Sự khó khăn về nguồn vốn và đầu ra đã “vắt kiệt” sức chịu đựng của nhiều DN địa ốc. Để vượt qua khó khăn, nhiều DN đã chọn cách liên doanh, liên kết với nhau. Giới kinh doanh địa ốc cho rằng, đây là hướng đi cần thiết trong bối cảnh hiện nay nhằm tạo nên sức mạnh, cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển.

Những cái “bắt tay”

Giữa lúc thị trường BĐS TP. HCM còn đang ngổn ngang khó khăn, nhiều dự án đang triển khai dở dang phải tạm dừng, thì mới đây, liên doanh giữa 4 DN lớn gồm CTCP Phát triển nhà Thủ Đức (TDH), CTCP Đầu tư Phước Long, Tổng CTCP Phong Phú và CTCP BĐS Dệt may Việt Nam đã khởi công xây dựng dự án Khu nhà ở Trung tâm thương mại Phước Long trên đường Tăng Nhơn Phú (phường Phước Long B, quận 9, TP. HCM).

Đây là dự án Khu phức hợp có quy mô 3,7 héc - ta, bao gồm các dãy nhà phố liền kề, trung tâm thương mại và khu căn hộ. Tại buổi lễ khởi công, đại diện của liên doanh này đã cam kết, dù thị trường có khó khăn, nhưng với sự hợp tác này, dự án Khu nhà ở Trung tâm thương mại Phước Long sẽ được đầu tư xây dựng đúng như tiến độ.

Trước đó, TDH cũng đã bắt tay với CTCP BĐS Dệt may Việt Nam (Vinatex Land) để phát triển 2 dự án BĐS với tổng vốn đầu tư gần 1.700 tỷ đồng. Đó là dự án Chung cư TDH - Phúc Thịnh Đức (quận 9, TP. HCM) và Trung tâm Thương mại căn hộ Aquila Plaza (quận Thủ Đức, TP. HCM). TDH cũng phối hợp với CTCP Phát triển hạ tầng và BĐS Thái Bình Dương (PPI) đầu tư xây dựng dự án Khu đô thị Long Hội City (Long An).


BĐS gặp khó: Thị trường cần những cái bắt tay

Liên kết, hợp tác là một giải pháp để các DN BĐS vượt qua khó khăn hiện tại - Ảnh: Lê Toàn


Trong năm qua, Tập đoàn Đất Xanh cũng đã thực hiện nhiều cái bắt tay với các đối tác để phát triển các dự án BĐS. Đầu tiên là Đất Xanh bắt tay với Công ty TNHH Phú An thành lập Công ty Long Điền để thực hiện dự án Khu đô thị Suối Son (huyện Trảng Bom, Đồng Nai), có quy mô diện tích lên đến 117 héc - ta với tổng vốn đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng. Tiếp đến, Đất Xanh lại hợp tác với Tập đoàn Quốc tế Năm Sao để đầu tư xây dựng dự án Khu đô thị Five Star (xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, Long An).

Không chỉ những DN trong nước liên doanh liên kết với nhau, gần đây, một số DN địa ốc trong nước cũng bắt tay với các NĐT nước ngoài như CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) hợp tác với Gamuda Land, công ty phát triển nhà ở của Malaysia, để đầu tư xây dựng tòa nhà Celadon City với vốn đầu tư 215 triệu USD tại quận Tân Phú, TP. HCM.

Hay CTCP Kỹ thuật xây dựng và vật liệu xây dựng (COTEC Group) mới đây đã ký kết hợp tác chiến lược với TamaHome (tập đoàn xây dựng nhà ở và đầu tư kinh doanh BĐS hàng đầu tại Nhật Bản). Theo đó, TamaHome trở thành đối tác chiến lược của COTEC Group, khi mua lại 20% cổ phần của CTCP Đầu tư và phát triển nhà đất COTEC (COTECLAND), thành viên COTEC Group.

Ông Đào Đức Nghĩa, Chủ tịch COTEC Group cho biết, việc hợp tác với đối tác hàng đầu như TamaHome sẽ giúp COTEC Group đẩy nhanh quá trình phát triển. TamaHome sẽ đảm nhiệm việc chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực xây dựng và quản lý BĐS, rút ngắn thời gian xây dựng, giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng lợi nhuận trong các dự án đầu tư hợp tác giữa hai bên.

Giải pháp vượt khó

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT TDH, đơn vị thực hiện liên doanh, liên kết với khá nhiều đối tác thời gian qua cho rằng, liên kết, hợp tác là một giải pháp để các DN BĐS vượt qua khó khăn hiện tại.

Một DN có đất, nhưng thiếu vốn và kinh nghiệm thì khó thực hiện tốt được dự án, nhưng khi hợp tác với nhau, thì sẽ tập hợp thành sức mạnh tổng hợp phát triển dự án tốt hơn.

“Thời gian qua, TDH đã nhận được khá nhiều lời mời hợp tác từ các DN. Tuy nhiên, TDH chỉ có thể hợp tác với các đối tác có sự tương đồng về năng lực, văn hóa DN và đặc biệt là có sự công khai, minh bạch, tin tưởng lẫn nhau trong suốt quá trình hợp tác”, ông Hiếu nói và cho rằng, trong thời gian tới, xu hướng liên doanh, liên kết sẽ còn phát triển mạnh.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM, trong điều kiện thị trường BĐS còn nhiều khó khăn, các DN phải tự tìm cho mình một hướng đi phù hợp để tồn tại và phát triển.

“Với tình thế như hiện nay, trong các giải pháp, theo tôi, việc các DN địa ốc cùng nhau liên doanh, liên kết để tập trung nguồn lực, tận dụng thế mạnh của mỗi DN là giải pháp vô cùng quan trọng. Trên thực tế, một số DN địa ốc liên doanh, liên kết với nhau để thực hiện dự án bước đầu đã mang lại hiệu quả”, ông Châu nói.

Theo Tăng Triển (ĐTCK))
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.