Với 300 - 600 triệu đồng, người có nhu cầu nhà ở thực sự tại TP Cần Thơ sẽ có cơ hội sở hữu đất nền hoặc nhà phố hoàn thiện, rẻ tương đương với giá thành tự xây dựng chưa tính giá trị đất. Đó là mục tiêu kinh doanh mà các nhà đầu tư nhắm đến tại thị trường Cần Thơ trong năm 2012.

BĐS Cần Thơ Phát mạnh nhà ở dưới 1 tỷ

DN hụt hơi


Thời điểm trước Tết Nguyên đán, hầu hết các chủ đầu tư dự án ở KĐTM Nam Cần Thơ đều giảm giá nhà đất, bất chấp tình hình trượt giá chung của tất cả các yếu tố đầu vào. Thậm chí có dự án ở nam Cần Thơ giảm giá đến 35%, chỉ cần bỏ ra khoảng 300 triệu đồng là sở hữu được 1 nền nhà có hạ tầng hoàn chỉnh với diện tích khoảng 100m2; có dự án như khu dân cư Thiên Lộc chỉ cần bỏ ra khoảng 600 triệu đồng là có ngay một căn nhà phố 1 trệt, 1 lầu hoàn thiện. Các dự án chung cư cao cấp đa chức năng cũng mời gọi góp vốn đầu tư theo hình thức không tính lãi suất, chung cư cao cấp Tây Nguyên Plaza đã hoàn thiện chỉ bán với giá 7 - 8 triệu đ/m2... nhưng vẫn không có người mua. Không ít chủ đầu tư thừa nhận rằng, buộc phải bán nhà, đất dưới giá thành là do áp lực đáo hạn ngân hàng, nên giá BĐS ở một số dự án đã “chạm đáy”. Ngoài việc giảm giá để kích cầu, các hình thức thanh toán cũng được các chủ đầu tư vận dụng linh hoạt. Hàng ngàn “sổ đỏ” cũng được các chủ đầu tư ở khu nam Cần Thơ bàn giao cho khách hàng trong những tháng cuối năm nhằm củng cố niềm tin cho người mua và nhà đầu tư thứ cấp. Nhưng chừng ấy vẫn chưa đủ, bằng chứng là các giao dịch thành công vẫn rất thưa thớt.


Theo thống kê số lượng Việt kiều (tại TP Cần Thơ) về ăn Tết cổ truyền không giảm, lượng kiều hối thậm chí còn tăng hơn so với năm trước. Nhưng theo một số sàn giao dịch địa ốc trên địa bàn quận trung tâm Ninh Kiều, rất ít khách hàng là Việt kiều đến tìm hiểu thông tin về nhà đất. “Có lẽ bà con thích gửi tiết kiệm lãi suất cao 14%/năm, thay vì đầu tư vào đất đai rủi ro cao, không thể chủ động thu hồi vốn như gửi tiết kiệm. Thường khi nào thị trường “tan băng” Việt kiều mới đầu tư vào địa ốc nhiều hơn”, một môi giới BĐS trên đường 30 Tháng 4 nhận xét.


Một số ngân hàng như Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), Ngân hàng TM CP An Bình (ABBANK) đã mở cửa tín dụng cho vay mua nhà trở lại. Nhưng với lãi suất trên dưới 19%/năm, thì không phải khách hàng nào cũng “kham nổi”. Chưa kể, để được duyệt hồ sơ mua nhà đòi hỏi phải chứng minh nguồn thu nhập khả thi.


Chuyển hướng xây nhà giá rẻ


Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Dược - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ, để thị trường BĐS phát triển còn lệ thuộc vào tính chất quyết định của nền kinh tế vĩ mô và chính sách tiền tệ. Do đó, năm 2012 các DN cần phải có kế hoạch điều chỉnh phù hợp, phân loại dự án đầu tư BĐS, quy mô từng dự án, phân nguồn đầu tư, tiến độ thực hiện cụ thể. Tập trung đầu tư vào dự án chuyển tiếp sản phẩm có khả năng đưa vào khai thác kinh doanh cuối năm 2012. Tập trung vào dự án nhà ở thu nhập thấp để bán hoặc cho các KCN thuê, cho sinh viên, các đối tượng thu nhập thấp... để tìm đầu ra khả thi hơn.


Ông Võ Ngọc Châu - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty CP Xây dựng Công trình giao thông 586 (Cty 586) nhận định: Đối với thị trường BĐS tại TP Cần Thơ năm 2012 vẫn chưa thể thoát khỏi khó khăn chung của cả nước. Cty 586 tại Cần Thơ sẽ tập trung xây dựng nhà giá rẻ nhưng chất lượng cao - đây là mục tiêu lớn mà chúng tôi đặt ra trong năm mới này. Nhà chất lượng cao, giá rẻ, đảm bảo luôn thấp hơn 30% so với người dân tự bỏ tiền xây dựng. Hiện nay, Cty đang bán các loại nhà 1 trệt, 2 lầu, diện tích sàn khoảng 200m2, với giá 1 tỷ đ/căn, tính ra bình quân chỉ 5 triệu đ/m2. Trong khi đó, giá xây dựng nhà hoàn thiện riêng lẻ hiện nay trên 6 triệu đ/m2, như vậy, người mua nhà tại khu dân cư Phú An xem như không phải bỏ tiền mua đất. Sở dĩ Cty 586 làm được điều này là do chính sách của Cty tự sản xuất và mua vật tư xây dựng với giá thấp nhất. Chẳng hạn, Cty tự sản xuất gạch tuynel, sản xuất cửa nhôm, cửa sắt; sắt, thép, xi măng, cát, đá... đều mua trực tiếp với nhà sản xuất, rẻ hơn giá thị trường 20 - 30%; các thiết bị vệ sinh, nội thất, sơn nước... cũng hợp đồng mua trực tiếp với nhà sản xuất ở Nhật Bản, được chiết khấu tới 30% (cao hơn các đại lý); nhân công lao động đào tạo tại chỗ tay nghề, có kinh nghiệm, năng suất lao động cao... Tất cả làm giảm giá thành xây dựng, chắc chắn chúng tôi sẽ tạo ra được sản phẩm đạt chất lượng cao, giá thấp nhất để người có nhu cầu được mua nhà với giá tốt nhất.


Ông Ngô Quang Duy - Phó tổng giám đốc Cty CP TM - DV - Địa ốc Hoàng Quân Mekong cho rằng BĐS là thị trường “thăng hoa” chậm nhất so với những thị trường khác. Bởi khi nền kinh tế ổn định, phát triển rõ rệt thì giao dịch BĐS mới khả quan. Năm 2012 tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, mọi người dồn về các TP lớn định cư làm ăn sinh sống, trong khi giá đất tại TP Cần Thơ tương đối rẻ. Từ những yếu tố này, thị trường BĐS có thể sẽ “ổn” trở lại từ quý II/2012, dần hồi phục và “vực dậy” trong trung hạn. Cty xác định “khách hàng mục tiêu”, tập trung hướng vào những đối tượng khách hàng có nhu cầu về nhà ở thật sự. Người Việt Nam có thói quen giữ tiền và vàng trong tay, những khách hàng này là tiềm năng. Đồng thời, Cty sẽ tập trung khuyến mãi, giảm giá, thanh toán linh hoạt... nhằm tạo điều kiện cho khách hàng mua được sản phẩm ưng ý. Để thực hiện điều này, Cty đầu tư vào những nhóm sản phẩm “nhanh”, những dự án trung bình. Về trung hạn, Cty sẽ đầu tư vào những sản phẩm có vị trí chiến lược, sản phẩm đẳng cấp, hướng đến khách hàng có thu nhập khá, cao.


Ông Đỗ Công Quyền - Giám đốc Cty CP Nhà đất Mekongland nhận định ngoài Q.Ninh Kiều, mặt bằng giá đất tại TP Cần Thơ không cao. Hiện nay, điểm yếu của khu nam Cần Thơ chính là cơ sở hạ tầng còn kém, khá vắng vẻ nên chưa “lôi kéo” được khách hàng.


Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA):


“Giá BĐS còn cao có phần vì trực thu của Nhà nước khá lớn”


BĐS Cần Thơ Phát mạnh nhà ở dưới 1 tỷNăm 2012 thị trường BĐS sẽ còn nhiều thách thức vì chính sách tiền tệ chặt chẽ theo Nghị quyết 11 sẽ tiếp tục được thực thi. Điều đó có nghĩa khả năng tiếp cận nguồn vốn sẽ vẫn bị hạn chế trong khi thị trường đang thiếu các kênh cung cấp vốn khác. Thực tế cho thấy việc tìm vốn thông qua chứng khoán chưa hiệu quả khi thị trường này đang gặp khó khăn rất lớn. Trong khi quỹ đầu tư BĐS mới dừng lại ở dự thảo trong Luật Chứng khoán sửa đổi, và hành lang pháp lý cho quỹ đầu tư tín thác BĐS vẫn chưa hoàn thành để các quỹ này ra đời hỗ trợ cho thị trường BĐS.


Cơ cấu giá BĐS hiện nay còn cao, một phần vì trực thu của Nhà nước khá lớn. Chi phí nộp tiền sử dụng đất, bồi thường GPMB, chi phí vốn, chi phí xây dựng - nguyên nhiên vật liệu và nhân công, và thủ tục hành chính kéo dài là các yếu tố chính cấu thành giá thành sản phẩm BĐS hiện nay. Trong đó, chi phí nộp tiền sử dụng đất đang rất nặng đối với DN và người tiêu dùng.


Để có nhà giá rẻ phải có giải pháp tổng thể, và trong chiến lược nhà ở quốc gia nên tập trung phát triển căn hộ cho thuê giá rẻ, cũng như phải chuyển hướng nhận thức thay vì sở hữu nhà chuyển sang thuê nhà để ở. Bên cạnh phát triển căn hộ giá rẻ, nhà nước cũng nên có chiến lược phát triển căn hộ cho thuê để đáp ứng nhu cầu của xã hội, và xã hội cũng phải xem việc thuê nhà là bình thường chứ không nhất thiết phải sở hữu nhà.

Theo Hòa An (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.