Bến Tre đặt mục tiêu đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt từ 8,5- 9,5%/năm, GRDP bình quân đầu người phấn đấu tăng gấp đôi so với năm 2020, khoảng 87 triệu đồng/người/năm.

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh Công Trí-TTXVN

Sáng 30/12, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Câu lạc bộ các nhà kinh tế tổ chức hội thảo “Huy động nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Bến Tre” nhằm tìm giải pháp huy động nguồn lực đầu tư và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi cho biết, Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Bến Tre đã đưa ra những quyết sách lớn mang tính đột phá theo định hướng phát triển về hướng Đông, quyết tâm đưa Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và cả nước vào năm 2030.

Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt từ 8,5- 9,5%/năm, GRDP bình quân đầu người phấn đấu tăng gấp đôi so với năm 2020, khoảng 87 triệu đồng/người/năm.

Để đạt được những mục tiêu trên, Bến Tre cần huy động được nguồn vốn khoảng 135 -140 nghìn tỷ đồng cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án, công trình trọng điểm, đột phá.

Nguồn vốn này không thể chỉ thuần túy dựa vào ngân sách Nhà nước mà cần được huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ khu vực tư nhân như: vốn FDI, vốn trái phiếu, hợp tác công tư PPP, vốn xã hội hóa, các quỹ đầu tư và các nguồn vốn khác…

Do vậy, theo ông Phan Văn Mãi, hội thảo “Huy động nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Bến Tre” được tổ chức với mong muốn lắng nghe những chia sẻ, khuyến nghị, góp ý, hướng dẫn một cách chân tình, thẳng thắn và khoa học của các chuyên gia, các nhà quản lý trong các ngành, lĩnh vực kinh tế- tài chính; đặc biệt là các thành viên của Câu lạc bộ các nhà kinh tế về giải pháp huy động có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế-xã hội, nhất là ưu tiên huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng theo định hướng phát triển tỉnh về hướng Đông.

Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh chia sẻ, Bến Tre là địa phương giàu truyền thống, có nhiều tiềm năng để phát triển. Tuy nhiên, để thu hút nguồn lực đầu tư phát triển, tỉnh cần có tư duy đột phá, sáng tạo để tạo ra sức bật nhằm bắt kịp, đi cùng với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước trong thời gian tới.

Tham luận tại hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Chí Hải, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ các nhà kinh tế cho rằng, trong vòng 15 năm trở lại đây, diện mạo hệ thống hạ tầng giao thông tỉnh Bến Tre đã được cải thiện đáng kể, góp phần quan trọng vào quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa.

Tuy nhiên, thực trạng hạ tầng giao thông tỉnh Bến Tre, đặc biệt là sự kết nối giao thông giữa Bến Tre với các địa phương hiện nay còn nhiều hạn chế, bất cập và là “điểm nghẽn” trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội và đô thị hóa.

Vì vậy, tháo gỡ các “nút thắt” từ trong cơ chế, chính sách huy động và sử dụng nguồn lực có hiệu quả phải là khâu đột phá để sớm có được một diện mạo mới đối với hệ thống hạ tầng giao thông tỉnh Bến Tre và vùng Đồng bằng sông Cửu Long; đồng thời, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch hạ tầng giao thông tỉnh Bến Tre gắn với vùng Đồng bằng sông Cửu Long cần được rà soát, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và đô thị hóa- Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Chí Hải nhấn mạnh.

Góp ý một số giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân Bến Tre- những việc cần làm ngay, Chủ tịch Câu lạc bộ Các nhà kinh tế, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chiến lược và kinh tế tỉnh Bến Tre Đặng Đức Thành cho rằng, di dân đang là một vấn đề rất đáng quan ngại ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; trong đó, có tỉnh Bến Tre.

Do vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh Bến Tre nói riêng và của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung là phải có những giải pháp tích cực và quyết liệt để một mặt hạn chế tình trạng di dân từ tỉnh, vùng sang các địa phương khác; đồng thời thu hút dân cư, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao từ các địa phương khác, kể cả từ nước ngoài về tỉnh làm việc, sinh sống. Bến Tre cần phấn đấu trở thành nơi “đất lành, chim đậu”, “địa chỉ đáng sống” của khu vực, quốc gia.

Tại hội thảo, tỉnh Bến Tre công bố quyết định thành lập và ra mắt Hội đồng Tư vấn chiến lược kinh tế tỉnh Bến Tre. Các thành viên Hội đồng gồm những nhà khoa học uy tín, chuyên gia hàng đầu của đất nước trên nhiều lĩnh vực.

Công Trí (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.