CafeLand - HAGL Agrico vừa có thông báo diễn biến mới sau khi thông tin Thagrico của tỷ phú Trần Bá Dương dừng đầu tư vào công ty nông nghiệp này

Hội đồng quản trị HAGL Agrico (HNG) vừa thông báo nhận được một số phản hồi tích cực từ các bên liên quan đến động thái dừng kế hoạch phát hành 741,4 triệu cổ phiếu chào bán cho Thagrico.

Trước đó ngày 23/7, Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã chứng khoán HNG) đã thông báo đến cổ đông về việc dừng thực hiện kế hoạch phát hành, chào bán hơn 741 triệu cổ phiếu HNG cho Công ty cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico).

Phía Thagrico đưa ra 3 lý do tạm dừng đầu tư sở hữu hơn 741,4 triệu cổ phiếu HNG.

Đầu tiên là giấy tờ đất của 3 công ty đã chuyển nhượng cho Thagrico vào năm 2019 vẫn đang bị BIDV giữ lại.

Thứ hai, quyền sử dụng đất của HAGL Agrico đã chuyển nhượng cho Thagrico vào đầu năm 2021 là Công ty Hoàng Anh Andongmeas và 1 công ty của HNG là Công ty Hoàng Anh Attapeu đang được sử dụng để bảo đảm cho các khoản vay của HAGL tại BIDV.

Lý do thứ ba là giá cổ phiếu HNG giảm xuống dưới mệnh giá do HAGL liên tục bán ra.

Sau khi công bố thông tin trên, mở phiên giao dịch hôm nay 26/7, giá cổ phiếu HNG lập tức giảm sàn xuống 7.680 đồng, giảm hơn 47% so với hồi đầu năm.

Tuy nhiên trong thông báo mới đây đến các cổ đông, phía HAGL Agrico cho biết “sau khi phát hành thông báo này, chúng tôi đã nhận được những phản hồi tích cực từ các bên liên quan”.

Theo đó, BIDV đồng ý hoàn trả 3 giấy tờ đất cho HAGL Agrico để bàn giao cho Thagrico theo đúng cam kết do HNG bán các công ty con cho Thagrico vào năm 2019.

Bên cạnh đó Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức cam kết dừng và không bán tiếp cổ phiếu HNG.

Ngân hàng BIDV sẽ tiến hành tách bạch tài sản của HAGL Agrico đang bảo đảm các khoản vay cho Hoàng Anh Gia Lai và Hoàng Anh Gia Lai sẽ lập kế hoạch thanh toán các khoản vay cho ngân hàng.

Thagrico đã mua 4 công ty từ HNG với giá 9.095 tỷ đồng, trong đó số tiền nhận nợ thay (nợ kế thừa) là 2.595 tỷ đồng. Số tiền Thagrico phải thanh toán cho HNG là 6.500 tỷ đồng để trả nợ ngân hàng đến hạn và chi cho hoạt động đầu tư. Tính đến nay, Thagrico đã thanh toán khoảng 470 tỷ đồng, số tiền Thagrico còn nợ lại là 6.030 tỷ đồng sẽ được cấn trừ vào khoản tiền HNG đang nợ Thagrico 7.296 tỷ đồng.

Sau khi cấn trừ các công nợ thông qua việc thanh toán dứt điểm Hợp đồng mua 4 công ty (như trên đã nói) thì HNG còn nợ Thagrico là 1.266 tỷ đồng, Thagrico theo đó sẽ tiếp tục cam kết cho HNG vay thêm 600 tỷ đồng để chi cho hoạt động đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất và trồng mới trong năm 2021 này.

Cũng trong thông báo, HAGL Agrico cho biết thêm, do dịch COVID-19 ở Lào, Campuchia và Việt Nam nên thực tế hoạt động đầu tư xây dựng, trồng mới năm 2021 sẽ giảm so với kế hoạch đề ra.

Kết phiên hôm nay (26/7), cổ phiếu HNG giảm 2,1% còn 8.080 đồng/ cổ phiếu. HAG giảm 2,4% còn 4.780 đồng/ cổ phiếu. HNG trao tay hơn 41,6 triệu cổ phiếu trong phiên hôm nay.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm
  • Dự án Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai