Hơn 3ha đất nông nghiệp của người dân chưa nhận tiền đền bù, chưa bàn giao mặt bằng nhưng đã bị san lấp, hư hỏng hoàn toàn thành quả lao động trên đất. Thậm chí, người dân còn không thể sử dụng vì đất đã bị quây tôn, bít lối vào. Nghiêm trọng hơn, người dân còn bị nhiều đối tượng lạ mặt hăm dọa, cản trở, xua đuổi, không cho vào khu đất của mình.

Dự án Hàm Thắng - Hàm Liêm nhìn từ trên cao. Ảnh: CT.

Bị ngăn cản, hăm dọa, không cho sử dụng đất

Như đã phản ánh, Dự án Khu dân cư tiểu thủ công nghiệp - thương mại - dịch vụ Hàm Thắng - Hàm Liêm giai đoạn 1 (Dự án Hàm Thắng - Hàm Liêm) được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư vào năm 2018. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ nhà đất Tuấn Tú (Công ty Tuấn Tú) do ông Nguyễn Thanh Tâm làm Giám đốc. Sau thời gian dài thực hiện, đến nay việc bồi thường cho người dân vẫn chưa thực hiện xong.

Dự án có diện tích hơn 17,7ha, còn hơn 3ha đất của 5 người dân chưa thực hiện xong việc bồi thường và giải phóng mặt bằng gồm: Châu Thị Khơi, Võ Văn Năm, Nguyễn Ngọc Nhân, Nguyễn Nhỏ và Nguyễn Văn Thông.

Năm 2003 và 2004, các hộ dân trên đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất (bằng giấy viết tay) cho ông Trần Thanh Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Quản Trung (Công ty Quản Trung) và bà Nguyễn Thị Châu (người thân của ông Hiệp). Việc chuyển nhượng đã thực hiện xong thanh toán và bên nhận chuyển nhượng đã nhận các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ đó đến nay không xảy ra tranh chấp.

Theo ông Hiệp, phần đất ông đang quản lý đã bị nhiều đối tượng lạ mặt quây tôn, không cho vào sử dụng đất. Ảnh: CT.

Theo đơn phản ánh của ông Trần Thanh Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty Quản Trung gửi tới nhiều cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận, “vừa qua, chủ đầu tư dự án Hàm Thắng - Hàm Liêm đã có hành vi rào bao quanh, san ủi toàn bộ diện tích đất của tôi và xây dựng hạ tầng phân lô. Tôi đã làm đơn gửi các cấp chính quyền nhưng chưa thấy xử lý… Ngày 8/4/2020, tôi cử người đến cắm lại ranh mốc các thửa đất của mình thì bị nhiều người lạ mặt hăm dọa, cản trở, xua đuổi, không cho tôi vào đất của mình…”.

Ngày 14/4/2020, sau khi nhận được đơn của ông Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc Nguyễn Ngọc Thạch đã ký Văn bản số 819/UBND-NC gửi Chủ tịch UBND xã Hàm Thắng.

UBND huyện chuyển đơn của ông Hiệp và yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hàm Thắng tổ chức hòa giải vụ tranh chấp đất đai giữa Công ty Quản Trung và Công ty Tuấn Tú theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Trường hợp hòa giải không thành thì hướng dẫn các bên làm đơn khởi kiện gửi đến TAND các cấp để được thụ lý, giải quyết theo quy định…

Đơn của ông Hiệp cũng được gửi đến Thanh tra tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận. Sau khi nhận đơn và nắm rõ nội dung, Thanh tra tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh đã có văn bản hướng dẫn ông Hiệp gửi đơn đến UBND xã Hàm Thắng để được giải quyết…

Bà Nguyễn Thị Châu (chủ sử dụng 1 phần khu đất 3ha - người thân của ông Hiệp) cho biết, khu đất được gia đình làm vườn trồng cây, nuôi heo, có ao nuôi cá từ nhiều năm nay. Thế nhưng, từ khi dự án được triển khai, phía chủ đầu tư đã cho đổ đất lấp vườn, lấp ao của gia đình sau đó quây tôn rào lại, hiện gia đình không ra vào khu đất của nhà mình được nữa. Sự việc trên đã được gia đình phản ánh tới chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Gia đình rất mong chính quyền giải quyết vụ việc và nếu thu hồi đất của gia đình thì thực hiện đầy đủ các thủ tục và đền bù theo quy định pháp luật.

Phần khoanh màu trắng là phần đất hơn 3ha của ông Hiệp đã bị san lấp, làm hạ tầng, phần khoanh màu xanh là một số công trình có dấu hiệu xây dựng không phép. Ảnh: CT.

Thanh tra Sở Xây dựng vào cuộc kiểm tra

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Hàm Thắng - Hàm Liêm được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật đối với phần diện tích đã thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng.

Ngày 16/3/2020, Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện đã phối hợp cùng Thanh tra Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra việc triển khai xây dựng tại dự án theo Giấy phép số 09/GPXD ngày 12/1/2020. Kết quả cho thấy các nội dung được cấp phép chủ đầu tư đang làm đúng.

Ngày 3/6/2020, PV Báo Thanh tra tiếp tục đến UBND huyện Hàm Thuận Bắc để tìm hiểu nhằm làm rõ vụ việc. Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện hoàn toàn bất ngờ về thông tin phản ánh của người dân đối với việc chủ đầu tư tự ý san lấp, làm hạ tầng giao thông trên phần đất chưa được giải phóng mặt bằng.

Đồng thời, khi được PV cho xem hình ảnh về 1 số công trình đang xây dựng kiên cố trong khu đất thuộc dự án có dấu hiệu không phép thì ông Dũng cũng tỏ ra bất ngờ vì không hề biết vụ việc này. Thậm chí, UBND xã cũng không có báo cáo về việc có công trình xây dựng trong dự án và việc chủ đầu tư tiến hành san lấp, làm hạ tầng trên phần đất hơn 3ha chưa bàn giao…

Ông Dũng khẳng định, sau khi tiếp nhận thông tin của PV sẽ chỉ đạo lực lượng, phối hợp cùng UBND xã Hàm Thắng xuống kiểm tra thực trạng tại dự án. Khi có kết quả, sẽ thông tin lại cho PV…

Theo kế hoạch, ngày 9/6/2020, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Xây dựng chủ trì sẽ tiến hành kiểm tra việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại dự án Hàm Thắng - Hàm Liêm. Ảnh: CT.

Cùng ngày, PV Báo Thanh tra cũng liên hệ làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận. Sau khi tiếp nhận thông tin, ông Cao Sơn Dũng, Phó Giám đốc Sở đã trực tiếp chỉ đạo ông Lê Thanh Sơn, Chánh Thanh tra Sở lên kế hoạch để trực tiếp xuống kiểm tra những nội dung phản ánh của PV tại dự án Hàm Thắng - Hàm Liêm.

Ngày 4/6/2020, ông Lê Thanh Sơn, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng đã phát hành giấy mời gửi đại diện Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hàm Thuận Bắc, UBND xã Hàm Thắng và Công ty Tuấn Tú đúng 8h30 ngày 9/6/2020 có mặt tại dự án để tiến hành việc kiểm tra xây dựng công trình hạng tầng kỹ thuật thuộc dự án Hàm Thắng - Hàm Liêm…

Chu Tuấn (Thanh Tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.