Bị thu hồi sổ đỏ trái pháp luật, công dân khiếu nại thì bị Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết bác đơn vì cho rằng quyết định của mình là đúng.Nếu cứ để những cán bộ ít hiểu biết cầm quyền với những cán bộ tham mưu “mù” luật thì dân bị “hành” không thể ngóc đầu lên được vì chỉ lo đi khiếu kiện, lấy đâu thời gian để lao động, sản xuất, học tập và sáng tạo?…

Lấy cái sai hủy cái đúng

Ngày 14/1/2013, Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp kí 10 quyết định thu hồi 10 quyết định cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) đồng thời thu hồi và hủy bỏ 10 sổ đỏ đã được cấp 7 năm trước. Các Quyết định số 149, 150, 151, 152, 153/QĐ-UBND hủy 5 quyết định ngày 20/7/2007 của UBND thành phố Phan Thiết về việc cấp 5 sổ đỏ; đồng thời thu hồi, hủy bỏ 5 sổ đỏ gồm: AM 087555; AH 389285; AM 033598; BA 441250; BA 441251 do UBND thành phố Phan Thiết cấp ngày 20/7/2007 của anh Văn Công Dũng là đất trồng cây lâu năm. Giao phòng TN&MT thành phố lập thủ tục thu hồi và hủy bỏ tính pháp lí của các sổ đỏ nói trên. Tương tự, 5 quyết định khác là trường hợp của anh Trương Ngọc Lữ (chỉ cần nêu trường hợp anh Văn Công Dũng là đủ nói cho cả hai trường hợp này). Lí do thu hồi, theo Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết là: Cấp không đúng quy định pháp luật. Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với đất không đủ điều kiện chuyển nhượng. Đối tượng được cấp giấy không phải là người trực tiếp sản xuất nông nghiệp (tức là sổ đỏ cấp trái pháp luật). Điều 21 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn trường hợp sổ đỏ cấp trái pháp luật thì xử lí như sau:

1) Trường hợp cơ quan Thanh tra hoặc Điều tra có kết luận sổ đỏ đã cấp là trái pháp luật thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ xem xét, nếu kết luận đó là đúng thì ra quyết định thu hồi sổ đỏ đã cấp.

2) Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ tự phát hiện sổ đỏ đã cấp là trái pháp luật thì có văn bản thông báo đến cơ quan thanh tra cùng cấp để thẩm tra… Nếu qua thẩm tra kết luận sổ đỏ đã cấp là trái pháp luật thì… ra quyết định thu hồi…

3) Nếu tổ chức, công dân phát hiện sổ đỏ đã cấp là trái pháp luật thì gửi kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền… để giải quyết theo khoản 2 của Điều này.

Như vậy, chưa biết các sổ đỏ được cấp có trái pháp luật hay không nhưng chính quyết định của UBND thành phố Phan Thiết thu hồi và hủy bỏ các sổ đỏ này là trái pháp luật, vì không thực hiện theo trình tự quy định tại Điều 21 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ thì căn cứ vào đâu để nói sổ đỏ đã cấp là trái pháp luật, căn cứ vào đâu để ra quyết định thu hồi?


Đất anh Văn Công Dũng, ngoài sử dụng trồng cây lâu năm, còn làm trại nuôi dông.

Luật riêng của TP Phan Thiết?

Luật Đất đai và các Nghị định của Chính phủ quy định cấp sổ đỏ cho các loại đất không có điều khoản nào cấm cấp sổ đỏ cho đất nhận chuyển nhượng, cũng không có điều khoản nào cấm cấp sổ đỏ cho người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp? Không lẽ những ai không trực tiếp sản xuất nông nghiệp mà thuê mướn lao động thì đều bị thu hồi, hủy bỏ hết sổ đỏ hay sao? Nếu thế thì suốt một khóa 5 năm làm Chủ tịch, ông Đỗ Ngọc Điệp không đủ thời gian để kí quyết định thu hồi sổ đỏ loại này. Luật Đất đai không quy định như vậy thì phải chăng đây là Luật riêng của TP Phan Thiết?

Vào các năm 1999, 2003 và đầu năm 2004, ông Văn Công Dũng nhận chuyển nhượng 5 thửa đất tại đồi cát xã Tiến Thành, TP Phan Thiết của các hộ Võ Văn Thọ, Ngô Ngọc, Nguyễn Năng, Trần Thị Lự. Đất chưa có sổ đỏ nhưng sử dụng ổn định hàng chục năm không tranh chấp. Trước đó, ông Công Dũng đã thận trọng hỏi cán bộ địa chính và Chủ tịch UBND xã Tiến Thành thì được trả lời là đất này không bị cấm chuyển nhượng, đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ. Đến ngày 20/7/2007 UBND thành phố Phan Thiết có quyết định cấp sổ đỏ cho diện tích này. Như thế là từ khi nhận chuyển nhượng đến nay đã hơn 10 năm, gia đình ông Văn Công Dũng sử dụng đất ổn định trồng các loại cây mà không bị tranh chấp.

Khoản 1 Điều 11 Nghị định 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn cấp sổ đỏ cho đất đã chuyển quyền sử dụng nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền theo quy định ghi rõ: “Trường hợp người đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng… trước ngày 1/7/2004 mà chưa được cấp sổ đỏ nhưng có giấy tờ về việc chuyển nhượng quyền sử dụng, có chữ kí của bên chuyển quyền (không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc chuyển quyền) thì không phải thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, người nhận chuyển nhượng nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ theo quy định tại khoản 1 Điều 135 Nghị định 181/2004/NĐ-CP”. Tại khoản 1, Điều 135 Nghị định 181/2004/NĐ-CP hướng dẫn như sau: “Hộ gia đình, cá nhân nộp tại UBND xã, thị trấn nơi có đất một bộ hồ sơ gồm: Đơn xin cấp sổ đỏ; một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 Luật Đất đai (nếu có); văn bản ủy quyền xin cấp sổ đỏ (nếu có)”.

Nghĩa là đất chưa có sổ đỏ, không tranh chấp mà chuyển nhượng thì vẫn được cấp sổ đỏ bình thường và thủ tục đơn giản, không phân biệt chủ sử dụng đất trực tiếp sản xuất hay thuê mướn lao động. Tóm lại, 10 quyết định trên của Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết Đỗ Ngọc Diệp là trái pháp luật, cần sớm thu hồi, trả lại quyền và lợi ích chính đáng cho chủ sử dụng đất.

* Bài được thay đổi theo CafeLand.

Hoành Sơn – Thái Quang Trung (Người cao tuổi)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.