CafeLand - HAGL Agrico sẽ dừng phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ và xem xét dừng phương án chào bán riêng lẻ cho Thagrico theo yêu cầu của đơn vị này.

HĐQT Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico – mã HNG) vừa thông báo dừng thực hiện các thủ tục chào bán và phát hành riêng lẻ hơn 741 triệu cổ phiếu HNG cho Công ty cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico).

Theo đó, HNG dừng thực hiện phát hành 550 triệu cổ phiếu để hoán đổi với khoản nợ 5.500 tỷ đồng tại Thagrico.

Đồng thời, dừng thực hiện chào bán 191.446.105 cổ phiếu riêng lẻ cho Thagrico. Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông tiếp theo, HĐQT sẽ trình danh sách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp được chào bán cổ phiếu riêng lẻ thay thế cho Thagrico hoặc trình phương án dừng thực hiện chào bán cổ phiếu riêng lẻ, tuỳ điện kiện thực tế.

Tỷ phú Trần Bá Dương bất ngờ dừng đầu tư vào HAGL Agrico

Theo HAGL Agrico, ngày 2/7 công ty có nhận được công văn của Ủy ban chứng khoán Nhà nước về việc dừng xem xét hồ sơ đăng ký chào bán và phát hành cổ phiếu riêng lẻ do đã quá thời hạn bổ sung hồ sơ theo quy định.

Đến ngày 12/7, Thagrico cũng gửi công văn thông báo quyết định dừng đầu tư sở hữu cổ phiếu HNG bởi những lý do sau:

Lý do thứ nhất, Thagrico cho biết năm 2019 đã nhận chuyển nhượng 3 công ty con của HAGL Agrico (bao gồm Cao su Đông Dương, Đông Pênh và Cao su Trung Nguyên) với tổng diện tích 22.462 ha và tổng số tiền 7.623 tỷ đồng. Việc này nhằm hỗ trợ HAGL Agrico có nguồn tiền trả nợ trung hạn ngân hàng.

Nhưng dù đã hoàn tất việc thanh toán, nhưng sau 2 năm Thagrico vẫn chưa nhận được giấy tờ đất của các công ty trên, do các giấy tờ này đang bị giữ lại ở BIDV.

Tuy nhiên dù đã hoàn tất việc thanh toán, nhưng sau 2 năm Thagrico vẫn chưa nhận được giấy tờ đất của các công ty trên, do các giấy tờ này đang bị giữ lại ở BIDV.

Đến cuối năm 2020 và đầu 2021, Thagrico tiếp tục nhận chuyển nhượng 4 công ty bao gồm An Đông Mia, Cao su Hoàng Anh Quang Minh, Hoàng Anh Đăk Lăk và Bò sữa Tây Nguyên với tổng diện tích 20.744 ha. Tuy nhiên giấy tờ đất các đơn vị này đang thế chấp để đảm bảo cho các khoản nợ của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) tại BIDV.

Trong khi đó, Thagrico đã đầu tư xây dựng hạ tầng, trống mới cây ăn trái trên diện tích đất của các công ty đã nhận chuyển nhượng nhưng đến nay Thagrico không huy động được nguồn vốn để tiếp tục đầu tư cho các dự án do không có giấy tờ đất.

Lý do thứ hai, từ đầu năm đến nay HAGL lại liên tục bán cổ phiếu HNG với khối lượng lớn để giảm tỷ lệ sở hữu của nhóm này xuống 16,34% và thậm chí còn 11,43% theo đợt đăng ký mới nhất. Trong khi theo cam kết phát hành cổ phần thì nhóm HAGL phải duy trì tỷ lệ sở hữu là 25,24%. Điều này đã làm giá cổ phiếu HNG tụt giảm xuống dưới mệnh giá.

Thứ ba, diễn biến của dịch Covid-19 đang gây ra rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Thagrico, ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng vật tư nông nghiệp cho các nông trường tại Lào và Campuchia, cũng như hoạt động xuất khẩu trái cây. Khó khăn này buộc Thagrico phải điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư và sản xuất kinh doanh trong điều kiện mới.

Như vậy, với việc Thagrico quyết định dừng đầu tư sở hữu cổ phiếu HNG, HAGL Agrico không thể tiếp tục thực hiện thủ tục đăng ký chào bán phát hành cổ phiếu tại Ủy ban Chứng Khoán Nhà nước theo quy định vì Thagrico là nhà đầu tư duy nhất được lựa chọn để chào bán và phát hành cổ phiếu theo phương án đã được đại hội đồng cổ đông thông qua.

Thương vụ đầu tư của tỷ phú Trần Bá Dương vào HAGL Agrico bắt đầu từ năm 2018. Thaco của ông Trần Bá Dương sau đó đã nâng tỷ lệ sở hữu tại HAGL Agrico lên 35% cổ phần, tương đương 3.890 tỷ đồng và thực hiện tái cơ cấu tài chính cho doanh nghiệp thông qua việc mua lại các công ty con và cho vay tiền.

Việc Thagrico dừng đầu tư 741 triệu cổ phiếu của HAGL Agrico là diễn biến bất ngờ khi cả hai bên đã thống nhất các điều khoản về việc phát hành cổ phiếu từ đại hội cổ đông bất thường tổ chức đầu năm nay.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm
  • Dự án Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai