Bê tông trung tính carbon được phát triển bởi Công ty Seratech của Anh có thể tiết kiệm đến 40% lượng xi măng, qua đó giảm giá thành sản xuất mà không làm ảnh hưởng tới lượng sản phẩm.

Hiện nay, xi măng thành phần chính của bê tông, thải ra khoảng 8% lượng khí thải toàn cầu, vượt qua tất cả các vật liệu khác ngoại trừ dầu, khí đốt và than đá.

Mới đây, Công ty Seratech của Anh đã phát triển một phương pháp tạo ra bê tông trung tính carbon, bao gồm việc thay thế tới 40% hàm lượng xi măng bằng một loại silica được làm từ khí thải công nghiệp bị thu giữ và olivin khoáng hấp thụ carbon.

Công nghệ sản xuất bê tông mới này sẽ làm cho vật liệu tổng thể trở nên trung tính với carbon, giảm lượng khí CO2 thải ra môi trường.

Bê tông trung tính carbon của Seratech có thể là tương lai của ngành xây dựng

Seratech cho biết, chất thay thế xi măng vừa có chi phí thấp vừa dễ mở rộng quy mô bởi khoáng chất olivine (silicat sắt magie) là một nguyên liệu dồi dào - không giống như các chất thay thế xi măng khác như xỉ hạt lò cao (GGBS) - được sản xuất từ ​​sản phẩm phụ của ngành công nghiệp luyện gang thép.

Bên cạnh đó, một ưu điểm quan trọng khác của công nghệ sản xuất bê tông trung tính này là có thể được tích hợp vào các quy trình sản xuất bê tông hiện có mà không cần những thay đổi lớn khi thực hiện, giúp đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện.

Cụ thể, silica có thể được trộn với xi măng portland tại công trường cũng như với các vật liệu thuộc về xi măng bổ sung khác.

Được biết, sản phẩm bê tông trung tính của Seratech đã giành chiến thắng Giải Obel ở hạng mục thuộc về kiến trúc Loại bê tông mới này được nhiều chuyên gia đánh giá là có giá thành rẻ và dễ dàng mở rộng quy mô sản xuất.

Thời gian qua, các nước trên thế giới và Hiệp hội Bê tông và Xi măng Toàn cầu (GCCA) đang chạy đua để đạt được mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Do đó, để tránh những tác động của biến đổi khí hậu, ngày càng có nhiều cải tiến về vật liệu để giải quyết lượng khí thải carbon của bê tông.

Bên cạnh vật liệu bê tông trung tính, trước đó, các nhà nghiên cứu của Đại học Colorado ở Boulder đã tìm ra cách sản xuất xi măng bằng cách sử dụng đá vôi được thu hoạch từ tảo thông qua quá trình quang hợp, thay vì đá vôi được khai thác từ các nguồn truyền thống.

Tương tư, các nhà nghiên cứu từ các trường đại học Bath, Cambridge và Dundee đã phát triển một hệ thống sàn bê tông hình vòm vỏ mỏng, sử dụng ít hơn 75% bê tông để chịu tải trọng tương tự. Điều này ước tính giảm khoảng 60% lượng khí thải carbon cho một công trình quy mô đầy đủ.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.