La liệt biệt thự, nhà liền kề tại các dự án ở Hà Nội bị bỏ hoang nhiều năm nay và chưa có dấu hiệu cho thấy khối tài sản này nhúc nhích.

Thực tế chua xót

Ông Nguyễn Văn Tuấn, chuyên viên Sàn Giao dịch bất động sản Vạn Phát, Trần Phú, quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, tại sàn giao dịch này đang có một số lượng lớn biệt thự, nhà liền kề tại Khu nhà ở Tổng cục 5 Tân Triều được khách gửi bán, với mức giá từ 3 đến 3,5 tỷ đồng/căn.

Giá này đã bao gồm tiền thuế sử dụng đất, tiền đầu tư vào đất và tiền xây thô căn nhà. Khách mua cũng có thể thương lượng thêm với bên bán về giá cả.

Thông tin này làm không ít người khá bất ngờ, bởi Dự án Khu nhà ở Tổng cục 5 Tân Triều nằm ngay sát Khu đô thị Văn Quán đã phát triển khá sầm uất. Cách đây vài năm, 1 căn nhà liền kề (diện tích 60 m2) đã xây thô tại đây có giá thấp nhất cũng trên 5 tỷ đồng. Chỉ đến khi tự mình kiểm chứng, phóng viên Báo Đầu tư mới tin thông tin rao bán trên là thật.

Khu nhà ở Kim Chung - Di Trạch bị bỏ hoang nhiều năm nay. Ảnh: Đ.T

Nằm tại thôn Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội), Khu nhà ở Tổng cục 5 Tân Triều có hàng trăm căn nhà đã xây thô từ 2 đến 3 tầng. Dự án nằm cạnh Khu đô thị Văn Quán, nhưng chưa khớp nối hạ tầng hoàn chỉnh, đường vào chật hẹp, xung quanh là đồng ruộng, nên rất ít người đến ở. Trên tường các căn biệt thự xây thô bỏ hoang là chi chít các số điện thoại rao bán.

Thực tế, tại các dự án nằm ven đường Vành đai III Hà Nội, những dự án bỏ hoang như Khu nhà ở Tổng cục 5 Tân Triều không phải là cá biệt. Các khu nhà biệt thự, liền kề tại các dự án, như Khu đô thị Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội), Khu đô thị Thiên đường Bảo Sơn, Nam An Khánh - Geleximco, Splendora, Khu đô thị Vân Canh, Kim Chung - Di Trạch, Lideco (huyện Hoài Đức)... có đến hàng ngàn căn biệt thự, nhà liền kề đã xây thô không sử dụng.

Giá bị đẩy lên quá cao

Theo thống kê của Công ty TNHH Savills Việt Nam, phân khúc biệt thự, nhà liền kề ở Hà Nội hiện có 128 dự án, với khoảng 42.700 căn. Trong đó, 30.600 căn được chào bán dưới dạng hợp đồng mua bán (đã đầy đủ cơ sở pháp lý), số còn lại đến từ các dự án còn đang trong giai đoạn hợp đồng góp vốn. Trong tương lai, nguồn cung của phân khúc biệt thự, liền kề còn đến từ 86 dự án, với tổng diện tích khoảng 11.500 ha, nằm rải rác tại 15 quận, huyện.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng phòng nghiên cứu (Công ty TNHH Savills Việt Nam) cho biết, trong quý I/2014, phân khúc biệt thự, liền kề tiếp tục có giao dịch rất trầm lắng. So với quý IV/2013, giá chào bán bình quân toàn thị trường giảm 3% cho hạng mục nhà biệt thự và giảm 2% với hạng mục nhà liền kề. Mức giảm giá rõ nhất với biệt thự là ở quận Tây Hồ (giảm 5%) và quận Hai Bà Trưng (giảm 6%). Với hạng mục nhà liền kề, quận Hà Đông và huyện Hoài Đức có mức giảm cao nhất (4%).

TS. Trần Kim Chung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhận xét, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tồn kho bất động sản, mà biểu hiện ở việc hàng ngàn căn biệt thự, nhà liền kề bỏ hoang tại các dự án ở Hà Nội là do giá nhà bị đẩy lên quá cao. Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam năm 2013 chỉ đạt hơn 40 triệu đồng/năm, nhưng các dự án biệt thự, nhà liền kề tại Hà Nội vẫn duy trì giá bán từ 30 đến 120 triệu đồng/m2.

Những người có đủ tiền để mua nhà với mức giá này thường là mua để đầu tư hoặc để dành, không có nhu cầu ở thực. Những người này đã mua vào với mức giá cao hoặc tiếp tục kỳ vọng lợi nhuận lớn từ phân khúc biệt thự, nhà liền kề trong khu đô thị, trong khi những người có nhu cầu ở thực lại không đủ tiền mua. Bất cập này khiến các căn biệt thự tiền tỷ tiếp tục bị bỏ hoang không biết đến bao giờ.

Hà Quang (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.