Trong khi thị trường BĐS nói chung đang ở trong tình trạng khó khăn, thì ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, nhiều ý kiến lạc quan cho rằng việc đầu tư trung hạn một sản phẩm nghỉ dưỡng là sự lựa chọn tốt cho những nhà đầu tư vừa và nhỏ. Liệu đây có phải là thị trường tiềm năng trong thời gian tới?
Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp online đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thế Giang – Tổng giám đốc công ty cổ phần Đầu tư Thế Gia, chuyên gia phân tích thị trường BĐS và ông Vũ Xuân Thiện – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS, Bộ Xây dựng.

Tỷ suất lợi nhuận cao
BĐS nghỉ dưỡng: Nơi “trú chân” dài hạn của các nhà đầu tư
Ông Nguyễn Thế Giang – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thế Gia, chuyên gia phân tích thị trường BĐS
- Theo tôi được biết, trên thị trường đang xuất hiện trào lưu “ngôi nhà thứ 2” với những biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp và trào lưu này có xu hướng ngày càng gia tăng. Ông nhận định như thế nào?
Nếu gọi là trào lưu thì không hoàn toàn đúng mà tôi thấy rằng đây là nhu cầu thực tế của một bộ phận cư dân có tiền tại Hà Nội. Càng ngày nhu cầu tái tạo năng lượng sống hàng ngày trong giới trung lưu và thượng lưu càng lớn, thêm vào đó là sự hình thành và phát triển của hệ thống giao thông tiện lợi rút ngắn thời gian di chuyển về trung tâm. Ví dụ như Đại lộ Thăng Long sẽ là tuyến đường rất quan trọng đối với các dự án BĐS nghỉ dưỡng tại Ba Vì và Hòa Bình và chỉ cần 30 phút di chuyển.
Đây cũng là mô hình phát triển tại các nước tiên tiến trên thế giới. Ngoài 1 căn chung cư để sinh hoạt những ngày làm việc trong tuần tại thành phố, ưu tiên lớn hơn sẽ dành cho ngôi biệt thự không tiếng ồn, không khói bụi cho những ngày cuối tuần bên gia đình và bạn bè. Ngoài ra, việc đầu tư vào đây cũng mang lại tỷ suất lợi nhuận cao.
- Ông có thể nói rõ hơn về thị trường này?
Ở thời điểm hiện tại, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng có giá thành thấp hơn so với các phân khúc khác và việc sở hữu một căn biệt thự từ 500m2 cho đến vài ngàn m2 không phải quá khó đối với bộ phận có thu nhập tốt tại Hà Nội.
Hơn nữa, việc đầu tư cho BĐS nghỉ dưỡng dành cho những nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược về quy hoạch đô thị và hướng phát triển trong tương lai gần. Trong hoàn cảnh các kênh đầu tư khác đang gặp rất nhiều khó khăn thì việc đầu tư trung hạn cho một sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng là 1 sự lựa chọn tốt cho những nhà đầu tư vừa và nhỏ. Ngoài ra, hệ thống đường giao thông đường bộ kết nối sớm làm tăng giá trị của các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng một cách nhanh chóng.
- Ở khía cạnh một chuyên gia, ông có sợ đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng sẽ tiềm ẩn rủi ro?
Tôi không sợ đầu tư vào phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng vì nguồn cung đất nền sinh thái, nghỉ dưỡng rất hạn chế. Đặc biệt, với quan điểm : “Túi tiền của người giàu bao giờ cũng nhiều hơn” nên tôi đánh giá việc đầu tư vào phân khúc này có tiềm năng rất cao trong vài năm tới.

BĐS nghỉ dưỡng: Nơi “trú chân” dài hạn của các nhà đầu tư
Dự án Ngọc Viên Islands đang được triển khai tại hồ Đồng Mô thuộc Sơn Tây, Hà Nội. Đây là một trong những dự án được định hướng trở thành Tổ hợp nghỉ dưỡng sinh thái xanh đạt tiêu chuẩn resort 5 sao đầu tiên tại miền Bắc. Đặc biệt, dự án sẽ là khu nghỉ dưỡng thứ hai tại Việt Nam trở thành thành viên của The Leading Hotels of the World - chuỗi các khách sạn hàng đầu thế giới


