Nhà máy của Tập đoàn Lego Đan Mạch tại KCN Việt Nam - Singapore III (VSIP 3, Thị xã Tân Uyên) khi hoàn thành sẽ tạo thêm việc làm cho 4.000 lao động. Dự án có số vốn đầu tư khủng lên đến 1 tỉ USD này cũng hứa hẹn là cú hích cho thị trường bất động sản Tân Uyên trong thời gian tới.

Gấp rút bàn giao mặt bằng

Đầu tháng 10/2022, tại khu đất rộng lớn nằm mặt tiền đường ĐT 764 có hàng trăm phương tiện máy móc cùng công nhân đang hối hả thi công san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng đường xá, điện nước. Được biết, đây chính là khu đất sẽ xây dựng dự án nhà máy có vốn đầu tư 1 tỉ USD của tập đoàn Lego Đan Mạch.

Dự án này đã được UBND tỉnh Bình Dương trao giấy chứng nhận đầu tư vào hồi tháng 3/2022 có quy mô 44ha nằm trong khu VSIP 3 có quy mô 1.000ha (thuộc phường Hội Nghĩa, Thị xã Tân Uyên và xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên). Khi nhà máy này hoàn thành sẽ tạo thêm 4.000 lao động, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Đây sẽ là nhà máy thứ 6 của LEGO trên thế giới và thứ 2 ở châu Á với kỳ vọng sẽ giúp LEGO mở rộng mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu của LEGO, qua đó đáp ứng linh hoạt, nhanh chóng sự thay đổi về nhu cầu tiên dùng ở mỗi khu vực.

Khu đất đang được chuẩn bị cho dự án nhá máy của Tập đoàn Lego

Tháng 5/2022, tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, lãnh đạo Tập đoàn LEGO cho biết, dự án có quy mô 44ha dự kiến sẽ được triển khai vào nửa cuối năm 2022 và bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2024.

Trong buổi kiểm tra thực tế dự án mới đây, Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục phối hợp tốt hơn nữa để sớm hoàn thành việc xây dựng KCN Việt Nam - Singapore III, kể cả phải tranh thủ làm ngày, làm đêm, dù khó khăn như thế nào cũng phải hoàn thành việc san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng để bàn giao cho các doanh nghiệp, trong đó có Tập đoàn Lego.

Bất động sản Tân Uyên có “nóng”?

Theo nhận định của nhiều nhà đầu tư bất động sản, thị trường bất động sản Tân Uyên vốn có nhiều tiềm năng. Việc có thêm nhà máy với vốn đầu tư lớn và tạo ra nhiều việc làm như Lego sẽ góp phần làm tăng tính hấp dẫn của thị trường.

Ngoài dự án VSIP 3 quy mô 1.000ha, hiện trên địa bàn thị xã Tân Uyên còn nhiều khu công nghiệp quy mô lớn khác đã có tỉ lệ lấp đầy cao như VSIP2 (2.045ha), Tân Lập (400ha), Đất Cuốc (348ha), Uyên Hưng (120ha), Phú Chánh (128ha), Nam Tân Uyên (333ha)…

So với những địa phương khác của Bình Dương như Thuận An hay Dĩ An, giá nhà đất ở Tân Uyên vẫn còn tương đối “mềm”.

Ghi nhận thực tế, dù nhà máy Lego chưa chính thức khởi công nhưng đã có ít nhiều tác động đến bất động sản khu vực. Dọc đường ĐT 764 có nhiều tờ rao bán bất động sản được môi giới cắm dọc lề đường, trên cột điện, cây cao su… trên các trang mạng thông tin nhà đất khu vực quanh nhà máy Lego cũng khá sôi nổi.

