Tại địa chỉ 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh (phường 26, quận Bình Thạnh, TPHCM) chỉ được cấp giấy phép làm bãi giữ ô tô, nhưng từ 10 năm nay, tại 2 bãi xe này lại tổ chức đón, trả khách, hoạt động như bến xe khách. Thậm chí, còn ngang nhiên lấp tuyến kênh rạch để mở rộng bến bãi. Thực trạng này tồn tại từ lâu, gây bức xúc trong dư luận, nhưng chính quyền địa phương lẫn các cơ quan chức năng không xử lý kiên quyết!

Dù đăng ký là bãi giữ xe, nhưng bên trong bãi xe 397 Đinh Bộ Lĩnh vẫn hoạt động đón, trả khách tương tự một bến xe

Bãi giữ xe biến thành bến xe cóc

Theo ghi nhận của phóng viên, hàng ngày, nhiều xe khách ra, vào 2 bãi xe nói trên để đón, trả khách với cách thức tổ chức hoạt động bán vé như bến xe khách liên tỉnh. Đặc biệt, trong những ngày trước và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, xe khách ra vào đón trả khách tại 2 bãi xe này càng rầm rộ.

“Đây có khác gì bến xe đâu, ngày nào cũng có xe khách ra vào đón trả người nườm nượp. Mà hoạt động như thế từ nhiều năm rồi”, một hộ dân sống gần 2 bãi xe nói trên bức xúc.

Đáng nói hơn, do 2 bãi xe này đối diện Bến xe Miền Đông (cũ) và ngay mặt tiền đường Đinh Bộ Lĩnh vốn bị “thắt cổ chai” nên mỗi khi xe khách ra vào bến bãi là gây nên tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, nhất là vào lúc cao điểm buổi sáng và chiều.

Anh Trần Văn Yêm (ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) ngán ngẩm: “Ngày nào tôi cũng khổ sở lưu thông qua đoạn có 2 bãi xe cóc án ngữ. Hễ cứ vừa xuống dốc cầu Bình Triệu hướng về nội thành là y như rằng, xe cộ ùn ứ ngay trước 2 bãi xe này”.

Theo ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TPHCM), 2 bãi xe 391 và 397 nói trên thuộc trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương, vì hai địa điểm này được cấp phép làm bãi giữ xe chứ không phải là “bến cóc”.

“Do vậy, theo quy hoạch và quy định, địa phương cần rà soát lại hoạt động của bãi xe này có phù hợp hay không. Nếu không phù hợp thì địa phương đề xuất thu hồi giấy phép chấm dứt hoạt động”, ông Hải nói.

Còn ông Đàm Phan Phát, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM, cho biết: “Các bãi xe này hoạt động trong thời gian dài. Theo quy định, chúng tôi không thể tự ý vào trong khu vực hai bãi giữ xe này để kiểm tra, mà phải có tổ công tác liên ngành, bao gồm nhiều lực lượng, như: chính quyền địa phương, Thanh tra GTVT, CSGT, công an quận, phường… Trước đây, tổ kiểm tra liên ngành cũng đã kiểm tra 2 bãi giữ xe này, có xử lý hành vi tổ chức bán vé, đón khách bên trong bãi…”.

Có bảo kê hay thoái thác trách nhiệm?

Tình trạng bãi giữ xe “núp bóng” bến cóc nói trên hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách rầm rộ và lấn chiếm kênh, rạch từ nhiều năm qua gây bức xúc trong dư luận. Thế nhưng, chính quyền sở tại lẫn các sở ban ngành liên quan vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để. Theo tìm hiểu của phóng viên, 2 bãi xe trên có liên quan đến 3 đơn vị chức năng quản lý của UBND quận Bình Thạnh, là: Phòng Kinh tế, Phòng TN-MT và Phòng QL-ĐT. Tuy nhiên, không hiểu có khuất tất hay lý do gì mà gần 10 năm qua, chính quyền quận Bình Thạnh vẫn để 2 bến xe cóc ngang nhiên tồn tại (?!).

Trả lời phóng viên Báo SGGP chung quanh vấn đề này, ngày 22-2-2021, ông Hồ Phương, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh đã ký Công văn số 532/UBND-BTCD phản hồi. Theo đó, các “bến xe cóc” nói trên được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh Phan Thị Minh Trang hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, cho thuê xe ô tô, dịch vụ giữ xe ô tô.

Những năm qua, tổ kiểm tra liên ngành của quận Bình Thạnh phối hợp cùng Thanh tra Sở GTVT, CSGT đã nhiều lần kiểm tra hoạt động của cơ sở kinh doanh này, nhưng vẫn không xử lý dứt điểm. Cụ thể, từ 18-4-2008 đến 16-8-2013, UBND quận Bình Thạnh đã ban hành 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì lý do có hành vi san lấp sông Bình Triệu trái phép. Đến tháng 8-2019, Phòng TN-MT quận Bình Thạnh tiến hành kiểm tra việc sử dụng đất tại địa chỉ 397 Đinh Bộ Lĩnh và ghi nhận hiện trạng sử dụng đất có diện tích lớn hơn so với khuôn viên đất, thể hiện tại bản vẽ do người sử dụng đất nộp kèm hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận.

Qua đó, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh ban hành Quyết định số 35/QĐ-KPHQ ngày 3-1-2020 áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi lấn chiếm đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm; buộc trả lại 797,1m2 đất đã chiếm. Nhưng đến nay, quyết định vẫn chưa được thực thi.

Sự ngang nhiên tồn tại của 2 bãi giữ xe biến tướng thành “bến xe cóc” từ nhiều năm qua như một thách thức trước sự bức xúc của dư luận. Từ năm 2012 đến nay, các cơ quan ngôn luận, trong đó có Báo SGGP, đã đăng nhiều bài viết phản ánh nhưng không một cơ quan thẩm quyền nào chấn chỉnh dứt điểm, ngay cả việc lấn chiếm sông, rạch trắng trợn nhưng cũng chỉ “giơ cao đánh khẽ”! Đã đến lúc chính quyền quận Bình Thạnh cùng các sở ngành liên quan tổ chức cưỡng chế, xử lý dứt điểm 2 “bến xe cóc” nói trên.

Đoàn Hiệp - Đình Lý (Sài Gòn Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.