Những ngày đầu năm mới 2018, giao dịch đất nền dự án tại khu Nam Tp.HCM tiếp tục sôi động trong khi giao dịch đất nền dự án khu Đông Tp.HCM có phần chững lại.

Giá giao dịch bình quân đất nền dự án có pháp lý rõ ràng, đã có sổ đỏ riêng từng nền và giấy phép xây dựng ở khu Nam và khu Đông – hai khu vực được coi là nóng nhất Tp.HCM hiện ở mức dao động trên dưới 50 triệu đồng/m2. Đặc biệt, những dự án đất nền có không gian xanh tại khu Nam, hạ tầng nội khu và ngoại khu hoàn chỉnh và hiện đại có giá đắt nhất do lượng khách hàng săn tìm đông đảo trong khi lượng cung ngày càng khan hiếm.

Đất nền khu Nam luôn là điểm nóng được nhiều nhà đầu tư quan tâm

Bất động sản khu Đông Tp.HCM đang chững lại

Lý giải về sự chững lại của khu Đông, TS.KTS Lê Văn Năm cho rằng khu Đông TP.HCM đang phát triển quá nhanh so với hạ tầng đang có. Cụ thể, hạ tầng giao thông, đáng kể nhất là đại lộ Mai Chí Thọ và tuyến cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, đang bị một sức ép nặng từ các dự án nhà ở và các khu đô thị đang mọc lên san sát. Đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9 là trục đường gánh nhiều dự án bất động sản (BĐS) đang hoạt động nhất hiện nay nhưng việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này lên 30m vẫn chưa được triển khai, hệ thống thoát nước cũng chưa được đầu tư đồng bộ. Ông Năm còn cho rằng việc đầu tư vào quận 2, quận 9 hiện nay còn mang tính tự phát. Chỗ nào còn đất trống, đất rẻ thì doanh nghiệp đổ vào nhưng chỉ đầu tư hạ tầng trong dự án. Thậm chí, nhiều dự án còn chưa hoàn thành tốt hạ tầng nội khu, thì nói gì đến kết nối hạ tầng bên ngoài.

Khu Nam tăng giá nóng

Trong khi đó, tại khu Nam, một số khu vực đất nền tăng giá “nóng” do tác động của hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật được cải thiện. Điển hình là công trình xây dựng cầu Phước Khánh khiến giá đất nền khu vực xung quanh tăng mạnh. Cây cầu này nằm trong dự án mở rộng đường Phạm Hữu Lầu, dự án mở rộng Tỉnh lộ 15, khi hoàn thành sẽ giúp khoảng cách từ huyện Nhà Bè tới Khu đô thị Phú Mỹ Hưng rút ngắn chỉ còn khoảng 5km.

Ông Trần Khánh Quang, Chủ tịch Hội cà phê Bất động sản Sài Gòn nhận định, các dự án BĐS nằm trên trục đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Lương Bằng nối dài, Nguyễn Hữu Thọ, Phạm Hữu Lầu và hàng loạt tuyến phố khác tọa lạc tại huyện Nhà Bè nhiều khả năng sẽ vượt qua Phú Mỹ Hưng, Quận 7, tạo nên cú hích mới của khu Nam, trở thành điểm nóng tăng giá nhà đất mới cũng như trở thành thỏi nam châm của cực Nam thành phố trong năm Mậu Tuất.

Hiểu đúng về bất động sản xanh

Tuy nhiên, mặc dù bất động sản khu Nam TP.HCM sẽ tăng nóng trong năm 2018 nhưng các chuyên gia BĐS cũng đưa ra những khuyến nghị cho người mua để đầu tư và ở thực khi lựa chọn bất động sản xanh. Hai năm qua, hàng loạt dự án gắn mác Công trình Xanh được nhiều chủ đầu tư quảng bá ra thị trường khiến người mua nhà có thể bị nhầm lẫn là dự án bất động sản xanh chỉ là một công trình được trồng nhiều cây xanh.

Theo GS.TS Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT: “Trên thế giới thì người ta đã quan niệm vấn đề BĐS xanh được coi như là một xu thế tất yếu và ở tất cả các nước phát triển thì đã trở thành tiêu chí sống của con người. Lúc đó hàng loạt các giải pháp, các tiêu chuẩn về “Xanh” đã được ghi nhận rất cụ thể, ngoài câu chuyện đưa cây xanh lên từng tầng nhà”. Ông Võ cũng nêu ra những tiêu chí cụ thể cho BĐS xanh như sau:

“BĐS đưa con người gắn với thiên nhiên thông qua cây xanh, mặt nước, khí trời, yêu cầu về thiết kế kiến trúc; sử dụng đất, nước và không khí hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm; sử dụng năng lượng ít nhất và chuyển sang năng lượng tái tạo tự sản xuất năng lượng; giảm nhiều nhất phát thải carbon từ mọi hoạt động trong BĐS”.

Hưng Phát Green Star, một trong những siêu dự án BĐS xanh tại Nam Sài Gòn đang rất được các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực quan tâm

Theo bà Trần Minh Ái, Trưởng Bộ phận Quản lý bất động sản của Savills TP.HCM, những công trình được áp dụng tiêu chuẩn xanh càng khắt khe, càng mang lại sự hài lòng cho cư dân, nâng cao chuẩn mực sống, thì giá trị gia tăng càng bền vững. Nhiều chuyên gia khuyến nghị người mua nhà để ở thực và để đầu tư, ngoài những tiêu chí công trình xanh, không gian xanh cần quan tâm đặc biệt tới vị trí đắc địa của dự án, uy tín chủ đầu tư, tiện ích nội khu và tiện ích xung quanh dự án.

Theo TTDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.