Hiện tượng giảm giá 50% gần đây tại một số dự án bất động sản chỉ là thông tin tương đối và không mới vì trước đó, chủ đầu tư cũng đã bán một số sản phẩm thuộc dự án này với mức giá giảm như tuyên bố.

Tôi cho rằng, thị trường bất động sản sẽ tự động điều tiết, không có chuyện một doanh nghiệp có thể kiểm soát. Sau động thái giảm giá bán 50% của một số doanh nghiệp, liệu thị trường sẽ có nhiều đợt giảm giá khác hay không?

Theo tôi, giá căn hộ hiện nay muốn giảm nữa cũng khó vì biên độ giảm không còn và mức giá hiện tại gần như đã quay về giá vốn. Vấn đề còn lại là chiến lược và tình hình nội tại của doanh nghiệp, họ sẽ xác định từng giai đoạn với chính sách bán hàng khác nhau.

Quay trở lại thời điểm năm 2007, thị trường bất động sản phát triển quá nóng nên người ta thường hay so sánh và hiện tượng giảm giá bao nhiêu phần trăm cũng dựa trên cơ sở này. Song, giữa giảm và người mua có quyết định mua hay không là hai chuyện khác nhau.

Theo tôi, nhu cầu về nhà ở còn rất nhiều, mỗi nhóm khách hàng sẽ có suy nghĩ khác nhau. Có nhóm khách hàng thì cho rằng đây là thời điểm tốt để mua nhà ở, và các chủ đầu tư cũng đang tìm cách thu hút nhóm khách hàng này thông qua nhiều giải pháp.

Cụ thể, tại nhiều dự án, khách hàng chỉ cần thanh toán 20 - 50% là được nhận nhà ngay, sau đó có thể trả chậm trong vòng 2 - 5 năm không lãi suất.

Giải pháp này đã đánh trúng vào nhu cầu và tâm lý vì nếu vay tiền mua nhà, khách hàng rất ngại lãi suất cao và không chứng minh được thu nhập. Nếu thị trường bình thường, liệu khách hàng có tiếp cận được việc mua nhà dạng này hay không?

Nhìn chung, thị trường đang hình thành hai nhóm khách hàng rõ rệt: có nhu cầu vừa phải nhưng không cấp bách và nhóm khách hàng có nhu cầu mua ngay. Do đó, dù giao dịch ở thời điểm này không bằng thời điểm "nóng" nhưng vẫn khá đều đặn.

Nút thắt quan trọng nhất hiện nay để cải thiện thị trường là nguồn vốn, yếu tố ảnh hưởng đến người mua và chủ đầu tư dự án. Dù lãi suất giảm nhưng cả người mua và chủ đầu tư khó tiếp cận, ngân hàng không dám cho vay.

Muốn thanh khoản, doanh nghiệp phải mở bán nhưng để bán được, doanh nghiệp phải cạnh tranh khốc liệt vì thị trường bất động sản đang có nguồn cung dồi dào thuộc nhiều phân khúc khác nhau.

Song, vấn đề của thị trường hiện không ở chuyện lệch pha cung cầu mà là người mua đang chờ đợi, người bán thì rất muốn bán. Việc khơi thông được nguồn vốn từ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước nếu có, hoặc lưu thông vốn bình thường sẽ mang đến hiệu ứng tích cực cho các bên tham gia thị trường.

Ngô Vĩ Hùng - Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal)
Doanh nhân Sài Gòn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.