Quảng Nam và Quảng Ngãi đang tổ chức lập quy hoạch xây dựng, thiết kế đô thị dọc hai bên các tuyến đường ven biển, nhằm hướng đến đa mục tiêu, khai thác tối đa hiệu quả mà các tuyến đường này mang lại.

Quy hoạch dọc tuyến đường Dung Quất - Sa Huỳnh có gì đặc biệt?

Trong khi đồ án Quy hoạch chung xây dựng khu vực dọc tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh chưa được phê duyệt thì giao dịch nhà đất ven biển khu vực này đã sôi động trở lại.

Cụ thể, tại báo cáo số 112/BC-UBND ngày 8/4/2022, UBND thị xã Đức Phổ cho biết tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất đai trên địa bàn thị xã có xu hướng gia tăng. Giá đất tại một số khu vực tăng đột biến, gây nguy cơ sốt ảo về thị trường bất động sản, các khu vực quy hoạch, dự kiến đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm, quy mô lớn, khu đô thị…

Mặt khác, theo phản ánh của báo chí, tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất ven biển dọc theo tuyến đường Dung Quất – Sa Huỳnh diễn ra phức tạp và có nhiều trường hợp lợi dụng việc này để trục lợi.

Thống kê của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi - Chi nhánh Đức Phổ cho biết, trong quý 1/2022, toàn thị xã đã tiếp nhận và thực hiện tách thửa của 120 hồ sơ, với diện tích 51.949m2. Đồng thời, đã tiếp nhận và thực hiện đăng ký biến động đối với hồ sơ chuyển nhượng là 253 hồ sơ, với diện tích 563.776,5m2.

Hiện giới đầu tư bất động sản đang kỳ vọng, một khi quy hoạch chung dọc tuyến đường ven biển này được phê duyệt sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho các địa phương ven biển, đồng thời sẽ có nhiều dự án lớn đầu tư vào khu vực này.

Kỳ vọng trên của giới đầu tư bất động sản là có cơ sở, bởi lẽ tính chất quy hoạch chung xây dựng dọc tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đã được xác định là khu vực du lịch - dịch vụ - đô thị.

Báo cáo tại cuộc họp cho ý kiến về đồ án Quy hoạch chung xây dựng khu vực dọc tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn cho biết vị trí nghiên cứu quy hoạch dọc tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, có diện tích khoảng 7.700ha.

Trong đó, diện tích quy hoạch khoảng 6.875 ha, thuộc một phần ranh giới hành chính của xã Nghĩa Hoà (huyện Tư Nghĩa); các xã Đức Lợi, Đức Thắng, Đức Chánh, Đức Minh, Đức Phong (huyện Mộ Đức); xã Phổ An và phường Phổ Quang (thị xã Đức Phổ).

Trên cơ sở phân tích, đánh giá các tiềm năng, giá trị của từng khu vực, đơn vị tư vấn đề xuất 3 phân khu chính với tính chất, định hướng phát triển khác nhau nhưng vẫn đảm bảo được sự liên kết, hài hoà tạo nên tổng thể hoàn chỉnh.

Cụ thể, phân khu phía bắc có diện tích khoảng 2.140ha (thuộc một phần các xã Nghĩa Hoà, Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa và các xã: Đức Lợi, Đức Thắng, Đức Chánh, huyện Mộ Đức).

Tính chất của phân khu này được xác định là nơi tập trung phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái; du lịch cộng đồng, làng nghề; dịch vụ nông nghiệp, với hạt nhân là đô thị mới Đức Lợi.

Thứ hai là phân khu trung tâm có diện tích khoảng 3.200ha, gồm phần lớn xã Đức Minh, một phần xã Đức Chánh và Đức Phong, huyện Mộ Đức. Đây là khu vực được định hướng phát triển đô thị - dịch vụ - thương mại.

Và cuối cùng là phân khu phía nam thuộc địa bàn xã Phổ An và phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ.

Phân khu này được ưu tiên phát triển đô thị mới ven sông Bắc Đức Phổ, phát triển dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khoẻ, với trung tâm đô thị tại Phổ An, phát triển gắn kết với cảnh quan ven biển, ven sông Thoa và đô thị Thạch Trụ.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết một trong những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh trong năm 2022 là tập trung xây dựng hoàn thiện các quy hoạch lớn của tỉnh.

Việc lập quy hoạch chung xây dựng khu vực dọc tuyến đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh là cần thiết và cấp bách để triển khai các quy hoạch phân khu nhằm phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương trong ngắn hạn cũng như dài hạn.

Cũng theo ông Minh, quy hoạch chung xây dựng khu vực dọc tuyến đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh phải đạt được đa mục tiêu, khai thác hiệu quả tối đa tuyến đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh đã, đang và sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Đường ven biển Võ Chí Công mở ra không gian phát triển mới cho vùng Đông Quảng Nam

Quảng Nam xây dựng đường ven biển Võ Chí Công

Trong khi Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh các đoạn còn lại, thì Quảng Nam cũng vừa phê duyệt dự án hoàn thiện tuyến đường ven biển này với quy mô hơn 2.000 tỉ đồng.

Cụ thể, ngày 25-5-2022, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt dự án hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công), địa điểm tại thành phố Tam Kỳ và các huyện Núi Thành, Thăng Bình, Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.056 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 1.558 tỉ đồng, còn lại là nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Song song với việc đầu tư hoàn thiện đường ven biển Võ Chí Công, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đang tổ chức triển khai lập thiết kế đô thị dọc hai bên tuyến đường ven biển này.

Tại Thông báo số 194/TB-UBND ngày 31/5/2022, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết việc lập thiết kế đô thị hai bên đường Võ Chí Công, đoạn từ cầu Cửa Đại đến sân bay Chu Lai phải đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật và các văn bản có liên quan.

Việc thiết kế đô thị phải đáp ứng các mục tiêu làm cơ sở cụ thể quản lý sử dụng đất, hoạt động đầu tư xây dựng. Đồng thời đảm bảo quản lý phát triển cảnh quan trục đường Võ Chí Công trở thành một trong những con đường tạo động lực phát triển cho khu vực ven biển, tạo nên ấn tượng mới của tỉnh Quảng Nam.

Ông Thanh lưu ý, thiết kế đô thị phải dựa trên cơ sở phân tích đánh giá tiềm năng phát triển chính và các điều kiện hình thành đô thị mới, khu vực nghiên cứu được định hướng phát triển tuyến tính gắn với các khu vực phát triển quan trọng đóng vai trò là động lực thúc đẩy đô thị vùng Đông hình thành trên toàn tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết đây sẽ là tuyến đường phát triển du lịch ven biển kết hợp phát triển đô thị và công nghiệp, có cảnh quan đẹp, là hành lang hạ tầng quan trọng với đa dạng loại hình giao thông.

Trong đó, đoạn qua các đô thị trung tâm được thiết kế theo đường đô thị (Tam Kỳ, Núi Thành). Đặc biệt, đây sẽ là trục đường động lực phía đông kết nối mở rộng không gian phát triển với thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.