Đây là lần đầu tiên giá bất động sản tại quốc gia này đồng loạt tăng ở cả 70 thành phố được theo dõi trong năm nay.
BĐS Trung Quốc tháng 8 đồng loạt tăng ở cả 70 thành phốBất chất các nỗ lực kiềm chế lạm phát của chính phủ nước này như thắt chặt tín dụng hay nâng lãi suất thế chấp và hạn chế bất động sản được sở hữu nhưng giá nhà ở Bắc Kinh vẫn tăng 1,9% so với 1 năm trước.

Giá nhà đất tại trung tâm tài chính Thượng Hải cũng tăng 2,8%.

Dẫn đầu tốc độ tăng giá của 70 thành phố là Nam Xương với mức tăng 9,1%, còn Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương cũng tăng 8,8%.

Chính phủ Trung Quốc đã ra lời kêu gọi hạn chế sở hữu bất động sản nhưng hiện nay mới chỉ có 2 địa phương là Bắc Kinh và Quảng Châu đáp lại lời kêu gọi này vì nguồn thu chủ yếu, lên tới 40% của chính quyền địa phương đến từ việc bán đất.

Bởi vậy, nếu giá nhà đất thấp hơn thì ngân sách của các địa phương cũng có thể bị ảnh hưởng khá lớn trong bối cảnh các khoản nợ của chính quyền địa phương cũng là 1 vấn đề nghiêm trọng mà quốc gia này đang phải đối mặt.

Cùng với việc giá nhà đất tiếp tục tăng, doanh thu của các công ty bất động sản sụt giảm tương đối mạnh khi nhu cầu giao dịch giảm. China Vanke, công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc cho biết doanh thu tháng 8 giảm 13% so với 1 năm trước đó trong khi doanh thu của Poly Real Estate, công ty lớn thứ 2 trong lĩnh vực này cũng giảm 12%.

“Giá bất động sản tại Trung Quốc có thể hạ nhiệt trong 12 - 18 tháng tới khi các ngân hàng hạn chế cho vay”, tỷ phú Hồng Kông Vincent Lo cho biết.
Theo Đỗ Hà (DVT/ Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.