Cuối năm, thị trường vàng không ổn định, chứng khoán liên tục lao dốc, trong khi thị trường bất động sản liên tiếp giảm giá. Nhiều ý kiến cho rằng, đây chính là thời điểm để nhà đầu tư bất động sản tranh thủ mua vào.

Không chỉ nhà đầu tư chuyên nghiệp trên thị trường mà nhiều nhà đầu tư cá nhân cũng "nhấp nhổm" chuyển tiền từ ngân hàng, vàng sang thị trường bất động sản. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường bất động sản ẩm đạm như hiện nay thì vấn đề đầu tư vào phân khúc nào dễ sinh lời vẫn là câu chuyện "rôm rả" nhất đối với nhà đầu tư bất động sản.


Dòng tiền đang đổ về bất động sản


Mặc dù kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn, nhưng theo ước tính, lượng kiều hối chuyển về nước 2011 vẫn trong đà đi lên với mức tăng trưởng hơn 5% so với năm 2010, trong đó kiều hối đổ vào ngành bất động sản chiếm trên 70% trong tổng nguồn kiều hối cả nước.


Bên cạnh đó, trong bối cảnh hiện nay, do thị trường vàng mất ổn định, chứng khoán tuột dốc, lãi suất ngân hàng lại giảm, thị trường bất động sản có thể là chỗ trú chân "dài hạn" của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.


Theo khảo sát tại các sàn giao dịch bất động sản Hà Nội, hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư cá nhân quyết định "rót" vốn vào đầu tư bất động sản, mặc dù giao dịch thành công chưa có nhưng số người "ghé" sàn tìm hiểu đã gia tăng rất nhiều so với thời điểm vài tháng trước đây.


BĐS cuối năm: Bỏ tiền vào đâu dễ sinh lời?


Chị Hoa Hồng (phường Khương Trung, HN) cho biết, chị đang có một khoản tiền gửi tiết kiệm, nhưng hiện nay do lãi suất xuống thấp, đồng tiền thì ngày càng mất giá, đầu tư vào vàng thì bấp bênh nên chị quyết định rút tiền từ ngân hàng chuyển sang đầu tư vào bất động sản.


"Giá bất động sản ở Hà Nội đã giảm xuống đang kể, đây là dịp đề tranh thủ mua được giá thấp chờ cơ hội bán kiềm lời", chị Hồng tiết lộ.


Khác với chị Hồng, chị Hằng (Nghĩa Tân, Cầu Giấy) là người buôn bán tự do. Mấy năm trước đây do chớp được thời cơ "trúng" mấy vụ bất động sản nên chị bỏ nghề buôn bán, chuyển hẳn sang kinh doanh lướt sóng bất động sản.


Đầu năm 2011, thấy thị trường bất động sản khó khăn trong khi lãi suất ngân hàng tăng cao, chị "tranh thủ" gửi tiền vào ngân hàng. Nhưng bắt đầu từ quý 3 này, lãi suất "hạ nhiệt" nên chị quyết định quay trở về thị trường bất động sản.


"Vàng lên, xuống thất thường, đồng tiền mất giá nên gửi ngân hàng thì lời lãi chẳng được bao nhiêu. Tốt nhất cứ đầu tư vào bất đông sản bởi "cơm chưa ăn gạo vẫn còn đó", không mất đi đâu mà sợ", chị Hải nói.


Cùng quan điểm với chị Hằng, anh Dũng (Thanh Trì) không phải là nhà đầu tư bất động sản chính hiệu nhưng giờ có tiền chưa biết dùng vào việc gì. "Nhiều người bạn của tôi cũng đang tìm cơ hội để đầu tư vào bất động sản bởi so với chứng khoán, vàng thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn nhất. Tôi cũng thử xem sao vì giá đất tại Hà Nội đã giảm mạnh", anh Trường chia sẻ.


Đất nền - Điểm sáng của thị trường!


Mặc dù quyết định "rót" tiền vào thị trường bất động sản, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn phân vân, chưa biết nên đầu tư vào phân khúc nào dễ sinh lời, nhất là trong thời điểm thị trường bất động sản vẫn chưa sôi động như hiện nay.


Chia sẻ với nhà đầu tư về vấn đề này, một nhân viên kinh doanh của sàn giao dịch bất động sản Dong A Land cho hay, tùy vào tầm tài chính của mỗi nhà đầu tư mà lựa chọn phân khúc đầu tư thích hợp. "Trong tất cả các phân khúc trên thị trường bất động sản thì phân khúc đất nền hiện vẫn chưa bị "sóng" đẩy, hơn nữa thông tin hỗ trợ từ thị trường này lại rộng hơn so với các mảng khác, nhất là trong thời điểm thị trường trầm lắng này thì giá trị tích lũy từ đất nền cũng tốt hơn.


Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch HĐQT- TGĐ Công ty đầu tư xây dựng Vinh Gia, ông Ngô Thế Vinh cho rằng, nếu nhà đầu tư có tiền thì có thể đầu tư vào đất nền. Hiện giờ đất nền được coi là phân khúc đầu tư có lãi nhất hiện nay. Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư riêng lẻ, ít vốn thì nên "đánh bắt xa bờ" chứ không nên đầu tư vào chung cư.


"Chung cư cao cấp hiện đã quá dư thừa. Chung cư diện tích nhỏ, giá trung bình thì để dành cho những người có nhu cầu thật bởi dù thị trường bất động sản có đi xuống hay đi lên thì cũng không ảnh hưởng đến phân khúc này", ông Vinh lý giải.


Cùng chung quan điểm trên, ông Đặng Văn Quang, Giám đốc Công ty tư vấn Bất động sản Navigat khẳng định rằng, trong thời điểm nhạy cảm như hiện nay, chỉ có đầu tư vào nhà riêng lẻ (đất thổ cư) trong khu đã được quy hoạch ổn định.


"Đầu tư đất ở đô thị mới thì cũng coi chừng. Chung cư bình dân càng không thể bởi phân khúc này khá ổn định do chung cư bình dân dành cho người có nhu cầu thực hơn là để đầu tư. Đối với phân khúc nghỉ dưỡng, đây là thị trường dành cho người có nhiều tiền vì vậy phân khúc này sẽ không có nhu cầu lớn", ông Quang phân tích.


Cuối năm có dễ lướt sóng?


Vào thời điểm cuối năm, nhiều chủ đầu tư đã tranh thủ tung hàng với hy vọng thị trường ấm lên. Nhiều ý kiến cho rằng, đây cũng là thời điểm thị trường dễ tạo "sóng" và nhà đầu tư dễ "lướt sóng" nhất.


Nhận định về vấn đề này, ông Ngô Thế Vinh cho rằng, từ nay đến cuối năm giá bất động sản sẽ khó giảm thêm được. "Thời điểm cuối năm, thị trường bất động sản sẽ ấm lên một chút bởi tác động từ nguồn tiền như kiều hối. Hơn nữa, thường vào cuối năm, các dự án lại được giải ngân, bên cạnh đó những người làm ăn đến cuối năm cũng thường tích luỹ được 1 số tiền và thay vì đầu tư chứng khoán hay lĩnh vực khác thì họ sẽ đầu tư vào đất. "Đây là tín hiệu để thị trường bất động sản cuối năm có thể ấm lên", ông Vinh nói.


Trái ngược với nhận định của ông Vinh, Giám đốc Công ty tư vấn Bất động sản Navigat Đặng Văn Quang cho rằng, năm nay lượng kiều hối đổ về nước sẽ không lớn so với các năm trước vì năm nay, lượng kiều hối từ các nước lớn như Mỹ và một số nước có lao động xuất khẩu đều đang gặp khó khăn do tác động từ nền kinh tế của các nước đó cũng đang khó khăn.


"Hiện nay, đã vào thời điểm cuối năm nhưng với động thái của các ngân hàng sẽ rất đáng lo ngại, nhất là lượng đổ tiền vào thị trường vàng hiện nay cũng rất đáng lo ngại, cộng với việc đổ vỡ tín dụng đen theo kiểu dây chuyền như hiện nay, trong đó liên quan rất nhiều đến thị trường bất động sản... đang là những bằng chứng cho thấy thị trường bất động sản đang cực kỳ khó khăn, nhất là về nguồn vốn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc dập tắt tín hiệu "lướt sóng" trên thị trường bất động sản", ông Quang nói.


Ông Ngô Thế Vinh cũng khẳng định, việc tạo "sóng" trên thị trường bất động sản hiện nay là rất khó. "Nhà đầu tư sẽ không lướt sóng được mà nên xác định đầu tư lâu dài thì hơn", ông Vinh khuyên.


Còn Trần Như Trung, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và tư vấn Savills Việt Nam cho rằng, mặc dù thị trường bất động sản Hà Nội đang trầm lắng, giao dịch ít nhưng mỗi một phân khúc trên thị trường đều có những thế mạnh và tiềm năng nhất định. Vì vậy, nhà đầu tư dù mua để ở hay đầu tư thì cũng cần phải cân nhắc đến những yếu tố liên quan khác trên thị trường.


"Cũng như các thị trường khác, nhà đầu tư nên có cái nhìn dài hạn đối với thị trường bất động sản, chứ không chỉ nhìn vào tháng, vào quý như trước đây", ông Trung chia sẻ.

Theo Ngân Thúy (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.