05/12/2010 11:54 AM
4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc vừa công bố sẽ ngừng cấp tín dụng mới cho các doanh nghiệp bất động sản tại nước này đến hết năm.

Thông tin này vừa được tờ Kinh doanh bất động sản Trung Quốc loan báo hôm qua (14/11) sau khi trích dẫn nguồn tin giấu tên từ giới chức ngân hàng. Theo nguồn tin này, “tứ đại gia” ngân hàng Trung Quốc, bao gồm Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại, Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng Nông Nghiệp và Ngân hàng Trung Quốc đã đạt được mục tiêu tăng trưởng trưởng tín dụng của năm nay và gần như không xem xét cấp tín dụng mới cho lĩnh vực bất động sản kể từ cuối tháng 10.


Nhiều ngân hàng tại Trung Quốc đã đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng của năm nay. Ảnh: BusinessInsider

Do nguồn tin được phát đi vào ngày Chủ nhật nên chưa có ngân hàng nào trong danh sách nói trên lên tiếng khẳng định hay phủ nhận thông tin này. Trong khi đó, Người phát ngôn của Bộ Nhà ở và Phát triển đô thị Trung Quốc Bi Jianling cũng chia sẻ với hãng tin Bloomberg rằng hiện tại, bà chưa thể đưa ra xác nhận việc ngừng cấp tín dụng cho bất động sản của các ngân hàng.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng quyết định ngừng cho vay bất động sản là hoàn toàn có thể hiểu được sau nhiều tín hiệu thắt chặt tín dụng được Chính phủ Trung Quốc phát đi trong thời gian gần đây (nâng lãi suất cơ bản, tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc…).

Theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, dư nợ cho vay mới của hệ thống các tổ chức tín dụng nước này trong tháng 10 đã đạt 587,7 tỷ nhân dân tệ (khoảng 89 tỷ USD) cao hơn nhiều so với dự báo được các chuyên gia trước đưa ra trước đó (khoảng 450 tỷ nhân dân tệ). Chỉ số tăng cung tiền (M2), tính đến thời điểm này, cũng đã tăng tới 19,3% so với thời điểm cuối năm 2009.

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland