các tổ chức, cá nhân mua đất nhưng không có tiền nên không đầu tư xây dựng. “UBND huyện đôn đốc những đơn vị đã nhận đất sớm hoàn thành công trình. Phòng Kinh tế hạ tầng cũng nhiều lần nhắc nhở, gửi văn bản yêu cầu họ đến làm việc nhưng họ chẳng chịu tới” - ông Long ngán ngẩm.

Theo UBND huyện Kon Plong, sắp tới sẽ mời các cá nhân đã được giao đất đến làm việc, cam kết cụ thể về thời gian xây dựng biệt thự. Đối với những lô đất chưa xây dựng, nếu quá thời hạn cam kết thì sẽ thu hồi. Đối với những công trình đang xây dựng, nếu không có khả năng hoặc không còn nhu cầu thì đề xuất để UBND huyện xem xét chuyển giao cho người khác. Đối với những biệt thự đã hoàn thành nhưng đóng cửa, UBND huyện sẽ giới thiệu những người có nhu cầu thuê lại để kinh doanh, nghỉ dưỡng.

Đà Lạt thứ hai của Tây Nguyên

Nằm ở độ cao gần 2.000 m, thiên nhiên ưu đãi về khí hậu và tài nguyên, Khu Du lịch Măng Đen được xem như Đà Lạt thứ hai của Tây Nguyên. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen và quy hoạch chung đô thị Kon Plong đến năm 2030. Theo đó, nơi đây sẽ là vùng bảo tồn sinh thái, rừng quốc gia, vùng du lịch nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

UBND tỉnh Kon Tum cũng đã phê duyệt đề án đầu tư, liên kết và quảng bá phát triển du lịch tỉnh Kon Tum. Theo đó, đến năm 2020, khu du lịch này sẽ đón khoảng 330.000 khách, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, thu nhập từ du lịch đạt mức 723 tỉ đồng.

Hoàng Thanh (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.