Mặc dù dự án đã được phê duyệt chủ trương cách đây 13 năm, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư - xây dựng An Trung đã thu của khách hàng 70% giá trị hợp đồng; thế nhưng, đến nay vẫn chưa có cơ sở hạ tầng, chưa ra sổ đỏ theo đúng cam kết khiến khách hàng bức xúc. Điều đáng nói, đã có 124 căn nhà được xây dựng trái phép khi dự án chưa đủ pháp lý.

Vừa qua, rất nhiều người dân mua đất nền tại Dự án Khu nhà ở thương mại An Trung (Khu dân cư An Trung, phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, do Công ty TNHH Đầu tư - xây dựng An Trung làm chủ đầu tư) đã làm đơn kêu cứu. Theo phản ánh của người dân, họ đã đóng tiền để mua đất tại dự án nhiều năm. Nhưng đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Công ty TNHH Đầu tư - xây dựng An Trung (Công ty An Trung) có địa chỉ khu phố Tân Phú 1, phường Tân Bình, thị xã Dĩ An được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án An Trung từ năm 2006. Ban đầu diện tích được phê duyệt là 19ha, sau đó điều chỉnh lại còn hơn 11ha. Năm 2007, UBND thị xã Dĩ An phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 3759.

Dự án Khu dân cư An Trung đã bị "treo" suốt 13 năm, hiện nay bên trong dự án chưa có hạ tầng kỹ thuật. Ảnh: V.D

Dự án được điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 1135 (thay cho quyết định số 3759) vào năm 2012. Với 700 lô nền, nơi đây từng được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị mới, là điểm nhấn trong phát triển bất động sản, quy hoạch phát triển của thị xã Dĩ An.

Tuy nhiên, khi chưa có đầy đủ pháp lý, chưa thi công hạ tầng kỹ thuật, mặt bằng còn chưa “sạch”, nhưng vào năm 2014, Công ty An Trung đã tiến hành phân lô, bán nền cho hàng trăm khách hàng dưới hình thức “hợp đồng đặt cọc” và “hợp đồng hợp tác đầu tư”, với giá từ 300 triệu đồng đến gần 1 tỷ đồng mỗi nền. Nhiều khách hàng mua đã phải đóng đến 70% giá trị hợp đồng, chờ nhận sổ đỏ như thỏa thuận. Nhưng đã hơn 5 năm nay, chủ đầu tư vẫn chây ì. Thời gian càng kéo dài, khách hàng càng hoang mang lo sợ bởi khả năng chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính để tiếp tục thực hiện dự án.

Con đường chính của dự án nhếch nhác. Ảnh: V.D

Trước sự việc trên, khách hàng mua đất Dự án An Trung nhiều lần có đơn thư phản ảnh với Công ty An Trung và các cấp chính quyền địa phương từ phường Tân Bình đến UBND thị xã Dĩ An và tại các cuộc tiếp xúc cử tri, tuy nhiên đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết.

“Khi ký hợp đồng hợp tác đầu tư, chủ đầu tư cho biết chỉ 3-6 tháng sau sẽ bàn giao sổ đỏ cho dân. Thế nhưng đến nay đã 4-5 năm nay vẫn chưa thấy chủ dự án làm cơ sở hạ tầng bàn giao đất cho dân. Chúng tôi rất bức xúc về vấn đề đó. Chúng tôi muốn chính quyền và chủ dự án có biện pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng bàn giao đất cho chúng tôi” - ông Nguyễn Quý Hợi, đại diện nhóm khách hàng nói.

Ghi nhận thực tế vào chiều 19/11/2019, tại Dự án Khu dân cư An Trung hiện nay vẫn chưa hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đường dẫn vào khu dân cư vẫn là đường đất, có nơi rải đá dăm, hệ thống điện phải kéo bằng trụ sắt tạm bợ, hệ thống thoát nước không có, xung quanh khu dân cư có nhiều rừng cây rậm rạp.

