Đại diện Viglacera, chủ đầu tư Dự án Xuân Phương cho biết, tuy không mong muốn, nhưng nếu khách hàng tiếp tục khởi kiện, Viglacera sẵn sàng theo kiện.

Trong số báo 75, ĐTCK có bài phản ánh việc nhiều khách hàng mua nhà tại Dự án Xuân Phương của Viglacera khởi kiện chủ đầu tư ra tòa vì đã vi phạm cam kết thỏa thuận ban đầu. Tuy nhiên, theo ông Lê Ngọc Ước, Giám đốc Công ty Đầu tư hạ tầng và đô thị Viglacera, đơn vị thực hiện Dự án Xuân Phương, cho đến thời điểm này, đã có trên 90% khách hàng mua nhà tại Dự án đồng ý ký hợp đồng mua bán, nghĩa là đã thống nhất và đồng ý với các điều khoản của chủ đầu tư.

Theo chủ đầu tư, Dự án Xuân Phương là một trong số ít dự án triển khai nhanh nhất hiện nay

Đã ký hợp đồng mua nhà vẫn… kiện

Liên quan đến vụ việc hàng chục khách hàng mua nhà tại Dự án Xuân Phương kiện chủ đầu tư ra tòa, theo tìm hiểu của phóng viên, có rất nhiều khách hàng đã ký hợp đồng mua bán với chủ dự án, nhưng vẫn… kiện vì không đồng tình với mức giá bán trong hợp đồng.

Bà Nguyễn Thị Nh., một khách hàng có đơn kiện Viglacera ra Tòa án Nhân dân huyện Từ Liêm cho biết, thời gian qua, bà liên tục nhận được thông báo của chủ dự án về việc ký hợp đồng mua bán. Nếu không đến ký hợp đồng, khách hàng sẽ mất quyền mua nhà và quyền chọn lô số.

Lo sợ nếu không mua được nhà, đồng nghĩa với việc sẽ mất hàng tỷ đồng tiền chênh lệch, bà Nh. đã ký hợp đồng mua bán, dù rất bất bình với mức giá được cho là quá cao do chủ đầu tư đưa ra.

Cũng theo bà Nh., dù đã có hợp đồng mua bán, nhưng bà và một số khách hàng vẫn tiếp tục kiện chủ dự án để yêu cầu chủ dự án tôn trọng những thỏa thuận ban đầu, tiến tới việc có thể thỏa thuận giảm giá bán nhà sau này cho khách hàng!

Cũng là một khách hàng có đơn khởi kiện Viglacera, bà Đặng Thanh H. bức xúc cho biết, theo đăng ký ban đầu, bà sẽ được mua nhà tại Dự án Đại Mỗ của Viglacera. Tuy nhiên, vì dự án này thiếu mặt bằng triển khai, bà được chuyển sang Dự án Xuân Phương với cam kết giá nhà và diện tích sẽ không đổi. Tuy nhiên, không chỉ diện tích nhà được mua bị thay đổi, mà giá cũng được điều chỉnh lên cao hơn 2,5 lần mức giá tại Dự án Đại Mỗ. Không chấp nhận phương án này, bà H. không ký hợp đồng mua bán theo yêu cầu của chủ dự án và tiến hành khởi kiện.

Ra tòa, cả 2 cùng… thua

Trao đổi với ĐTCK về việc Viglacera bị khách hàng khởi kiện, ông Lê Ngọc Ước cho biết, dù có biết thông tin khách hàng khởi kiện, nhưng hiện chủ dự án vẫn chưa nhận được thông báo nào từ Tòa án.

Ông Ước thừa nhận, trong nhóm khách hàng gửi đơn kiện đến Tòa án (danh sách luật sư đại diện đã gửi đến chủ dự án), chỉ còn vài trường hợp chưa ký hợp đồng mua bán. Với những khách hàng chưa ký hợp đồng mua bán, cả chủ dự án và khách hàng vẫn đang có những thỏa thuận để đi đến quyết định cuối cùng.

Về mức giá bán gây ra nhiều tranh cãi, ông Ước cho biết, đó là mức giá đã được lãnh đạo Công ty nghiên cứu rất kỹ. Do tiền sử dụng đất bây giờ đã tăng gấp 5 lần trước kia, từ 3 triệu lên 15 triệu đồng/m2, nên mức giá mà Công ty đưa ra là hợp lý. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường bất động sản đi xuống, những khách hàng mua nhà tại Dự án hiện nay chủ yếu là nhà đầu tư lại không chấp nhận mức
giá này.

Cũng theo ông Ước, hiện số vốn vay để đầu tư cho Dự án Xuân Phương là 200 tỷ đồng. “Dù nhiều dự án bị đình trệ và giãn tiến độ do khó khăn của thị trường bất động sản, chúng tôi vẫn vay tiền để đẩy nhanh tiến độ Dự án”, ông Ước nói và cho biết thêm, để hỗ trợ những khó khăn cho khách hàng, chủ dự án cũng đã giãn tiến độ nộp tiền cho nhiều khách hàng.

Liên quan đến vụ kiện, ông Ước cho hay, đó là việc Công ty không mong đợi. Tuy nhiêu, nếu khách hàng tiếp tục khởi kiện, Viglacera sẵn sàng theo kiện.

Việc chủ dự án và khách hàng phải đáo tụng đình sẽ khiến cả hai bên thiệt hại. Song việc ra tòa theo ông Ước, sẽ không làm cho kết quả sự việc thay đổi, mức giá bán sẽ không giảm thêm.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.