Theo quy hoạch phát triển nhà ở xã hội tỉnh Bình Phước đến năm 2030, địa phương này sẽ dành quỹ đất có diện tích 173ha để xây dựng nhiều dự án nhà ở xã hội phục vụ cho các đối tượng thu nhập thấp theo quy định. Các dự án án nhà ở xã hội sẽ tập trung nhiều ở khu vực có nhiều khu công nghiệp như Chơn Thành, Hớn Quản, Bình Long, Đồng Phú….

UBND tỉnh Bình Phước vừa phê duyệt đề án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030.

Nhà ở xã hội gắn liền với khu công nghiệp

Theo đó, đến năm 2025, Bình Phước sẽ giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội cho 44.000 người thuộc các nhóm đối tượng thụ hưởng (chiếm khoảng 44% so với tổng nhu cầu về nhà ở cho các nhóm đối tượng). Trong đó có khoảng 40.000 người cho nhóm đối tượng công nhân, 4.000 căn cho các đối tượng còn lại.

Định hướng đến năm 2030, giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội cho khoảng 133.000 người thuộc nhóm đối tượng thụ hưởng (chiếm 85% so với tổng nhu cầu). Trong đó 123.000 người thuộc đối tượng công nhân, 10.000 người thuộc nhóm còn lại.

Để đạt được mục tiêu trên UBDN tỉnh Bình Phước yêu cầu các địa phương bố trí quy hoạch đủ quỹ đất phù hợp. Cụ thể, giai đoạn 2021 – 2025 tổng nhu cầu diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội là 55,9ha. Trong đó, Đồng Xoài 2,67ha; Chơn Thành 16,7ha; Đồng Phú 14,11ha; Hớn Quản 5,52ha; Phú Riềng 1,83ha; Bù Đăng 0,55ha; Bù Gia Mập 0,97ha; Bình Long 2,02ha; Bù Đốp 0,7ha; Lộc Ninh 9,41ha; Phước Long 1,75ha.

Định hướng đến năm 2030, tổng nhu cầu diện tích đất xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh là 173ha. Trong đó Đồng Xoài 5,09ha; Chơn Thành là 37,87ha; Đồng Phú là 55,87ha; Hớn Quản 17,37ha; Phú Riềng là 11,03ha; Bù Đăng là 7,28ha; Bù Gia Mập là 3,14ha; Bình Long là 11,51ha; Bù Đốp là 2,27ha; Lộc Ninh là 18,12ha; Phước Long là 3,15ha.

Ưu tiên nhà ở xã hội gắn liền với khu công nghiệp

Theo UBND tỉnh Bình Phước, vị trí xây dựng các dự án nhà ở xã hội sẽ ưu tiên ở những khu vực có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế như Chơn Thành, Đồng Phú, Hớn Quản,Phú Riềng, Lộc Ninh, Bình Long… Gắn quy hoạch các khu công nghiệp mới với các dự án nhà ở xã hội, khuyến khích chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp trực tiếp đầu tư các dự án nhà ở xã hội gắn với khu công nghiệp

Đối với các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở cho công nhân, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan lập quy hoạch, bố trị quỹ đất phát triển nhà ở xã hội cho công nhân tại các khu công nghiệp.

Đối với các dự án đầu tư nhà ở thương mại, khu đô thị đã bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật cần đẩy nhanh tiến độ triển khai theo đúng tiến độ đề ra, đảm bảo phù hợp với quy hoạch chi tiết và tính chất dự án được duyệt. Trường hợp nhà đầu tư không thực hiện việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thì sẽ thu hồi phần đất xây dựng nhà ở xã hội để kêu gọi nhà đầu tư khác tham gia.

“Thủ phủ” công nghiệp mới

Trong những năm gần đây, Bình Phước nổi lên như là một “thủ phủ” công nghiệp mới của cả nước. Đặc biệt, sau khi diện tích đất công nghiệp ở Bình Dương gần như đã được lấp kín thì Bình Phước đang trở thành “sân sau” của nhiều doanh nghiệp. Hàng loạt dự án khu công nghiệp ở Bình Dương đã và đang có kế hoạch phát triển thêm chi nhánh, giai đoạn hai ở Bình Phước.

Với lợi thế địa hình đất cao ráo, hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư bài bản nên Bình Phước có thế mạnh đặc biệt để phát triển khu công nghiệp. Trong đó, các địa phương như Chơn Thành, Đồng Phú, Bình Long, Hớn Quản… là những khu vực đang có mật độ khu công nghiệp lớn ở Bình Phước.

Chẳng hạn tại Chơn Thành, ghi nhận thực tế, nhiều dự án khu côn nghiệp quy mô lớn hàng trăm, thậm chí hàng nghìn ha đang được xây dựng ở đây. Trong đó, có các khu công nghiệp quy mô lớn như KCN SIKYCO Nhật Bản 655 ha, KCN Minh Hưng - Hàn Quốc 193 ha; KCN Minh Hưng III 292 ha; KCN Chơn Thành I 125ha; KCN Chơn Thành II 76 ha và Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex Bình Phước hơn 2.000ha.

Nhu cầu về nhà ở tại các khu công nghiệp là rất lớn

Với sự phát triển của các khu công nghiệp đã kéo theo một lực lượng đông đảo công nhân đổ về đây làm việc và sinh sống. Từ đó, nảy sinh nhu cầu về chỗ ở rất lớn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho thị trường bất động sản ở Bình Phước sôi động trong thời gian qua.

Bên cạnh các dự án nhà ở xã hội, trong những năm gần đây đã có không ít dự án khu đô thị thương mại quy mô lớn ở Bình Phước được các doanh nghiệp như Becamex, Cát Tường Group, Trần Anh… triển khai để đón đầu làn sóng trên.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.