Những tờ rao bán nhà đất cắm dọc ĐT 764 đoạn qua nhà máy Lego

Một khu đất diện tích 440m2, trong đó có 100m2 thổ cư nằm cách đường ĐT 746 khoảng 50m thuộc trung tâm Hội Nghĩa đang được rao bán với giá 4,3 tỉ đồng (khoảng hơn 10 triệu đồng/m2). Hay một khu đất khác cũng nằm cách ĐT 764 khoảng 70m, có diện tích gần 900m2 (100m2 thổ cư) đang được chủ nhân rao bán với giá 4,6 tỉ đồng (8,6 triệu đồng/m2).

Trong khi đó, giá bán các dự án đất nền quanh khu vực này khoảng 18 – 22 triệu đồng/m2. Giá đất thổ cư trong dân có giá rẻ hơn khoảng 2 – 3 triệu đồng/m2.

Với phân khúc chung cư, gần khu vưc này có dự án Tecco Felice Tower đang được xây dựng, giá bán căn hộ khoảng 18 triệu đồng/m2. Đây cũng một trong những dự án chung cư hiếm hoi đang được triển khai tại Tân Uyên.

Linh, một môi giới bất động sản khu vực này cho biết, đất quanh khu vực VSIP 3 hiện đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Theo môi giới này, đây là thời điểm thích hợp để mua đầu tư vì mức giá còn tương đối rẻ. Sau khi nhà máy hoàn thành và đón người lao động về làm việc thì giá đất chắc chắn tăng mạnh.

Anh Bình, một nhà đầu tư chuyên mua đất gần khu công nghiệp cho biết, xu hướng mua đất có vị gần các khu công nghiệp, nhà máy sắp triển khai được nhiều người lựa chọn. Khu công nghiệp được xây dựng sẽ kéo theo cơ sở hạ tầng được đầu tư. Khi đi vào hoạt động, một lượng rất lớn người lao động sẽ đổ về đây làm việc từ đó nảy sinh nhu cầu chỗ ở, kinh doanh buôn bán.

“Mục đích đầu tư đất gần khu công nghiệp là để xây nhà trọ, cho thuê làm nhà xưởng, kiot kinh doanh, hay dịch vụ mua bán, giải trí… để đáp ứng nhu cầu của người lao động khi khu công nghiệp hoàn thành”, anh Bình nói.

Tuy nhiên, anh Bình cho rằng, để đầu tư vào phân khúc này người mua cần có kinh nghiệm để đánh giá tiềm năng dự án, hiểu biết để tránh rủi ro. Tránh tình trạng đầu tư đón đầu theo kiểu chạy theo cơn sốt, thông tin thất thiệt được nhiều môi giới bơm thổi.

Theo kinh nghiệm của anh Bình, có những điều cần lưu ý khi đầu tư bất động sản gần khu công nghiệp như sau:

Thứ nhất, mua những bất động sản đã có đầy đủ pháp lý hoặc có cơ sở đáng tin cậy, có quy hoạch rõ ràng.

Thứ hai, đầu tư bất động sản gần khu công ngiệp thì cần phải có tầm nhìn dài hạn. Vì từ khi xây dựng đến khi hoàn thành và có người lao động về sinh sống thường mất từ 2 – 3 năm. Thậm chí, có những khu công nghiệp sau khi hoàn thành nhưng không có nhà máy, không có lao động về sinh sống nên khả năng bị chôn vốn khi đầu tư ở đây rất cao. Do đó, cần có kiến thức để đánh giá tính khả thi của dự án.

Thứ ba nên tìm hiểu rõ về dự án khu công nghiệp trước khi đầu tư. Chẳng hạn, khu công nghiệp đó sẽ sản xuất ngành nghề gì chính, có sử dụng nhiều lao động, có ngay cơ gây ô nhiễm tiếng ồn, không khí, nguồn nước hay không…

“Những câu hỏi đó rất quan trọng vì nếu mua đất gần khu công nghiệp nhiều khói bụi, mùi hôi, nước thải thì dù có để ở hay xây nhà trọ cho thuê cũng bị ảnh hưởng”, anh Bình nói.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.