Cầu mới sẽ thay thế phà Tân Phú (hình minh họa)
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã có văn bản đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre trả lời kiến nghị về việc thực hiện một số công trình giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh; trong đó, có việc đầu tư cầu thay thế phà Tân Phú trên quốc lộ 57B.
Trước đó, tháng 4/2022, Sở GTVT Bến Tre đã đề xuất đầu tư xây dựng cầu Tân Phú trên quốc lộ 57B nối hai huyện Chợ Lách và Châu Thành.
Theo đề xuất, dự án cầu Tân Phú có điểm đầu giao với quốc lộ 57B cách phà Tân Phú khoảng 800 m, điểm cuối cách phà hiện hữu khoảng 1 km về phía thị trấn Chợ Lách. Tổng chiều dài dự án khoảng 2,65 km. Quy mô mặt cắt ngang phần cầu có hai phương án. Phương án 1 có chiều rộng mặt cầu 14 m, với 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Phương án 2 có chiều rộng mặt cầu 16 m, với 4 làn xe cơ giới.
Xem xét kiến nghị của cử tri Bến Tre, Bộ GTVT đồng tình với đề nghị của cử tri tỉnh Bến Tre về sự cần thiết nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Tân Phú, đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế của tỉnh Bến Tre cũng như toàn bộ khu vực ĐBSCL. Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu trong quá trình chuẩn bị đầu tư các dự án khi có điều kiện về nguồn lực.
Được biết, quốc lộ 57B có tổng chiều dài 86,23 km với điểm đầu nút giao với quốc lộ 57 (thuộc địa bàn xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách) và điểm cuối tại xã Thới Thuận (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre). Đây là trục giao thông kết nối khu vực thành phố Vĩnh Long, huyện Chợ Lách với huyện Châu Thành, thành phố Bến Tre và tỉnh Tiền Giang. Về quy mô hiện hữu, chiều ngang mặt đường từ 6 – 8 m. Trên tuyến còn một vị trí vượt sông Hàm Luông tức phà Tân Phú, chưa được xây dựng cầu. Tuyến quốc lộ này được chuyển từ đường tỉnh 883 và đường tỉnh 884 thành quốc lộ từ năm 2019, được đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam năm 2021. |
Ngoài ra, cử tri tỉnh Bến Tre cũng kiến nghị đầu tư các hạng mục hạ tầng quan trọng: nâng cấp, cải tạo 57 km tuyến quốc lộ 57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày đến Khâu Băng; mở tuyến tránh thị trấn Thạnh Phú, huyện Thạnh Phú chiều dài dự kiến 8,5 km; mở tuyến tránh qua xã Giao Thạnh, huyện Thạnh Phú, chiều dài dự kiến 2,6 km.
Kiến nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 57B, quy mô tối thiểu đường cấp III - IV đồng bằng. Kiến nghị nâng cấp, mở rộng quốc lộ 57C, chiều dài tuyến 65,987 km; đầu tư mở tuyến tránh thị trấn Ba Tri (huyện Ba Tri); xây dựng cầu dẫn lên, xuống Cồn Phụng đấu nối vào cầu Rạch Miễu.
-
3.200 tỉ đồng xây cầu Đình Khao nối Vĩnh Long – Bến Tre
UBND tỉnh Vĩnh Long đề xuất xây dựng cầu Đình Khao bắc qua sông Cổ Chiên để thay thế phà Đình Khao (trên tuyến quốc lộ 57) tăng cường kết nối giao thông với tỉnh Bến Tre. Dự án có tổng chiều dài 11km với mức đầu tư khoảng 3.200 tỉ đồng.
-
Sắp khởi công cầu gần 2.300 tỉ trên tuyến đường ven biển nối Bến Tre – Tiền Giang – Trà Vinh
Cầu Ba Lai 8 nằm trên tuyến đường ven biển kết nối các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang và Trà Vinh có tổng vốn đầu tư khoảng 2.255 tỉ đồng sẽ được khởi công trong quý 2 năm 2024.
-
Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư 6 dự án 42.000 tỷ đồng tại Bến Tre
Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư 6 dự án 42.000 tỷ đồng tại Bến Tre Chiều 12/12, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy tỉnh Bến để tìm hiểu đầu tư các lĩnh vực theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030....
-
Mạng lưới đô thị của Bến Tre sẽ được phát triển như thế nào trong những năm tới?
Đến năm 2030, Bến Tre sẽ có mạng lưới 37 đô thị, trong đó TP. Bến Tre là đô thị loại I, là thành phố thông minh – sinh thái. Tổ chức hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương này được phát triển theo 3 vùng và 5 hành lang kinh tế....