- Ông quan niệm như thế nào về một dự án BĐS nghỉ dưỡng lý tưởng?
Theo tôi, một dự án BĐS nghỉ dưỡng, sinh thái lý tưởng ít nhất phải đạt được một số tiêu chí như: Không quá xa trung tâm đô thị bán kính từ 30 - 40 km; có hệ thống giao thông hiện đại kết nối với trung tâm đô thị; có quy hoạch đồng bộ, mật độ xây dựng hợp lý (dưới 10% diện tích toàn khu); phải gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường; có một cuộc sống xanh bền vững; đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về dịch vụ, tiện ích để không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.
Nhu cầu thực
BĐS nghỉ dưỡng: Nơi “trú chân” dài hạn của các nhà đầu tư
Ông Vũ Xuân Thiện – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS, Bộ Xây dựng
- Một số ý kiến cho rằng dòng tiền đang có xu hướng “chảy ngược” vào BĐS nghỉ dưỡng. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?
Trong năm 2011, nguồn tiền đầu tư cho BĐS nói chung là rất hạn chế do chính sách thắt chặt tín dụng vào thị trường BĐS. Đây là điều bất lợi cho toàn bộ thị trường mà BĐS nghỉ dưỡng cũng không nằm ngoài khó chung đó.
Hiện tại, Việt Nam đã hình thành và phát triển một phân khúc BĐS khá mới mẻ được giới đầu tư quan tâm đó là loại hình BĐS nghỉ dưỡng hay BĐS sinh thái, BĐS du lịch. Năm 2010, loại hình BĐS nghỉ dưỡng đã có những thành công. Khi đó các chủ đầu tư, nguời dân, người đầu cơ đều hy vọng loại hình này sẽ phát triển mạnh trong tương lai. Nhiều nhà nghiên cứu về BĐS nhận định năm 2011 là năm bước ngoặt của thị trường BĐS nghỉ dưỡng. Nhưng thực tế, những dự án BĐS nghỉ dưỡng có chất lượng, được xây dựng đồng bộ, đã hoàn thành cơ bản mà nhiều đối tượng khách hàng quan tâm thì chưa có nhiều, chủ yếu là các dự án đang trong quá trình đầu tư xây dựng, phải mất vài năm nữa mới từng bước đưa vào sử dụng, chưa nói đến hệ thống hạ tầng xã hội đi kèm. Tuy nhiên, sự phát triển của phân khúc này trong mấy năm qua chứng tỏ đã có sự quan tâm đầu tư.
- Theo ông, BĐS nghỉ dưỡng cần tiêu chuẩn gì để phát triển bền vững?
Để xác định tiêu chuẩn phát triển bền vững phân khúc BĐS nghỉ dưỡng là rất khó vì trong BĐS nghỉ dưỡng hay BĐS sinh thái, BĐS du lịch có rất nhiều loại hình khác nhau như BĐS nghỉ dưỡng sinh thái biển khác, rừng khác, rừng gắn với sông suối hồ khác. Nhưng đã là BĐS nghỉ dưỡng, sinh thái thì ngoài vị trí đắc địa ra thì điều quan tâm nhất là quy hoạch.
Vấn đề quy hoạch là một yếu tố rất quan trọng để có sự phát triển bền vững cho một khu nghỉ dưỡng, sinh thái. Các dự án cần có nghiên cứu quy hoạch đồng bộ với tầm nhìn dài hạn từ tổng thể đến phân khu, đến chi tiết, mật độ xây dựng hợp lý cùng với sự gắn kết với các khu vực lân cận và tổng thể cả vùng. Nói đến BĐS nghỉ dưỡng sinh thái là nói đến một cuộc sống xanh bền vững, gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về dịch vụ, tiện ích để không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. Một tiêu chuẩn quan trọng nữa là phải có vị trí không quá xa các trung tâm đô thị lớn, mà khoảng cách lý tưởng có lẽ trong khoảng bán kính từ 30 - 40 km đến trung tâm đô thị.
- Vậy ông nhận định thế nào về tiềm năng BĐS nghỉ dưỡng miền Bắc trong thời gian tới?
Quan niệm đầu tư BĐS nghỉ dưỡng hiện nay không phải chỉ để sử dụng cho gia đình mỗi tháng hay một vài tháng một lần hoặc để đầu tư dài hạn mà quan niệm đầu tư BĐS nghỉ dưỡng, sinh thái hiện nay phải là ở trong một khu có quy hoạch đồng bộ, không quá xa trung tâm để sử dụng nghỉ ngơi thường xuyên sau một ngày hoặc vài ngày làm việc, thay cho sử dụng biệt thự trong đô thị có giá trị rất lớn lại không yên tĩnh và thân thiện với môi trường. Đồng thời với việc sử dụng, thì biệt thự nghỉ dưỡng trong thời điểm hiện tại còn là kênh đầu tư an toàn trong ngắn hạn nên nhu cầu về BĐS nghỉ dưỡng có xu hướng tăng lên trong một vài năm tới đặc biệt là các dự án có hệ thống giao thông hiện đại kết nối với trung tâm đô thị.

BĐS nghỉ dưỡng: Nơi “trú chân” dài hạn của các nhà đầu tư
Một trong những mẫu biệt thự nghỉ dưỡng đang được ưa chuộng
Như vậy, có thể thấy nhu cầu về BĐS nghỉ dưỡng là có thực nhưng cũng rất kén người sử dụng và nhà đầu tư nên thị trường sẽ có phát triển trong vài năm tới. Tuy nhiên các chủ đầu tư cũng phải thận trọng, nghiên cứu kỹ trước khi đầu tư dự án, có lựa chọn, không nên đầu tư theo phong trào.
- Vâng! Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Theo ước tính, lượng kiều hối chuyển về nước năm 2011 vẫn trong đà đi lên với mức tăng trưởng hơn 5% so với năm 2010, trong đó kiều hối đổ vào BĐS chiếm trên 70% trong tổng nguồn kiều hối cả nước. Trong bối cảnh hiện nay do thị trường vàng mất ổn định, chứng khoán tuột dốc, lãi suất ngân hàng giảm, thị trường BĐS có thể là chỗ trú chân dài hạn và BĐS nghỉ dưỡng cũng không phải ngoại lệ.


Theo Tuệ Nhi (DDDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.