Nhiều ngày qua, thị trường BĐS phía Tây Hà Nội tăng nhiệt bởi sự kiện Mai Trang Tower được “sang tên đổi chủ” cho SunShine Group – một đối tác khá mới mẻ trong làng địa ốc. Trừ vài thông tin về số vốn khủng (1.600 tỷ đồng) rót cho dự án lẫn sai phạm trước đó của dự án rộng hàng nghìn m2 tại quận Nam Từ Liêm, dư luận vẫn mơ hồ về “người khổng lồ” mới xuất hiện.

Tìm hiểu qua nhiều kênh bán hàng địa ốc thời điểm hiện tại, đầu mối Sunshine Group được dẫn tới đồng thời các DN: Công ty CP Đầu tư Phú Thượng, công ty CP Tập đoàn Sunshine, công ty CP Sao Ánh Dương (với địa chỉ trụ sở, mã số kinh doanh, tên người đại diện khác nhau).

Kèm theo đó, số lượng dự án được cho là thuộc quyền phát triển của các đơn vị nêu trên đều mang “họ” Sunshine: Sunshine Riverside (quận Tây Hồ), Sunshine Center (16 Phạm Hùng), Sunshine Garden (Vĩnh Tuy), Sunshine Palace (quận Hoàng Mai); Sunshine Boulevard (Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân)….

Theo giới thiệu, hầu hết các dự án dạng này được định vị ở phân khúc cao cấp, vị trí đắc địa, quy mô khủng, cả về mức đầu tư lẫn diện tích chiếm đất.

“Đột nhập” kho dữ liệu

Tham chiếu từ cổng thông tin điện tử của Sở KH&ĐT Hà Nội, pháp nhân công ty CP Tập đoàn Sunshine mới chỉ ra đời từ 1/7/2016 và được bỏ trống mục GPKD(?).

Đơn vị này (có tên gần “giống” nhất với Sunshine Group đang đình đám hiện tại), cá nhân Đỗ Anh Tuấn làm đại diện pháp luật. Đồng thời, đây cũng là đại diện cho Công ty CP Sao Ánh Dương và công ty CP Xây dựng Sunshine Việt Nam…

Nguồn tin riêng cho PV cho biết, công ty CP Sao Ánh Dương giữ vai trò chủ đầu tư dự án Sunshine Palace lẫn Sunshine Garden tại quận Hoàng Mai.

Trong khi các dữ liệu chính thống về Sunshine Group chưa xuất hiện đầy đủ và công khai, trang sunshinegroup.vn (được cho là website của đơn vị) lại không thể truy nhập và đòi hỏi… đăng nhập bằng tên người dùng lẫn mật mã.

“Đột nhập” được vào website này, người viết được tiếp cận nhiều thông tin khá bất ngờ – dù tính chính xác chỉ ở mức độ vừa phải, do website này đang trong quá trình hoàn tất những bước cuối cùng trước khi vận hành chính thức.

Trước hết, vị Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn (trụ sở tại tòa Keangnam Landmark 72) là ông Đỗ Anh Tuấn. Lĩnh vực hoạt động của Sunshine Group trải rộng khắp các mảng: đầu tư, xây dựng, thương mại, dịch vụ, giáo dục…

Hệ thống công ty thành viên bao gồm nhiều tên tuổi như công ty CP xây dựng IDG Việt Nam, công ty CP Tập đoàn Sunshine, công ty CP Sao Ánh Dương, công ty CP ADG Holdings, công ty CP đầu tư xây dựng Phú Thượng.

Tuy vậy, bên cạnh những giới thiệu hoành tráng về lĩnh vực đầu tư, dự án chiếm giữ, quy mô thành viên… thì thông số về tài chính của Sunshine Group hoàn toàn không xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của website.

Ai đứng sau Đỗ Anh Tuấn?

Một tờ báo chuyên ngành xây dựng (xin được giấu tên) khẳng định dự án tại 16 Phạm Hùng (được sang tên chủ đầu tư mới – Sunshine Group) đã được cấp GPXD – một điều “không tưởng” với chủ đầu tư cũ Mai Trang. Thậm chí, việc dự án mau mắn được đổi tên cũng góp phần “tô vẽ” tầm vóc khổng lồ của ông chủ mới tại tổ hợp đa chức năng cao 35 tầng này.

Dẫu vậy, những chỉ báo đó chỉ mang tác dụng thúc đẩy trí tò mò của thị trường đầu tư lẫn người mua nhà, vì chưa có động thái công khai từ chủ đầu tư.

Tiếp tục khai thác từ website “nguyên thủy” của Sunshine Group (?), đối tác có khả năng tài chính/tầm cỡ duy nhất của đơn vị được giới thiệu là ngân hàng thương mại H.

Theo giới thiệu mùi mẫn, một dự án tiêu điểm của Sunshine Group tại quận Hoàng Mai đang được nhà băng này bảo lãnh tiến độ cho người mua. Cụ thể, dự án dự kiến bàn giao vào quý II/2017, tổng diện tích khu đất là 4.370 m2 với 402 căn hộ, gồm 2 tòa 17 và 26 tầng, tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng.

Dự án còn nhấn mạnh “bảo lãnh ngân hàng là tính an toàn nổi bật của dự án Sunshine Palace, thể hiện rõ nét cam kết của chủ đầu tư về tiến độ bàn giao, đảm bảo tuyệt đối quyền lợi của khách hàng…”.

Trong khi đó, trên website của mình, Sunshine Group lại “nổ” rất kêu: H.bank là ngân hàng bảo lãnh mua nhà đối với các dự án của Sunshine Group(?!)

Trao đổi với nhà băng H, chi nhánh quận Hoàng Mai, đầu dây tư vấn: “Hiện bên ngân hàng H chỉ bảo lãnh một tòa trong dự án này của công ty Sao Ánh Dương – chủ đầu tư… Về dự án 16 Phạm Hùng, ngân hàng hiện chưa thực hiện hợp tác, bảo lãnh”.

Cuối cùng, để khẳng định “không nhầm” về website nêu trên, PV đã liên hệ tới số điện thoại cố định 04.7303.xxxx giới thiệu trên trang tin.

“Đây là tập đoàn Sunshine Group. Anh muốn tìm hiểu về các dự án của bên em thì anh có thể liên lạc tới bộ phận kinh doanh. Tuy nhiên, hiện tại tập đoàn đang hoàn thiện website để công bố thông tin nên họ sẽ không trả lời” – đầu dây (giới thiệu là bộ phận hành chính) trả lời.

Đông Hưng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.