Táo bạo hơn, bên trong dự án này đã “mọc” lên 124 căn nhà được xây dựng trái phép. Những căn nhà này được xây dựng kiên cố nằm trong ranh quy hoạch của dự án. Theo chủ của những căn nhà này, khi họ ký hợp đồng mua đất nền tại dự án thì được Công ty An Trung cam kết bằng “miệng” là xây dựng tự do, cơ quan chức năng sẽ không xử lý những công trình xây trái phép này. Tin vào lời hứa của chủ đầu tư, nhiều khách hàng đã bỏ hàng trăm triệu đồng để xây “lụi” nhà và sinh sống nhiều năm qua.

124 căn nhà được xây dựng trái phép bên trong dự án, thế nhưng chính quyền địa phương không có động thái ngăn chặn, xử lý. Ảnh: V.D

Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Trần Phi Long, Chủ tịch UBND phường Tân Bình (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) thừa nhận 124 căn nhà trong Dự án khu dân cư An Trung là xây trái phép. Tuy nhiên, ông Long nói rằng, sự việc đã xảy ra từ 2 đời chủ tịch phường trước đây. Trong đó có ông Nguyễn Văn Thiên Đăng, nguyên Chủ tịch UBND phường Tân Bình, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Dĩ An hiện đang bị Công an tỉnh Bình Dương phát lệnh truy nã vì đã bị khởi tố về hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

“Hiện nay, phường chưa nhận được bất kì đơn thư phản ánh, tố cáo nào của người dân về những vụ việc ở Khu dân cư An Trung. Việc này là dân sự, nên người dân hãy kiện chủ đầu tư ra toà để đòi quyền lợi”- Chủ tịch UBND phường Tân Bình nói.

Cũng theo thông tin của đại diện UBND phường Tân Bình đến báo chí, Khu dân cư An Trung là dự án thương mại nên chủ đầu tư phải trực tiếp thỏa thuận mức giá bồi thường; nhưng có 19 hộ không đồng ý giá đền bù và bàn giao mặt bằng để Công ty An Trung tiếp tục thực hiện các bước theo quy hoạch.

Việc người dân mua đất từ chủ đầu tư, chính quyền không nắm được, bởi khi mua đất không có ai xuống phường làm thủ tục và hỏi về tính hợp pháp của dự án. Riêng việc người dân xây dựng trong dự án chưa hoàn thành là do lãnh đạo “thương dân”, muốn họ được sớm an cư..v.v...

Khi được hỏi về trách nhiệm quản lý nhà nước của địa phương, khi để xảy ra việc 124 căn nhà xây trái phép, lãnh đạo UBND phường Tân Bình biện minh rằng Dự án Khu dân cư An Trung được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư nên phường không có quyền kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện dự án.

“Hiện nay người dân phản ánh quá trời, nhưng năng lực tài chính của chủ đầu tư dự án Khu dân cư An Trung rất yếu, không còn đảm bảo. Kinh phí để tiếp tục thực hiện dự án là rất lớn nên khả năng chủ đầu tư sẽ tiếp tục làm dự án là rất khó”, Chủ tịch UBND phường Tân Bình thông tin.

Những căn nhà được xây dựng kiên cố trong dự án chưa đầy đủ pháp lý. Ảnh: V.D

Sau khi người dân gửi hàng loạt đơn thư phản ánh, tố cáo; gần đây UBND thị xã Dĩ An mới có động thái mời chủ đầu tư Dự án Khu dân cư An Trung lên làm việc,

Trao đổi với báo chí, ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Dĩ An cho biết, trong thời gian tới sẽ giải quyết dứt điểm và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các bước theo quy hoạch để mau chóng cấp sổ đỏ cho dân.

Tuy nhiên, để điều chỉnh một dự án phải trải qua rất nhiều giai đoạn và mất nhiều thời gian. Như vậy, sau hơn 6 năm đóng tiền để nhận chuyển nhượng đất nền tại Dự án An Trung, cả trăm khách hàng vẫn phải tiếp tục chờ đợi và hy vọng chính quyền sẽ có những động thái tích cực.

Dự án treo hơn một thập ký, người dân xây “lụi” nhà ở trên đất dự án mà không bị chính quyền cấm cản, xử phạt. Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi liệu những việc làm trên có sự tiếp tay hay làm ngơ của chính quyền địa phương?

Văn Dũng (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.