Một số cá nhân, tổ chức tự ý làm đường nhựa kiên cố trên đất nông nghiệp, không đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt, tuỳ tiện phân lô bán nền.

Những ngày qua, lợi dụng tình trạng sốt đất xung quanh dự án sân bay Phan Thiết, một số cá nhân, tổ chức từ các nơi đổ về xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận để thu gom đất nông nghiệp với số lượng lớn; đồng thời tự ý làm đường nhựa kiên cố trên đất nông nghiệp, không đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt, tuỳ tiện phân lô bán nền, có dấu hiệu lừa đảo, trục lợi.

Sau khi thảm nhựa trái phép, chủ khu đất đã cắm mốc, phân lô, mời chào bán đất nền.

Từ tháng 5/2019 đến nay, tuyến đường sỏi gồ ghề từ trung tâm xã Thiện Nghiệp nối vào sân bay Phan Thiết “bỗng dưng” mọc lên 4 đường nhựa kiên cố, kéo dài 2km. Tuyến rộng nhất có bề ngang 7m.

Xung quanh các tuyến đường cũng xuất hiện dày đặc biển quảng cáo mời gọi sang nhượng đất nền. Không chỉ được thảm nhựa sáng bóng mà dọc các con đường này còn được đầu tư hàng dài các trụ điện, chuẩn bị cho việc hạ thế. Phía bên trong từng khu đất được cắm mốc, có dấu hiệu phân lô bán nền.

Theo đại diện UBND xã Thiện Nghiệp, 4 con đường nhựa trên do một số cá nhân từ TPHCM và các phường nội thành Phan Thiết đến mua đất nông nghiệp, sau đó tự ý đầu tư đường xá, hạ tầng.

Trong đó, có 2 trường hợp xây đường trên đất nông nghiệp, 2 trường hợp còn lại trải nhựa trên đường mòn hiện hữu nhưng không nằm trong quy hoạch.

UBND xã đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính những cá nhân, nhóm người xây đường không phép này.

Đường, trụ điện xây dựng trái phép.

Ông Trần Ngọc Hận - Chủ tịch UBND xã Thiện Nghiệp cho biết, sắp tới xã sẽ yêu cầu khắc phục, nếu hộ dân không tự khắc phục thì sẽ tiến hành cưỡng chế, trả lại hiện trạng ban đầu.

Thế nhưng điều mà dư luận thắc mắc là vì sao những con đường nhựa không phép được đầu tư kiên cố gần nửa năm nay mà chính quyền lại không phát hiện, ngăn chặn ngay từ đầu.

Giải thích về điều này, ông Hận cho rằng: “Địa bàn của xã khá rộng, trong khi những con đường này làm rất nhanh… Trong quá trình xử lý, xã gặp vướng mắc là chưa nhận diện được hành vi vi phạm. Trên sổ cấp cho các hộ dân có thể hiện tuyến đường, thì họ làm sẽ bị xử lý như thế nào. Vì vậy địa phương mới báo cáo, chờ xin ý kiến và cho đến hiện nay mới có các cấp, ngành hướng dẫn”.

Sau khi nắm bắt thông tin một số cá nhân, tổ chức tự ý xây dựng hạ tầng kiên cố trên đất nông nghiệp quanh dự án sân bay Phan Thiết, UBND TP.Phan Thiết đã chỉ đạo xã Thiện Nghiệp có phương án cưỡng chế, tháo dỡ các công trình gồm đường nhựa, trụ điện xây dựng trái phép; đồng thời có hướng phòng ngừa chung trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Nam Long – Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết cho biết: “UBND thành phố đã thành lập Tổ công tác đi thực địa và làm việc với địa phương Thiện Nghiệp. TP Phan Thiết chỉ đạo kiên quyết xử lý rốt ráo, trong đó có việc lập biên bản xử lý vi phạm; cũng chỉ đạo cho UBND xã Thiện Nghiệp xây dựng kế hoạch để thực hiện tổ chức cưỡng chế theo quy định”.

Dự án sân bay Phan Thiết được khởi công vào tháng 1/2015 và dự kiến đưa vào hoạt động năm 2018. Đến nay, sau gần 5 năm, dự án này vẫn là bãi đất trống. Tuy nhiên, từ sau thời điểm khởi công sân bay, nhiều cá nhân, tổ chức đã đổ về xã Thiện Nghiệp thu gom đất nông nghiệp, có dấu hiệu phân lô bán nền trái phép.

Trong khi đó, theo khuyến cáo của chính quyền địa phương, nơi đây không có bất kỳ dự án khu dân cư nào được chấp thuận chủ trương đầu tư.

VOV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.