Cho rằng bị chủ đầu tư ăn gian diện tích đồng thời chậm làm giấy chủ quyền, nhiều hộ dân mua nhà ở chung cư TDH-Trường Thọ (quận Thủ Đức, TPHCM) phản ứng mạnh mẽ.

Những người dân ở chung cư TDH-Trường Thọ (quận Thủ Đức - TPHCM) nổi giận vì bị chủ đầu tư ăn gian diện tích căn hộ. (Ảnh chụp tại một căn hộ trong chung cư TDH-Trường Thọ). Ảnh: Đại Dương.

Tháng 2/2012, bà Bùi Nữ Anh Thy ký hợp đồng mua căn hộ số 11.05 lô A, chung cư TDH - Trường Thọ do Công ty CP phát triển nhà Thủ Đức (TDH) làm chủ đầu tư. Theo hợp đồng, diện tích tạm tính của căn hộ là 80,67m2, giá bán 16,72 triệu đồng/m2. Tổng số tiền bà Thy phải trả cho chủ đầu tư trên 1,348 tỷ đồng và bà đã hoàn tất việc thanh toán số tiền theo diện tích căn hộ kể trên vào ngày 10/2/2013.

Đến tháng 4/2013, chủ đầu tư mời bà Thy đến thống nhất diện tích căn hộ đã mua. Theo đó, TDH đề nghị là bà Thy thanh toán giá trị căn hộ với diện tích 77,11 m2 (diện tích tim tường) nhưng chỉ nhận phần diện tích thể hiện trên giấy chứng nhận là 72,8 m2 (diện tích thông thủy). Công ty TDH thanh toán lại cho bà Thy phần diện tích chênh lệch là 3,56m2, tương đương 59,5 triệu đồng. Bà Thy không đồng ý và yêu cầu được cấp giấy chứng nhận chủ quyền theo đúng phần diện tích ghi trong hợp đồng (80,67 m2). Trong trường hợp không thể thực hiện đề nghị này, bà Thy chỉ đồng ý thanh toán đúng phần diện tích được công nhận trên giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (72,8 m2).

Theo hợp đồng mua bán giữa Công ty TDH và khách hàng, trong trường hợp diện tích căn hộ đo đạc thực tế theo biên bản bàn giao căn hộ chênh lệch bằng hoặc lớn hơn 1% so với diện tích tạm tính của hợp đồng, bên được hưởng lợi từ diện tích chênh lệch có nghĩa vụ thanh toán cho bên còn lại giá trị chênh lệch ngay tại thời điểm bàn giao căn hộ theo đơn giá ghi trong hợp đồng.

Như vậy, Công ty TDH phải hoàn trả lại cho bà Thy phần diện tích chênh lệch trên hợp đồng so với giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ với số tiền 122 triệu đồng. Tuy nhiên, đề nghị của bà Thy không được nhà đầu tư đáp ứng.

Tương tự, bà Phạm Minh Hiếu là người mua căn hộ số 15.12 lô A, diện tích tạm tính 84,9 m2 với tổng số tiền thanh toán là 1,45 tỷ đồng. Bà Hiếu đã hoàn tất việc thanh toán số tiền theo diện tích căn hộ ghi trên hợp đồng vào tháng 9/2011. Tuy nhiên, công ty TDH lại đề nghị bà Hiếu thanh toán giá trị căn hộ với diện tích 85,39 m2 (diện tích tim tường) nhưng chỉ nhận phần diện tích thể hiện trên giấy chứng nhận là 81,9 m2 (diện tích thông thủy).

Chiếu theo hợp đồng, bà Hiếu yêu cầu Công ty TDH phải hoàn trả lại cho bà phần diện tích chênh lệch trên hợp đồng so với giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ với số tiền 51 triệu đồng. Tuy nhiên, yêu cầu của bà Hiếu đã bị chủ đầu tư từ chối.

Không riêng bà Thy và bà Hiếu, nhiều người mua căn hộ tại chung cư TDH - Trường Thọ cũng bị tình trạng mua nhà diện tích nhỏ nhưng phải trả tiền theo diện tích lớn. “Chỉ tính sơ bộ một số trường hợp bị “ăn gian” diện tích mà chúng tôi biết, người dân đã thiệt hại hàng tỷ đồng và chủ đầu tư là người hưởng lợi” - bà Thy nói.

Lập lờ diện tích

Bà Hiếu cho rằng, chủ đầu tư đã lập lờ trong cách tính diện tích. Trong hợp đồng mua bán nhà, không có bất cứ điều nào nói rằng bán nhà tính theo diện tích tim tường nhưng khi thanh toán lại bắt người mua tính theo cách này. Điều vô lý hơn cả là ra giấy chủ quyền tính theo diện tích lọt lòng (diện tích thông thủy) nhưng lại bắt người mua phải trả theo diện tích tim tường. Cũng theo bà Hiếu, chủ đầu tư viện dẫn nhiều lý do để từ chối giải quyết đề nghị “mua bao nhiêu, trả bấy nhiêu” của người dân.

Không chỉ vậy, chủ đầu tư cũng bị cho là thiếu minh bạch và thiếu nhất quán trong cách tính diện tích. Bà Lê Thị Cúc, chủ căn hộ 15.08 nói: “Cùng một vị trí như nhau, nhưng nhà tôi ở tầng 15 thì tính diện tích 76,31 m2 (diện tích tim tường), trong khi một số nhà ở tầng dưới thì có diện tích nhỏ hơn. Tôi có thắc mắc nhưng không được đại diện của chủ đầu tư trả lời thỏa đáng”. Bà Cúc cũng nói, diện tích tim tường căn hộ của bà là 76,31m2, nhưng diện tích ghi trên giấy chứng nhận chỉ 73,4 m2.

Những người dân cũng cho rằng, chủ đầu tư dự án chậm làm giấy chủ quyền khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong các giao dịch làm ăn. Không riêng chung cư TDH-Trường Thọ, nhiều người dân tại chung cư TDH Phước Bình đã dọn về ở gần 2 năm nhưng đến nay vẫn chưa được nhận giấy chứng nhận sở hữu nhà. Theo chuyên gia, việc chậm làm giấy chủ quyền sẽ giúp chủ đầu tư dự án hưởng lợi từ việc chậm nộp thuế đất.

Theo bà Bùi Nữ Anh Thy, những người dân tại đây đã nhiều lần đề nghị được gặp lãnh đạo công ty để được giải quyết dứt điểm những bất hợp lý nhưng đều bị từ chối. Quá bức xúc, các hộ dân đã phải làm đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.

Trong khi chủ đầu tư tìm mọi cách để từ chối, trì hoãn việc thanh toán tiền thừa (do diện tích thực tế nhỏ hơn diện tích tạm tính ghi trong hợp đồng) thì lại quyết liệt thu tiền do người mua nhà còn thiếu (do diện tích thực tế lớn hơn diện tích tạm tính ghi trong hợp đồng). Chủ đầu tư còn thẳng tay phạt tiền lãi đối với những người chậm trả tiền mua nhà theo quy định trong hợp đồng. Trường hợp chủ căn hộ nào chưa kịp đóng tiền thiếu do phát sinh diện tích, Công ty TDH giam việc cấp giấy chủ quyền cho chủ căn hộ.
Đại Dương (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.