Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, trong năm 2016 sẽ triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm giải quyết tồn kho bất động sản (BĐS).
Nhiều dự án đẹp nhưng không có người ở. Ảnh: S.T

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Bình Dương, tính đến cuối năm 2015, trên địa bàn tỉnh còn tồn kho 860 căn hộ và 66.497m2 diện tích đất nền.

Trong đó, tồn kho căn hộ chung cư tại dự án nhà ở đã xây xong phần thô hoặc hoàn thiện là 5 dự án, với 335 căn; tồn kho nhà ở thấp tầng đã xây dựng xong phần thô là 17 dự án, với 525 căn.

Nguyên nhân tồn kho là các dự án BĐS trên địa bàn tỉnh phát triển một cách tự phát, dẫn đến cung vượt xa cầu. Cơ cấu sản phẩm BĐS chưa hợp lý, sản phẩm BĐS cao cấp và trung bình thừa nguồn cung, còn BĐS bình dân đáp ứng nhu cầu của người dân lại thiếu. Vốn đầu tư cho BĐS chủ yếu dựa vào vốn vay và vốn góp của người mua, phần lớn chủ đầu tư có vốn chủ sở hữu thấp, khi tín dụng BĐS thắt chặt, lãi suất cao, chủ đầu tư không đủ tài chính để thực hiện dự án.

Năm 2016, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần thực hiện việc giảm giá hàng hóa, mở rộng phương thức bán trả góp, hỗ trợ người mua vay vốn ngân hàng để mua nhà ở. Về lâu dài, để thuận lợi trong tiêu thụ hàng hóa BĐS và giảm đến mức tối thiểu hàng tồn kho, doanh nghiệp cần coi trọng công tác điều tra nghiên cứu để đưa ra những sản phẩm mà thị trường cần.

Đối với những địa phương có nhiều dự án đang triển khai nhưng tiêu thụ chậm, cầm chừng, tồn kho BĐS nhiều sẽ có biện pháp hạn chế việc đầu tư mới, nhằm quản lý thị trường BĐS phát triển ổn định, bền vững và lành mạnh.

Thực hiện việc kiểm tra các dự án kinh doanh BĐS và sẽ có hình thức xử lý các chủ đầu tư kinh doanh BĐS thuộc đối tượng báo cáo nhưng không thực hiện báo cáo hoặc báo cáo không đúng quy định về tình hình triển khai đầu tư và kinh doanh BĐS.

Chẳng hạn như việc phân lô bán nền trái phép ở một số địa phương. Dự án nhà ở được phê duyệt phải tuân thủ chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh, bảo đảm thị trường BĐS phát triển theo quy hoạch, có kế hoạch, khắc phục tình trạng phát triển đô thị, BĐS một cách tự phát.

Sở Xây dựng Bình Dương sẽ kiến nghị Ban Chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường BĐS tỉnh tác động tới Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng thương mại, chỉ đạo các sở, ngành có chức năng phối hợp để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi nhằm thúc đẩy thị trường BĐS phát triển.

Thu Dịu (Báo Hải quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.