Tiếp theo thông tin Vietcombank và ACB bị hạ bậc xếp hạng tín nhiệm, Sacombank lại công bố việc giảm hơn 400 tỷ đồng lợi nhuận 6 tháng đầu năm ở báo cáo sau soát xét.

Theo báo cáo tài chính 6 tháng hợp nhất sau soát xét của Sacombank (mã chứng khoán STB), lãi thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro đạt 1.209,8 tỷ đồng - giảm 403 tỷ đồng so với trước soát xét. Trong đó, lãi/lỗ từ hoạt động kinh doanh ngoại hối, vàng, chứng khoán giảm 406 tỷ đồng từ 80,2 tỷ đồng xuống âm 326 tỷ đồng sau soát xét.

Tin xấu đến liên tiếp với 3 blue-chip ngân hàng. Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Tin xấu đến liên tiếp với 3 blue-chip ngân hàng. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Trao đổi với VnExpress.net, đại diện của Sacombank cho biết, nguyên nhân dẫn tới sự chênh lệch này là do chế độ báo cáo khác nhau. Khi công bố số liệu 6 tháng chưa soát xét, nhà băng phải tuân thủ các quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với phần chênh lệch về đánh giá dự phòng rủi ro ngoại hối, vàng, chứng khoán được thực hiện vào cuối năm. Tuy nhiên, với kiểm toán, khi thực hiện soát xét thì phần chi phí này được tiến hành trong kỳ báo cáo nên phát sinh chênh lệch.

Trước khi có tin số liệu lợi nhuận 6 tháng sau soát xét tại Sacombank bị giảm mạnh, 2 bluechip ngân hàng khác cũng gặp “tin xấu”. Fitch (một tổ chức xếp hạng danh tiếng trên thế giới) đã đánh tụt hạng tín nhiệm của Vietcombank và ACB từ D xuống D/E (mức đánh giá dành cho các ngân hàng có vấn đề nghiêm trọng, cần sự giúp đỡ từ bên ngoài). Tuy nhiên, ACBVietcombank cũng đã có phản ứng về xếp hạng này của Fitch.

Theo nhận định của chung của các chuyên gia về chứng khoán, trong phiên giao dịch đầu tuần tới, cổ phiếu của các ngân hàng trong đó những bluechip như STB, ACB, VCB sẽ gặp thử thách về đà tăng giá bởi những tin tức không mấy tích cực được công bố ngay trước kỳ nghỉ lễ.

Cafeland.vn - Theo Khánh Linh (Vnexpress)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland