Ngày 14.8, báo Lao Động đăng bài phản ánh tình trạng bán đất không có giấy chứng nhận QSDĐ (sổ đỏ), cấp phép xây dựng trái phép khi dự án chưa được phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500, tại khu dân cư 125,7ha, thuộc “thành phố (TP) mới” Bình Dương (BD), do Becamex IDC làm chủ đầu tư. Vụ việc này, lãnh đạo tỉnh BD đã chỉ đạo Becamex IDC “ngừng” bán đất… Tuy nhiên mới đây, chúng tôi được biết Becamex IDC tiếp tục vi phạm “xé rào”, trái lệnh lãnh đạo tỉnh để tiếp tục bán đất nền trái phép…

Một góc khu dân cư 125,7ha được cho phép xây dựng tràn lan bằng giấy phép xây dựng tạm.

Một dự án, 2 kết luận khác nhau

Tại thông báo số 241/TB-UBND, ngày 8.10.2013 của UBND tỉnh BD, về tháo dỡ một số vướng mắc đối với các khu dân cư, tái định cư, khu đô thị do Tổng Cty Becamex IDC làm chủ đầu tư, UBND tỉnh cho phép Becamex IDC được tiếp tục chuyển nhượng QSDĐ tại các khu dân cư do Becamex IDC làm chủ đầu tư, bất chấp Becamex IDC chưa có sổ đỏ.

Đặc biệt, đối với khu tái định cư 125,7ha thuộc “TP mới” BD, thông báo 241 xác định rất rõ: Becamex IDC chưa được phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500, nên UBND tỉnh yêu cầu Becamex IDC “khẩn trương tiến hành lập quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đối với phần diện tích 125,7ha”; “Trong thời gian chờ Tổng Cty Becamex IDC lập quy hoạch chi tiết 1/500…, cho phép UBND TP.Thủ Dầu Một giải quyết cấp phép xây dựng tạm” cho người dân. Chính điều này đã dẫn đến hệ lụy vô số nhà xây dựng tại “TP mới” BD bằng giấy phép xây dựng tạm không đúng quy định.

Tuy nhiên, ngày 28.2.2014, tại thông báo số 30/TB-UBND của UBND tỉnh BD lại trái ngoe với thông báo 241 trước đó. Thông báo 30 cho rằng, các khu tái định cư ở “TP mới” BD “đã có quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt”(?), đảm bảo các điều kiện để người dân có thể xây dựng nhà ở… Và “xét thấy đây là khu vực quy hoạch ổn định, có quy hoạch chi tiết được duyệt”… nên cũng chỉ đạo “UBND tỉnh đồng ý cho cấp giấy phép xây dựng tạm”.

Việc này tạo điều kiện cho người dân xây dựng tràn lan, không đúng quy định của luật pháp. Vấn đề đặt ra ở đây là vì sao trong cùng dự án khu dân cư do Becamex IDC làm chủ đầu tư, nhưng lại có 2 kết luận khác nhau, liên quan đến tính pháp lý của dự án xây dựng? Nếu dự án chưa phê duyệt quy hoạch 1/500, song tỉnh BD cho phép người dân xây dựng là chưa phù hợp với quy định của luật pháp.

“Xé rào” bán đất không sổ đỏ?

Tại thông báo số 30/TB-UBND, ngày 28.2.2014, UBND tỉnh BD đã yêu cầu Becamex IDC, Cty CP kinh doanh và phát triển BD (tức TDC - Cty “con” của Becamex IDC) “tạm ngừng việc chuyển nhượng đất cho người dân đến khi được cấp giấy chứng nhận QSDĐ mới được tiếp tục kinh doanh”. Song, việc cấm cản trên, xem ra không có tác dụng gì đối với Becamex IDC.

Chỉ sau 10 ngày, tỉnh BD chỉ đạo “tạm ngừng” bán đất, thì ngày 10.3.2014, Cty “con” của Becamex IDC là TDC đã… tiếp tục bán 150m2 đất lô PC - D13, dãy 14H, ô số 33 - dự án đất nền Phú Chánh D cho bà Vũ Thị Kim Oanh (thường trú phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh BD), với giá 487,5 triệu đồng. Việc bán buôn này khi Becamex IDC chưa có sổ đỏ và làm trái chỉ đạo của UBND tỉnh BD tại thông báo số 30.

Từ đây, dẫn đến việc bà Oanh làm hồ sơ xin được cấp phép xây nhà, nhưng UBND TP.Thủ Dầu Một bác hồ sơ, không chấp thuận… Câu hỏi đặt ra là có bao nhiêu lô đất nền đã được TDC và Becamex IDC “xé rào”, bán cho khách hàng như trường hợp khách hàng Vũ Thị Kim Oanh?

Con số lô đất được Becamex IDC phân lô bán nền, không đúng quy định hiện chưa ai thống kê nổi. Chỉ biết rằng, riêng khu dân cư Phú Chánh (125,7ha), có rất nhiều lô đất đã được Becamex IDC phân lô và bán ra nhan nhản trên thị trường. Và, sau đó được cấp giấy phép xây dựng tạm tràn lan…

Nhiều người dân trót mua đất của Becamex IDC tại các dự án đất nền trên sẽ ra sao, khi mà hồ sơ pháp lý về QSDĐ từ Becamex IDC trao cho họ, chỉ là tờ giấy “Hợp đồng nguyên tắc mua bán” do TDC - Cty “con” của Becamex IDC lập ra. Và, công trình xây dựng nhà ở của người dân bằng giấy phép tạm, không đúng quy định luật pháp sẽ khiến các hộ dân lâm vào cảnh thiệt đơn, thiệt kép.

Đông Anh (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.