Theo tình trạng thị trường bất động sản điêu đứng như hiện nay, có khả năng người nghèo và người thu nhập thấp có thể sẽ mua được nhà để ở. Đây thực sự là tin vui cho đa số người dân trong xã hội.
Hiện nay, có vẻ như các “ông lớn”, “đại gia” về bất động sản đang như "gấu ngủ đông" để mặc cho tình hình biến động khôn lường. Số tiền lãi từ hoạt động kinh doanh bất động sản thời gian trước đã quá nhiều, khiến cho sự kéo dài thời gian các dự án “nằm im” này không nhằm nhò gì với họ. Chỉ “tội nghiệp” những doanh nghiệp không đủ năng lực tài chính, hay đủ năng lực tài chính nhưng chưa phải là doanh nghiệp mạnh “ngoi ngóp” bám trụ một cách tuyệt vọng.
Lãi suất vay ngân hàng cao là nguyên nhân chính cho tình trạng khó khăn của các doanh nghiệp. Theo như các chuyên gia kinh tế nhận xét: nếu các doanh nghiệp bất động sản phải sử dụng khoản vay từ các ngân hàng trong suốt 1 năm thì việc trả nợ sẽ rất là khó khăn. [Khả năng trả lãi vay của doanh nghiệp được tính theo công thức: hệ số trả lãi vay = (lợi nhuận trước thuế + lãi vay phải trả (EBIT)) / lãi vay phải trả].

BĐS tuột dốc không phanh, cơ hội cho người thu nhập thấp?
Những khu đô thị cao cấp chỉ dành cho những người giàu, số ít trong xã hội.

Ở Hà Nội, chưa bao giờ có chuyện mua nhà lại dễ dàng như hiện nay với nhan nhảm những chương trình siêu khuyến mãi và quà tặng. Người dân thu nhập thấp và vừa cũng suốt ruột với mong muốn chính đáng: có được ngôi nhà/ căn nhà của chính mình. Liệu đây có phải là thời điểm thích hợp để mua nhà để ở? Theo đánh giá khá tích cực của GS Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: Mức giảm giá mạnh nhưng vẫn còn trên giá sản xuất. Giá bất động sản sẽ xuống nữa, lúc đó người mua để ở sẽ xuất hiện và giao dịch thị trường sẽ có”.

Cũng theo ý kiến của ông, tại Việt Nam các nhà đầu tư tranh thủ sự quản lý lỏng lẻo của các cấp Chính quyền, “chộp” được những cú siêu lợi nhuận ngất trời. Họ tưởng bất động sản là thị trường béo bở dễ chơi, dễ trúng nên sẵn sàng vay “tín dụng đen” để đầu tư. Người người lao vào lĩnh vực bất động sản khiến cho thông tin không rõ ràng, giá cả bị đẩy cao và thị trường rơi vào tình trạng “ảo” khá lâu dẫn đến tình trạng “lỡ dở” như hiện nay. Do đó, giá cả đất đai sẽ còn xuống nữa.

Thị trường bất động sản Việt Nam thiếu những công trình có quy mô vừa và nhỏ phục vụ những đối tượng thu nhập thấp chiếm số đông trong xã hội ta. Mà chỉ tập trung vào những khu đô thị cao cấp, resort. Hay nói cách khác, thị trường bất động sản của Việt Nam “lâu nay không hướng vào người dân” – trích lời nói của ông Phạm Sỹ Liêm – Phó chủ tịch hiệp hội Xây dựng Việt Nam. Chính vì vậy, Bộ Xây dựng vừa trình lên Chính Phủ Dự thảo Chiến lược quốc gia về nhà ở quy định khá rõ về tỷ lệ nhà ở gắn với nhu cầu thực của người dân. Tuy nhiên cũng tránh tình trạng nhà cho người thu nhập thấp đôi khi lại lọt vào tay những kẻ đầu cơ khiến cho giá cả bị đội lên rất cao, gây khó khăn cho người dân – những người đáng lẽ ra phải được hưởng lợi ích nhà nước dành cho chính mình
Theo Hải Như (Phunutoday)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.