Có vẻ nghịch lý khi trước đây, lúc giá bất động sản (BĐS) tăng cao thì người ta thức đêm xếp hàng, chen lấn để chờ mua; còn gần đây, khi giá BĐS giảm mạnh lại không có ai mua.

Ảnh minh hoạ

Thậm chí, người bán còn phải đi săn đón người mua, liên tục giảm giá, khuyến mãi, đặc biệt là các dự án căn hộ có giá trung bình đang được các chủ đầu tư và ngành ngân hàng (NH) chú trọng phát triển. Cơn sốt khuyến mãi BĐS khiến nhiều người dự báo về những đợt giảm giá mới của thị trường này.

Kích cầu bằng khuyến mãi

Gần đây, việc tiếp thị bán căn hộ giá trung bình với nhiều ưu đãi dường như được các doanh nghiệp đẩy lên cao trào. Chỉ cần một lần ghé ngang qua sàn giao dịch BĐS nào đó để tìm hiểu và ghi nguyện vọng là sau đó người mua nhà liên tục được các nhân viên tại đây “chăm sóc” đặc biệt.

Chị Hoàng Diễm Phương chia sẻ, cách đây vài tuần, chị cùng chồng sắp cưới tìm mua căn hộ hoặc đất nền dự án để chuẩn bị cho cuộc sống sắp tới. Thế là từ đầu tháng Sáu đến nay, không chỉ các NH điện thoại chào mời vay vốn, mà ngay cả các công ty địa ốc cũng thường xuyên mời gọi và giới thiệu “lô đẹp” liên tục giảm giá cùng các khoản khuyến mãi.

Phải thừa nhận rằng, hiện nay, các công ty địa ốc đang đẩy mạnh quảng cáo căn hộ giá hấp dẫn. Song, điều đáng ghi nhận là nếu trước kia các công ty BĐS chỉ khuyến mãi “cho có”, thì nay những món quà tinh thần đó lại thực sự trở thành công cụ để các doanh nghiệp thu hút người mua.

Chẳng hạn, ngày 23/6, Công ty CP Dịch vụ và Xây dựng địa ốc Đất Xanh chính thức công bố bán 1/3 số căn hộ trong tổng số 234 căn hộ của dự án chung cư Phú Gia Hưng (Gò Vấp) trong ngày 30/6. Các căn hộ diện tích nhỏ (53 - 64m2) có giá khoảng 13 triệu đồng/m2 (tương đương 800 triệu đồng/căn).

Trong tháng Sáu, Công ty IDE mở bán 276 căn hộ ở khu A của dự án căn hộ Green Hills trong khu đô thị Welife City (khu đô thị Vĩnh Lộc) có diện tích 63 -115m2/căn.

Giá căn hộ của cả hai dự án trên đã thuộc loại “mềm”, thế mà còn kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi, phổ biến nhất là khách hàng mua nhà sẽ được tham dự bốc thăm trúng thưởng, quà tặng thường thấy nhất là... xe hơi. Đại trà hơn là khi khách mua căn hộ sẽ được tặng kèm tivi LCD... Có thể nói, chưa bao giờ thị trường địa ốc lại khuyến mãi rầm rộ như hiện nay.

Ngân hàng cũng háo hức

Điểm đáng ghi nhận hiện nay là các NH đang đẩy mạnh cho vay và hỗ trợ khách hàng mua nhà. Lý do được ông Trần Vũ Phương, Phó tổng giám đốc phụ trách Khối Kinh doanh NH Đại Á, đưa ra là từ đầu năm 2010, tình hình giải ngân tín dụng tại các NH có phần chậm lại. Do vậy, khách hàng đang xem xét tình hình biến động của nền kinh tế để quyết định có nên đầu tư sản xuất, kinh doanh hay không. Đồng thời, họ dựa vào diễn biến của nền kinh tế để cân nhắc xem mức lãi suất vay có phù hợp với khả năng trả nợ...

Tất cả những lý do trên là nguyên nhân khiến khách hàng vay vốn để sản xuất, kinh doanh phải tính toán kỹ xem có nên mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh hay không. Điều đó cũng lý giải vì sao NH Đại Á luôn coi trọng lĩnh vực cho vay tiêu dùng. Hiện nay, tỷ trọng cho vay tiêu dùng tại NH Đại Á chiếm gần 20% trên tổng dư nợ.

Đại Á đang liên kết với các công ty BĐS có uy tín trên thị trường để cho vay mua nhà, mua căn hộ thuộc các dự án tại các thành phố với mức tài trợ lên đến 70% tổng chi phí phương án và thời gian tài trợ lên đến 15 năm, phù hợp với nhu cầu và mức thu nhập của khách hàng. Cụ thể, dự án căn hộ EverRich tại quận 7, TP.HCM của Công ty BĐS Phát Đạt; các dự án tại Đồng Nai của Công ty CP BĐS Thống Nhất.

Tương tự, ông Đàm Thế Thái, Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân NH An Bình, cũng nói rằng, xu hướng thị trường hiện nay là khách hàng đang nhắm vào phân khúc căn hộ tầm trung nên tính khả thi của các dự án này rất cao, các NH cũng chú trọng đến các dự án thuộc phân khúc này. Ngoài ra, hàng loạt NH khác như MHBbank, Sacombank, Techcombank... cũng chú ý đến loại hình này.Trong ngày 23/6, các NH này đã ký cam kết tài trợ cho khách hàng mua nhà ở dự án Phú Gia Hưng vay đến 70% giá trị căn hộ trong vòng 20 năm...

Có thể nói, những người trẻ ở độ tuổi lập gia đình (từ 22 - 35 tuổi) chiếm khoảng 65% dân số, đang có nhu cầu nhà ở rất lớn. Thêm vào đó, thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao, cơ chế, chính sách quản lý về lĩnh vực nhà ở, thị trường BĐS, đặc biệt là chính sách tín dụng trong lĩnh vực BĐS, đang được hoàn thiện nên việc vực dậy thị trường này trong tương lai gần là hoàn toàn có thể.

Thực vậy, theo nghiên cứu của Công ty BĐS Viet Rees, trong thời gian gần đây, giới trẻ tại các khu vực Bình Dương và Đồng Nai bắt đầu có khuynh hướng lựa chọn nhà căn hộ chung cư ở khu vực TP.HCM để tiện đi làm và học tập. Đây thực sự là một tiền đề quan trọng để thị trường căn hộ chung cư phát triển.

Cafeland.vn - (Theo Doanh nhân)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland