Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức thủ sẵn 2.400 tỷ đồng tiền mặt để xoay sở khi ngân hàng thắt chặt tín dụng, đồng thời sẽ săn các khu đất giá rẻ để tiếp tục đầu tư vào bất động sản.
Ngày 26/4, tại Đại hội cổ đông thường niên của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) năm 2011, ông Đức nhấn mạnh, tuy thị trường bất động sản đang rất xấu nhưng tương lai sẽ có tính thanh khoản riêng của nó. Vì vậy, ông quyết định đẩy mạnh đầu tư vào bất động sản bằng cách tiếp tục mua quỹ đất càng nhiều càng tốt để phục vụ kinh doanh địa ốc trong 5 năm tới.

Ông trùm bất động sản nổi danh với tên gọi "bầu" Đức cho rằng trong năm nay, ông sẵn sàng gom đất với điều kiện giá phải thật rẻ hoặc hợp lý. Ông dự báo, cuối năm nay và đầu năm sau sẽ có nhiều doanh nghiệp bất động sản khai tử vì đói vốn, thanh khoản thị trường yếu. HAGL chuẩn bị sẵn tiền mặt để mua đất từ các doanh nghiệp này. "Chúng tôi đang có trong tay 2.400 tỷ đồng tiền mặt và sẵn sàng xem xét việc mua lại các dự án, đặc biệt là đất sạch. Dù bất động sản ảm đạm nhưng tôi sẽ không rụt rè rút lui mà sẽ đẩy mạnh đầu tư".

Lãnh đạo Tập đoàn HAGL cho rằng, đây là thời điểm thuận tiện để tạo quỹ đất chứ không phải như giai đoạn địa ốc nóng sốt như năm 2007. Với kinh nghiệm của ông, sở dĩ ông gặt hái được thành công trên thị trường bất động sản đến thời điểm này, vì doanh nghiệp đã thu mua và tạo quỹ đất từ năm 2004 với giá rẻ.

"Giá đất bình quân chưa tới 1 triệu đồng mỗi m2, cộng thêm chi phí xây dựng 6 triệu đồng mỗi m2 theo quy trình khép kín của tập đoàn, tôi bán giá nào cũng có thể thu lãi", ông Đức nói.


Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Đoàn Nguyên Đức phát biểu tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2011. Ảnh: Vũ Lê.

Trong suốt quý I, HAGL chưa tung ra bất cứ dự án nào dù doanh nghiệp có 3 dự án đã xong phần móng sẵn sàng để bán. Ông Đức giải thích, phải chờ chính sách tiền tệ và lãi suất đi vào ổn định ông mới bung hàng. Người giàu thứ hai sàn chứng khoán Việt Nam 2010 nhận xét, thị trường địa ốc quý I mất đi thanh khoản vì lãi suất quá cao. "Với lãi suất như hiện nay thì dù có giảm giá bán xuống mức thấp nhất cũng không có tác dụng. Doanh nghiệp đành nhịn, chờ lãi suất hạ mới bung hàng", ông Đức nói.

Về việc huy động vốn quốc tế 200 triệu USD, "bầu" Đức cho biết, HAGL đã hoàn tất thủ tục và được Ngân hàng Nhà nước cấp phép. Trong vòng 10 ngày hoặc nửa tháng tới doanh nghiệp sẽ có kết quả của dòng vốn ngoại này. "Hiện nay chúng tôi đang chờ đàm phán giá nhưng chắc chắn mức lãi suất sẽ dưới 10%. Số vốn ngoại này sẽ được rải đều tất cả các lĩnh vực toàn hệ thống: thủy điện, cao su, bất động sản, cơ cấu nợ ngắn hạn...", ông nói.

Chủ tịch Tập đoàn HAGL cho hay, ông đang hướng tới mục tiêu xây dựng 2,5 triệu m2 sàn bất động sản. Giả định trong tình huống thị trường bất động sản diễn ra xấu nhất và bán chỉ ở mức 1.000 USD mỗi m2 thì tổng doanh thu từ các dự án bất động sản sẽ là 2,5 tỷ USD. Lợi nhuận bất động sản từ năm 2011 đến năm 2016 sẽ ổn định ở mức 1.500-1.700 tỷ đồng mỗi năm vì bình quân hàng năm doanh nghiệp sẽ đưa ra thị trường khoảng 2.000 căn hộ.

Thận trọng vì lo ngại nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, "bầu" Đức chỉ đề ra kế hoạch lợi nhuận 3.000 tỷ đồng cho năm 2011, thấp hơn so với dự kiến là 3.600 tỷ đồng và chỉ xấp xỉ với năm 2010 (3.017 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế). Trong đó, bất động sản vẫn chiếm tỷ suất lợi nhuận 50%, còn lại phân bổ đều cho tất cả các ngành: gỗ, đá, xây dựng, khoáng sản, thủy điện, tài chính.

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland