Người kinh doanh giỏi luôn biết lúc nào cần tiến, lúc nào phải thoái, bán cắt lỗ. Càng chần chừ càng lỗ nặng vì người mua sẽ tiếp tục làm cao.
Nhiều người mua vẫn tiếp tục chờ vì rằng tin giá nhà còn giảm tiếp
Thị trường bất động sản đang ở trong tay người mua. Họ cho rằng, do cung đã quá cao, giá sẽ còn tiếp tục giảm nữa nên tiếp tục chờ giá xuống tận đáy, mặc cho những chuyên gia (như ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội) quả quyết rằng, thị trường đã trở về với đúng giá trị thực của nó và những ai có nhu cầu mua nhà để ở thì nên mua ngay vào lúc này.

Một người từng đầu tư nền đất ở khu Him Lam Kênh Tẻ (Q7, TP.HCM) cho biết, ông đang chờ thời cơ chín muồi để mua lại. Hồi đầu năm nay, ông đã chuyển nhượng một nền đất 100 m2 tại đây với giá 5 tỷ đồng và gửi toàn bộ tiền đó vào ngân hàng để hưởng lãi suất 20%/năm. Sau 6 tháng, ông thu được 5,5 tỷ đồng, trong khi một nền đất tương đương tại dự án (được coi là còn tương đối giữ giá này) đã xuống chỉ còn 4,5 tỷ. Nếu mua lại ngay bây giờ, ông đã lời 1 tỷ đồng.

Nhà đầu tư này tin rằng, đến cuối năm 2013 hoặc đầu năm 2014, giá đất tại khu Him Lam Kênh Tẻ sẽ còn hạ thêm nữa, có thể chỉ còn trung bình 3 tỷ đồng cho một nền đất 100 m2, bằng mức giá của năm 2008. Bởi lẽ, ông cho biết, chủ đầu tư đang tiếp tục thúc ép người mua phải đóng tiền xây dựng nhà thô đúng theo hợp đồng (trong năm 2013). Nếu không đóng, chủ đầu tư sẽ vẫn xây và sau này người mua sẽ phải chịu cả tiền gốc và tiền lãi. Trong khi đó, giá xây nhà hiện nay ít nhất cũng phải 2,2 tỷ đồng cho một căn nhà xây thô trên nền đất 100 m2, đắt hơn giá thông thường khoảng 20%; vì người mua không được phép tự xây mà buộc phải ký hợp đồng xây dựng với một công ty liên kết với doanh nghiệp của chủ đầu tư. Theo suy luận của ông, không nhiều người mua đủ tiền để xây nhà thô rồi hoàn thiện, tức phải bỏ ra thêm hơn 1 tỷ đồng nữa. Chuyện tương tự cũng đang diễn ra ở nhiều dự án chuyển nhượng nền đất và phải xây dựng nhà thô theo cam kết trong hợp đồng người mua ký với chủ đầu tư. Chắc chắn sẽ có một làn sóng đại hạ giá, bán tháo cắt lỗ trong vòng một, hai năm tới.

Ông Phạm Văn Hải, Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Á Châu, nhận xét: "Tôi nghĩ phải mất hai, ba năm nữa thị trường mới thật sự khởi sắc, phần vì lãi suất hạ chưa đồng bộ, phần vì hàng tồn kho quá nhiều, người mua nhà vẫn có tâm lý chờ đợi giá giảm thêm nữa".
Theo Doanh Nhân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.