Sau nhiều tháng ròng đấu tranh nhưng không thể đòi được quyền lợi, nhiều khách hàng mua nhà tại Dự án Xuân Phương của Viglacera đã khởi kiện chủ đầu tư.

Theo luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc Công ty Luật Hòa Lợi, đơn vị đại diện quyền lợi cho nhóm nhà đầu tư Dự án Xuân Phương (huyện Từ Liêm, Hà Nội), đến thời điểm hiện nay, đã có gần 20 nhà đầu tư chính thức có đơn kiện chủ dự án Viglacera lên Tòa án Nhân dân huyện Từ Liêm.

Luật sư Lợi cho biết, đơn khởi kiện Viglacera có nhiều, nhưng hầu hết tập trung vào hai vấn đề. Thứ nhất, khách hàng kiện chủ dự án đã không thực hiện đúng cam kết ban đầu theo tinh thần Công văn số 125/TCT-TCKT ngày 8/2/2007 của Tổng công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng (nay là Tổng công ty Viglacera) là khách hàng sẽ được mua nhà với đơn giá 8 triệu đồng/m2 và đơn giá hoàn thiện là 3,5 triệu đồng/m2.

Nội dung khởi kiện thứ hai là sau khi hết thời hạn huy động vốn cả năm trời, nhưng Viglacera vẫn không đả động đến quyền lợi của người góp vốn. Đến khi có thông báo, đó lại là thông báo yêu cầu thanh lý hợp đồng. Vì vậy, ngoài việc được mua nhà theo giá đề cập trong Công văn số 125, nhóm khách hàng yêu cầu chủ dự án phải tính lãi suất tiền huy động vốn (tương đương 20% giá trị hợp đồng) theo lãi suất ngân hàng trong thời gian quá hạn thỏa thuận huy động vốn.

NĐT phản đối Dự án Xuân Phương nâng giá bán lên 34 triệu đồng/m2

Ông Hà Quang Trung, một đại diện khách hàng mua nhà tại Dự án Xuân Phương chia sẻ, khởi kiện Viglacera là việc “cực chẳng đã”, vì từ nhiều tháng nay, nhóm khách hàng đã đấu tranh không mệt mỏi thông qua văn phòng luật sư đại diện. Tuy nhiên, tất cả quyền lợi của khách hàng đã không được giải quyết.

Theo ông Trung, việc Viglacera kiên quyết bán nhà tại Dự án Xuân Phương với giá 34 triệu đồng/m2 và áp dụng đơn giá xây dựng trên 9 triệu đồng/m2 là vi phạm nghĩa vụ dân sự tại Công văn số 125, không thực hiện đúng cam kết chuyển nhượng quyền sử dụng đất và sở hữu nhà theo đúng nội dung công văn này.

Đây không phải là lần đầu tiên chủ Dự án Xuân Phương là Viglacera bị khách hàng khiếu nại. Trước đó, vào tháng 12/2011, hàng trăm khách hàng góp vốn cùng Viglacera thực hiện Dự án Xuân Phương đã bức xúc, tố Viglacera “lật kèo” trước các cơ quan truyền thông.

Theo nhiều khách hàng, vì tin vào tinh thần Công văn số 125/TCT-TCKT của Tổng giám đốc Tổng công ty Viglacera, nhiều khách hàng đã nộp hàng trăm triệu đồng cho Viglacera để được quyền mua nhà với đơn giá 8 triệu đồng/m2 đất và đơn giá hoàn thiện là 3,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, sau hơn 4 năm chờ đợi, Viglacera lại không chấp nhận bán nhà theo giá cũ, mà đòi thanh lý hợp đồng huy động vốn và bán theo giá thị trường lên đến 34 triệu đồng/m2.

Bức xúc vì bị chủ dự án “lật kèo”, hàng trăm khách hàng liên tục kéo đến trụ sở Viglacera phản đối, khiến nhiều lần Viglacera phải tổ chức hội nghị đối thoại với khách hàng.

Tại buổi đối thoại với khách hàng diễn ra ngày 24/12/2011 ở trụ sở Viglacera, ông Trần Ngọc Anh, Phó tổng giám đốc Viglacera khi ấy đã đồng ý tính 20% giá trị lô đất theo giá 8 triệu đồng/m2. 80% giá trị phần còn lại sẽ tính theo giá thị trường. Tuy nhiên, theo đại diện nhóm khách hàng khởi kiện Viglacera ra Tòa án Nhân dân huyện Từ Liêm, Viglacera không chỉ để ngoài tai những yêu cầu chính đáng của khách hàng, mà những cam kết với khách hàng trước đó đến nay cũng bị lờ đi.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.