Trong khi giá các phân khúc khác của thị trường bất động sản như chung cư vẫn đứng thì giá biệt thự, nhà phố sau một thời gian bị đẩy lên đỉnh điểm nay bổng thình lình “xẹp” xuống khi sang quý IV - thời điểm lẽ ra là sôi động nhất trong năm của thị trường địa ốc.

Có thể kể ra rất nhiều dự án từ biệt thự liền kề, song lập, biệt thự đơn lập tới biệt thự nhà vườn, sinh thái đang đua nhau giảm giá rất mạnh. Chẳng hạn, dự án biệt thự sinh thái Đồng Tranh ở Lương Sơn, Hòa Bình do chủ đầu tư là Công ty CP tư vấn đầu tư, du lịch và thương mại INT đang có mức giảm "nóng" khi được rao bán với giá chỉ 600 triệu đồng một lô, giảm hơn 20% so với giá công bố trước đó.

Theo anh Hiển, trưởng phòng kinh doanh Công ty CP tư vấn đầu tư, du lịch và thương mại INT, mức giảm này nằm trong chương trình khuyến mãi dịp Quốc khánh của chủ đầu tư và chỉ áp dụng đến 5/9. Song lời giải thích này có vẻ không thuyết phục lắm khi hiện trên mạng, đất biệt thự tại dự án này vẫn được rao bán chỉ quanh mức giá trên.

Dự án khu đô thị mới Lê Trọng Tấn – Galeximco, hay đất nền trên trục đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) trước đây có thời điểm từng được đẩy giá lên tới 120 triệu đồng mỗi m2 thì nay giá đã “xẹp” xuống quanh mức 40 - 50 triệu đồng.



Nhiều lô đất nền biệt thự hoặc biệt thự xây thô đang có mức giảm giá nhiều tỷ đồng so với thời kỳ đỉnh điểm, song vẫn vắng khách. Ảnh minh họa.

Có mức giảm giá sốc nhất phải kể đến dự án Vân Canh của Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam (HUD). Đất liền kề tại dự án này thời đỉnh điểm từng được giao dịch phổ biến ở mức 54 - 60 triệu đồng một m2, tăng hơn 20 triệu so với mức giá gốc bán ra của chủ dự án (đã bao gồm cả nhà xây thô). Nhưng hiện nay, giá đất liền kề tại đây chỉ còn trên dưới 40 triệu đồng mỗi m2, thậm chí rớt xuống 38 triệu đồng trong tháng 7. Như vậy tính ra, một lô đất nền biệt thự liền kề tại dự án này đã rớt vài tỷ đồng so với thời kỳ đỉnh điểm.

Tuy nhiên, nếu so với thời kỳ đỉnh giá thì dự án khu đô thị Bắc An Khánh – Splendora, liên doanh giữa Vinaconex Việt Nam và Posco E&C của Hàn Quốc, mới là dự án có mức giảm giá khủng khiếp nhất tại Hà Nội thời gian vừa qua.


Theo ghi nhận thì trong năm 2009 - 2010, có nhiều thời điểm giá đất nền ở đây tăng liên tục với mức tăng mỗi ngày thêm 400.000 – 500.000 đồng một m2. Thời cao điểm nhất, đất nền tại dự án này được bán chênh tới 40 triệu đồng một m2 so với giá gốc mà chủ dự án đã bán cho các nhà đầu tư có hợp đồng cho vay vốn (1.200 USD một m2).


Thế nhưng, giá đất nền tại dự án Splendora bị đẩy lên cao bao nhiêu, thì khi thị trường gặp khó khăn, nó lại rớt giá thảm hại bấy nhiêu. Hiện nhiều nhà đầu tư sở hữu suất biệt thự tại dự án này sẵn sàng bán ra với mức chênh khoảng 8 tỷ đồng so với trước. Đây là mức chênh lệch khủng khiếp, hiếm thấy trên thị trường.


Chính vì giá đất nền tại dự án này giảm mạnh nên đợt mở bán lần 2 vừa qua, khi chủ dự án định giá bán ra khoảng 3.000 USD một m2, nhiều nhà đầu tư mua được đất tại dự án này rao bán với mức chênh rất thấp, từ 300 - 500 triệu đồng một suất biệt thự, liền kề, nhưng vẫn không thể tìm được người mua.


Tại thị trường TP HCM, giá biệt thự liền kề cũng đang giảm khá mạnh thời gian qua. Mới đây, Tập đoàn bất động sản Savills Việt Nam đã công bố báo cáo về thị trường bất động sản TP HCM quý 2. Trong đó chỉ rõ, giá biệt thự liền kề tại đây đang “thất thế” với mức giảm khoảng 10% so với quy I.

Vào thời điểm quý IV/2010 và quý 1 năm nay, giá đất biệt thự cao nhất tại TP HCM lên tới 4.000 USD một m2. Thế nhưng hiện nay, mức giá đỉnh của phân khúc này đã hạ xuống chỉ còn 3.000 – 3.500 USD mỗi m2.

Theo báo cáo, giá trung bình biệt thự liền kề thứ cấp hiện phổ biến khoảng 910.000 USD một căn, giảm 1,5 – 3 tỷ đồng mỗi căn so với trước. Tuy nhiên, dù giá giảm mạnh song vẫn không “hút” được khách, các loại nhà nhỏ và vừa với mức giá phải chăng vẫn được ưa chuộng hơn.


Hiện đất nền tại dự án The Green River tọa lạc ở trung tâm khu công nghiệp - dân cư Thới Hòa, cách thị xã Thủ Dầu Một 10km, đang được chào bán với mức giá khá mềm từ 2,3 triệu đồng một m2.


The Green River do Công ty CP Phát triển hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC) làm chủ đầu tư, được xây dựng trên diện tích 64ha, cách trung tâm TP HCM 35km bao gồm 3 phân khu chính: Khu nhà phố và biệt thự cao cấp gồm hơn 1.100 căn, khu làng ẩm thực - dịch vụ giải trí và khu công viên cây xanh. Với diện tích khuôn viên đất mỗi biệt thự từ 300 đến 450m2, một lô đất biệt thự ở đây chỉ có giá 680 triệu đến hơn 1 tỷ đồng.


Anh Hiệp, trưởng phòng kinh doanh Công ty bất động sản Trọng Da (Trung Yên - Hà Nội) cho hay, vào thời kỳ đỉnh giá, có nhiều giao dịch đất nền tại các dự án ở Hà Nội có mức chênh lên tới trên dưới 10 tỷ đồng mỗi căn biệt thự đã xây thô. Còn với biệt thự liền kề, mức chênh giá khoảng vài tỷ đồng là bình thường. Thời kỳ đỉnh, mức chênh giá đã như vậy, thì hiện nay giá nhiều lô đất nền biệt thự hay biệt thự xây thô trượt hàng tỷ đồng là điều dễ hiểu. Nguyên nhân do nguồn cung của phân khúc này ngày càng nhiều, dẫn đến cạnh tranh gay gắt buộc giá phải giảm. Hơn nữa, mức giá cao trước đây chủ yếu là giá ảo do đầu cơ, thổi giá, đến một lúc "bong bóng" phồng to quá nên vỡ tung.


Trong báo cáo tình hình thị trường bất động sản gần đây của Bộ Xây dựng cũng cho thấy, tình trạng đầu cơ, thổi giá vẫn diễn ra phổ biến trên thị trường bất động sản. Đến nỗi hiện giá nhiều dự án đã lao dốc mạnh song vẫn còn quá cao so với mức giá thực, nên giao dịch thành công trên thị trường này vẫn chưa khởi sắc.

Theo Thu Hạ (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.