CafeLand - Đó là ý kiến được TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng chia sẻ tại hội thảo “Thị trường bất động sản Việt Nam 2016-2017: Toàn cảnh và dự báo” do Batdongsan tổ chức sáng 17/12 tại TP.HCM.

“Lạc quan trong thận trọng”

Khái quát về thị trường, ông Hiếu dùng cụm từ “lạc quan trong thận trọng”. Chuyên gia này phân tích, tăng trưởng kinh tế năm 2016 ước đạt 6,3% trong khi năm 2015 đạt 6,8% và các năm trước đó, mỗi năm đạt mức 6,7-6,8%. “Điều này chứng tỏ nền kinh tế Việt Nam đang đi ngang hoặc bước vào giai đoạn trì trệ. Nếu kinh tế tăng trưởng bất ổn sẽ tác động đến bất động sản”, ông Hiếu đánh giá.

Một nguồn tài chính khá quan trọng đối với thị trường bất động sản là kiều hối đang có xu hướng giảm. Ông Hiếu cho rằng năm 2016, kiều hối về Việt Nam tối đa chỉ khoảng 10 tỷ USD trong khi năm 2015 là 12 tỷ USD và năm 2017 dòng tiền này thể sẽ tiếp tục giảm vì vấn đề có thể bị trì hoãn sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump.

Nguồn cầu được kỳ vọng hỗ trợ thị trường bất động sản đó là lượng người nước ngoài mua bất động sản cũng không ghi nhận sự tăng trưởng mạnh. Theo ông Hiếu, hiện đối tượng người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam chủ yếu là những người nước đang làm việc và có gia đình ở đây, còn đối tượng người nước ngoài mua để kinh doanh không nhiều. “Thêm vào đó, xếp hạng tín nhiệm Việt Nam đang ở mức rủi ro cao, các tổ chức xếp hạng lớn không khuyến khích đầu tư. Với điểm tín nhiệm quốc gia như thế các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ rất cẩn trọng”, ông Hiếu cảnh báo.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Thông tư 06, từ đầu năm 2017 các Ngân hàng thương mại chỉ được phép dùng 50% vốn ngắn hạng cho vay trung dài hạn, hệ số rủi ro trong cho vay bất động sản cũng sẽ tăng từ 150% lên 200%. Sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến bất động sản, giới hạn hoạt động kinh doanh tín dụng bất động sản của các ngân hàng

Về lãi suất có nhiều khả năng sẽ tăng khi FED đã phát đi thông tin tăng lãi suất từ 0,25% lên 0,5% và có thể trong năm tới họ sẽ tăng lãi suất thêm 3 lần nữa, mỗi lần tối thiểu là 0,25%. Do đó, mặt bằng lãi suất trong năm tới có thể tăng. Điều này sẽ tác động đến thị trường bất động sản trên mọi phân khúc.

Trước đó, tại buổi tọa đàm "Xu thế dòng tiền và cơ hội đầu tư bất động sản năm 2017" do Tạp chí đầu tư bất động sản CafeLand tổ chức sáng 16/12, PGS TS Trần Kim Chung cũng cho rằng thị trường bất động sản năm 2017 dự báo sẽ giảm nhiệt, quy mô sẽ giảm khá nhiều do việc đầu cơ suy giảm.

"Bất động sản sẽ phân hóa mạnh, chỉ một số dự án cục bộ có ưu thế tài chính, sản phẩm mới có thể tiêu thụ thuận lợi. Một số dự án đã triển khai sẽ được hoàn thành trong khi một số dự án chuẩn bị khởi công sẽ có thể bị đình hoãn. Nguồn tín dụng từ hệ thống ngân hàng cho thị trường sẽ bị thu hẹp: các ngân hàng thương mại hầu như không còn dư địa về nguồn vốn ngắn hạn theo quy định của ngân hàng nhà nước áp dụng từ T1/2017; áp lực xử lý nợ xấu dự tính vào khoảng 100.000 tỷ đồng nợ xấu", ông Chung dự báo.

Thị trường bất động sản năm 2017 sẽ lạc quan trong thận trọng

Cần cơ cấu lại hướng đầu tư

Trong báo cáo về thị trường bất động sản năm 2016, Hiệp hội bất động sản TP.HCM cũng dự báo thị trường bất động sản năm 2017 sẽ vẫn còn nằm trong chu kỳ tăng trưởng, nhưng có thể sẽ tiếp tục xu thế chững lại như năm 2016 và có sự điều chỉnh lớn để giải quyết sự lệch pha cung - cầu. Hiện đang có xu thế lệch về phía phân khúc bất động sản cao cấp, bao gồm cả bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, có sự gia tăng mạnh các nhà đầu tư thứ cấp, hoặc nguồn cung tín dụng có xu hướng tập trung vào một số tập đoàn lớn đầu tư vào phân khúc bất động sản cao cấp, nghỉ dưỡng.

Riêng với phân khúc bất động sản cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng có cơ hội phát triển nhưng thị trường này phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu mỗi khu vực. Nếu phát triển được du lịch, thu hút được du khách nước ngoài thì lượng người thuê ở những dự án nghỉ dưỡng mới tăng lên và phân khúc này phát triển tốt. Nếu không với nền kinh tế thế giới chậm lại, du khách nước ngoài giảm thì bất động sản nghỉ dưỡng có những rủi ro rất lớn nếu các doanh nghiệp ồ ạt đầu tư.

Hiệp hội khuyến nghị các doanh nghiệp cần cơ cấu lại đầu tư, chuyển hướng mạnh vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền và cần quan tâm phát triển cả nhà cho thuê giá rẻ để phục vụ nhu cầu của người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp đô thị, và người nhập cư. Việc phát triển mạnh phân khúc nhà ở vừa túi tiền sẽ giúp tái cân bằng thị trường và giảm thiểu rủi ro trong thị trường bất động sản hiện nay, ông Lê Hoàng Châu, người đứng đầu HoREA nói.

Phân khúc nhà ở xã hội và căn hộ giá thấp (trên dưới 1 tỷ đồng) sẽ là tâm điểm phát triển của thị trường trong giai đoạn tới.

PGS TS Trần Kim Chung nói tại buổi tọa đàm "Xu thế dòng tiền và cơ hội đầu tư bất động sản năm 2017" do Tạp chí đầu tư bất động sản CafeLand tổ chức sáng 16/12.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.