Mật độ đô thị hóa hai bên tuyến Quốc lộ 13 qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đang rất cao với hàng loạt khu công nghiệp, khu đô thị, trung tâm thương mại đã và đang hình thành. Do đó, Bình Dương muốn chủ động đầu tư, khai thác tuyến đường này để phát huy hết hiệu quả kinh tế - xã hội.

Quốc lộ 13 đoạn tiếp giúp cửa ngõ TP. HCM với Bình Dương

Theo CTTĐT Chỉnh phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có chỉ đạo về việc điều chỉnh Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương thực hiện đầy đủ các thủ tục về quy hoạch, giao thông đường bộ, quản lý tài sản công để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc phân loại, điều chỉnh đối với đoạn Quốc lộ 13 qua địa bàn tỉnh Bình Dương.

Trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 13 được xác định là tuyến đường chính yếu khu vực phía Nam.

Tuyến này nối từ Quốc lộ 1, TP Thủ Đức (TPHCM), đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương, đến Cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư (Bình Phước) dài 142,2km; được quy hoạch đường cấp II-III với quy mô quy hoạch 4-6 làn xe.

Tuyến đường Quốc lộ 13 hiện đóng vai trò trục chính đô thị, tiếp nối với đường Mỹ Phước - Tân Vạn tại nút giao Bàu Bàng, đáp ứng việc vận chuyển hàng hóa qua địa bàn tỉnh Bình Dương.

Nhiều dự án bất động sản, trung tâm thương mại đua nhau mọc lên dọc hai bên Quốc lộ 13

Hiện nay, mật độ đô thị hóa dọc hai bên tuyến Quốc lộ 13 hiện nay rất cao. Nhiều khu công nghiệp, dân cư, trung tâm thương mại dọc tuyến đã và đang hình thành.

Do đó, UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất điều chỉnh Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn tỉnh thành đường địa phương.

Điều này sẽ giúp Bình Dương thuận lợi, chủ động và thống nhất trong công tác quản lý, đầu tư xây dựng và khai thác sử dụng tuyến Quốc lộ 13.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, để tạo điều kiện cho địa phương chủ động, thuận lợi trong đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển đô thị dọc tuyến, việc điều chỉnh Quốc lộ 13 thành đường địa phương là cần thiết, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Vì vậy, Bộ Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương điều chỉnh Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương thành đường địa phương.

Tháng 4/2022, tỉnh Bình Dương đã khởi công dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13, đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú (TP Thuận An) đến nút giao Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một), dài khoảng 13 km.

Dự án được triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Dự án có tổng vốn đầu tư 1.400 tỉ đồng sẽ nâng cấp, mở rộng đoạn quốc lộ 13 từ quy mô 6 làn xe lên 8 làn xe với chiều rộng bề mặt đường 40,5m.

Cung đường “vàng” của bất động sản

Không chỉ giữ vai trò là tuyến giao thông cửa ngõ kết nối TP.HCM với Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên, Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn Bình Dương là điểm đến của hàng loạt dự án bất động sản.

Tuyến đường này băng qua địa bàn của TP. Dĩ An, TP. Thuận An và Thủ Dầu Một đều là những đô thị đang có quá trình tốc độ hóa diễn ra chóng mặt.

Đây cũng là những “thủ phủ” chung cư mới của khu vực phía Nam trong bối cảnh TP.HCM nguồn cung tụt giảm và giá bán căn hộ đang quá cao.

The Emerald Golf View - một khu căn hộ nằm mặt tiền Quốc lộ 13

Ghi nhận thực tế, dọc hai bên tuyến quốc lộ 13 bắt đầu từ cầu vượt Bình Phước đến hết TP. Thủ Dầu Một đã và đang hình thành hàng loạt dự án căn hộ chung cư, trung tâm thương mại.

Có thể kể đến các dự án như The Rivana; Astral City; Roxana Plaza; Hồ Gươm Xanh Thuận An City; Eco Xuân Sky Residences; The Emerald Golf View; The Habitat; Lavita Thuận An; Happy One….

Trung tâm thương mại Aone Mall trên Quốc lộ 13

Trong số các dự án trên, Astral City đang là dư án căn hộ có quy mô khủng nhất về số lượng căn hộ cũng như quy mô vốn đầu tư.

Dự án này được xây dựng trên khu đất 3,7ha, quy mô 8 block căn hộ cao 40 tầng, tổng vốn đầu tư lên đến 8.000 tỉ đồng.

Giá bán căn hộ dọc tuyến quốc lộ 13 hiện nằm trong khoảng trung bình từ 35 – 40 triệu/m2. Tuy nhiên, một số dự án giá bán căn hộ đã vượt 50 triệu/m2.

Bên cạnh các dự án căn hộ, khu đô thị dọc hai bên tuyến quốc lộ 13 đã xuất hiện các trung tâm thương mại lớn như GO!, Aeon Mall, Lotte…

  • Giá bán, tiến độ các dự án chung cư dọc Đại lộ Bình Dương

    Giá bán, tiến độ các dự án chung cư dọc Đại lộ Bình Dương

    Quốc lộ 13 đoạn qua Bình Dương còn được gọi là Đại Lộ Bình Dương. Với lợi thế kết nối với TP.HCM và tỉnh Bình Phước, khu vực Đại Lộ Bình Dương được nhiều chủ đầu tư lựa chọn để phát triển các dự án căn hộ chung cư. Các dự án này có giá bán ra sao? Hiện tiến độ xây dựng các dự án này đến đâu?

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.