Hiện trên địa bàn Bình Định, nhiều tuyến tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã kết nối với Quốc lộ 1A bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông cho người và các phương tiện khi tham gia lưu thông.
Tỉnh lộ 635 cũ nát như tương bần, mặt đường trở thành ao nước. (Ảnh: Báo Bình Định)
Mặt đường biến thành ao
Theo khảo sát của ngành giao thông và UBND tỉnh Bình Định, trên địa bàn tỉnh có 13 tuyến đường địa phương kết nối với Quốc lộ (QL) 1A, gồm các tuyến tỉnh lộ và đường liên huyện, liên xã bị hư hỏng, xuống cấp nặng.
Trong đó, nhiều tuyến đường hư hỏng rất nghiêm trọng, như: tỉnh lộ 635 cũ - từ thị trấn Ngô Mây đi các xã Cát Trinh, Cát Tường, Cát Tiến… (huyện Phù Cát); tỉnh lộ 636B - qua địa phận huyện Tây Sơn, Tuy Phước, thị xã An Nhơn; tỉnh lộ 629 - từ thị trấn Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn) đi huyện An Lão; tuyến Cầu Chui - La Vuông, Tài Lương - Ca Công, Bình Chương - Hoài Hải (thuộc địa bàn huyện Hoài Nhơn)…
Những tuyến đường này đều có chung tình trạng mặt đường bị bong tróc, lồi lõm, “ổ gà, ổ voi” chi chít; thậm chí, có cả hầm, hố lớn ngay giữa đường.
Đặc biệt, sau đợt mưa lũ đầu tháng 11.2016, tình trạng hư hỏng tại các tuyến đường càng trở nên nghiêm trọng; những “ổ gà, ổ voi” và hầm, hố trở thành nơi tích trữ nước, tạo ra vô số “bẫy” trên đường.
Thực trạng này khiến việc tham gia giao thông của người và các phương tiện gặp nhiều khó khăn và luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Ông Nguyễn Văn Phú, trú xã Nhơn Phúc (Thị xã An Nhơn), cho biết: “Gần đây, tỉnh lộ 636B có khá nhiều xe tải trọng lớn thường xuyên qua lại; tình trạng này khiến đường nhanh chóng hư hỏng. Đường xuống cấp nặng gây nhiều khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông”.
“Tỉnh lộ 635 cũ đã hư hỏng quá nghiêm trọng, mặt đường nát như tương; các ao nước lớn nằm chình ình ngay giữa đường, người và các phương tiện phải rất khó khăn, vất vả mỗi khi đi qua những ao nước này. Đường hư vậy nhưng chẳng thấy cơ quan nào sửa chữa, khắc phục”, ông Trương Văn Chiến, trú xã Cát Trinh, bức xúc.
Do tuổi thọ cao?
Theo xác định của ngành chức năng, nguyên nhân khiến các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp là do đưa vào khai thác, sử dụng trên dưới 10 năm, nhưng việc duy tu, sửa chữa hàng năm chưa thường xuyên vì thiếu kinh phí.
Đặc biệt, trong thời gian đồng loạt thi công dự án cải tạo, mở rộng QL 1A (cách đây hơn 1 năm), các phương tiện vận tải không thể lưu thông trên tuyến đường này mà phải đi vào đường tránh là các tuyến đường kết nối với QL 1A.
Các tuyến đường đã có “tuổi thọ” cao, lại phải oằn mình chịu đựng lượng phương tiện giao thông tăng đột biến nên nhanh chóng xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Huỳnh Huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, cho biết: “Trên địa bàn huyện có 2 tuyến giao thông kết nối với QL 1A là tỉnh lộ 634 và 635 cũ đều đã hư hỏng, xuống cấp; đặc biệt, tuyến 635 cũ hiện nát như tương bần, việc đi lại trên tuyến đường này rất khó khăn, nguy hiểm. Do kinh phí duy tu, sửa chữa rất lớn nên địa phương không thể đảm đương. Chúng tôi mong tỉnh và trung ương sớm xem xét, bố trí kinh phí để cải tạo, sữa chữa đường nhằm đảo bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông”.
Còn theo ông Nguyễn Văn Đẹp, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, thì: Các tuyến đường liên huyện, liên xã kết nối với QL 1A nằm trên địa bàn huyện đã và đang hư hỏng, xuống cấp; việc đầu tư nâng cấp, mở rộng những tuyến đường này là cần thiết. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là kinh phí thực hiện quá lớn, địa phương không thể đảm đương hết.
UBND huyện đang chờ tỉnh và trung ương xem xét, hỗ trợ kinh phí để có thể sớm triển khai thi công nâng cấp, mở rộng. Trước mắt, huyện tạm khắc phục, sửa chữa đối với các tuyến đường hư hỏng nặng để việc đi lại của người dân được an toàn.
Liên quan việc này, ngày 2/11/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã ký ban hành Văn bản số 4988/UBNDKT gửi Thủ tướng nêu: 13 tuyến tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã kết nối với QL 1A hiện bị hư hỏng, xuống cấp, gồm: ĐT 632, ĐT 634, ĐT 635 cũ, ĐT 636, ĐT 636B, ĐT 629; tuyến Cầu Chui - La Vuông, Tài Lương - Ca Công, Bình Chương - Hoài Hải, Ngọc An - Lương Thọ, Nhà Đá - An Lương; tuyến đường Chu Văn An và Trần Quang Diệu.
Tổng kinh phí sữa chữa các tuyến đường ước tính khoảng 165 tỉ đồng. Đây là các đoạn tuyến kết nối trực tiếp với QL 1A, nếu được cải tạo, nâng cấp sẽ góp phần nâng cao năng lực hiệu quả khai thác tuyến QL 1A, đảm bảo an toàn giao thông, phát triển kinh tế xã hội địa phương, phục vụ dân sinh, an ninh quốc phòng.
UBND tỉnh Bình Định đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương sửa chữa, cải tạo nâng cấp các tuyến đường địa phương kết nối với QL 1A.
Đồng thời, chỉ đạo Bộ GTVT rà soát cân đối nguồn vốn của dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A để sớm triển khai thi công các tuyến đường bị hư hỏng nhằm đảm bảo điều kiện sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh Bình Định.
C.Luận (Pháp luật +)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.