Từng kỳ vọng là khách sạn 5 sao với đẳng cấp quốc tế song dự án Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ ì ạch triển khai qua chục năm và vẫn bỏ hoang trên "lô đất vàng" giữa quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Dự án Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ, được cấp chứng nhận đầu tư năm 1997, với tổng vốn 50 triệu USD, chủ đầu tư là Tập đoàn Keystone Development Management SA (Hoa Kỳ) có quy mô 9 tầng với 300 giường bệnh đạt tiêu chuẩn quốc tế, tổng diện tích sàn là hơn 27.000 m2.

Năm 2001, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định thu hồi 9.998 m2 tại phường Nghĩa Tân, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy cho phép Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ thuê 8.540 m2 và quản lý 1.458 m² đất trong thời hạn 40 năm, vị trí gần ngã ba phố Chùa Hà và Tô Hiệu tại trung tâm quận Cầu Giấy.

Khâu giải phóng mặt bằng triển khai ì ạch qua nhiều năm, nên đến 2006 dự án mới được khởi công và khối nhà bệnh viện được hoàn thành xây thô vào năm 2011. Từ đó đến nay, công trình này vẫn chưa hoàn thiện, luôn trong tình trạng bỏ hoang.

Khối nhà cao tầng Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ bỏ hoang nhiều năm. Ảnh: ĐL.

Vấn đề gây bức xúc với nhiều hộ dân gần dự án là khoảng 3.000 m2 đất nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao thế đường Tô Hiệu (phường Dịch Vọng) được thành phố cho Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ thuê vào năm 2008 để làm thảm cỏ, cây xanh trong khuôn viên bệnh viện. Theo phản ánh của người dân tổ 79 Dịch Vọng, diện tích 3.000 m2 được thu hồi phần lớn nằm trên phần cống ngầm và bể phốt, đường ống của nhà D6, tổ 79 và đường thoát nước của nhà F3, tổ 81.

Theo chủ đầu tư, dự án Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ chậm chễ là do khâu giải phóng mặt bằng, nhận giấy phép xây dựng và chấp thuận của Bộ Quốc phòng cho phép khai thác bãi đỗ trực thăng trên nóc bệnh viện bị kéo dài.

Ngoài ra, từ năm 2011, khi hoàn thành, phần lắp đặt cơ điện bị gián đoạn do nhà thầu cung cấp dàn điều hòa sai chất lượng so với hợp đồng nên công trình không thể hoàn thiện cho đến nay.

Khu đất 3.000 m2 mà bệnh viện thu hồi thêm ảnh hưởng tới 30 hộ dân gây khiếu kiện kéo dài. Ảnh: Đ.L.

Trao đổi với VnExpress, ông Trần Việt Hà, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, cho biết, dự án Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, có thể chủ đầu tư có gặp khó khăn về kinh tế song họ vẫn cam kết hoàn thành dự án. Thành phố Hà Nội vẫn chưa có quyết định điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, lô đất này vẫn được xác định là bệnh viện.

Lãnh đạo quận Cầu Giấy cũng cho rằng, việc để bệnh viện chậm đưa vào sử dụng qua nhiều năm là lãng phí tài nguyên đất và vốn của chủ đầu tư. Tuy nhiên, do dự án đã được triển khai nên không thể thu hồi nếu không sử dụng sai mục đích.

Đề cập việc cho bệnh viện thuê thêm đất làm thảm cỏ, cây xanh, ông Trần Việt Hà cho biết, bối cảnh năm 2008, dự án này vẫn đang trong quá trình triển khai, chưa bị chậm tiến độ như hiện nay nên UBND thành phố Hà Nội tiếp tục giao đất theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, với những kiến nghị của người dân phường Dịch Vọng không tiếp tục giao đất cho bệnh viện, ông Hà cho biết, quận đã có ý kiến với các sở ngành có thể điều chỉnh quy hoạch để làm một tuyến đường 7 m qua khu dân cư, vừa tạo cảnh quan chung, vừa tạo hạ tầng giao thông cho khu vực.

Đoàn Loan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.