Theo công bố hôm thứ 7 (16/4) của Bộ Đất đai và Tài nguyên Trung Quốc, giá đất tại các thành phố lớn của nước này đã tăng nhẹ trong quý đầu tiên năm 2011, riêng tỷ lệ tăng giá đất ở đã giảm sau khi chính phủ thực thi các biện pháp nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản.

Theo số liệu mới nhất của cuộc khảo sát giá đất do Bộ Đất đai và Tài nguyên, Viện Khảo sát và Quy hoạch đất đai Trung Quốc công bố, từ tháng 1 đến tháng 3, giá đất trung bình tại các thành phố lớn của Trung Quốc là 2.945 nhân dân tệ (451USD) cho mỗi mét vuông, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá đất ở trung bình là 4.349 nhân dân tệ cho mỗi mét vuông, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái và 2,4% so với quý 4/2010. Trong khi đó, giá đất dành cho các khu thương mại tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái và giá đất dành cho các khu công nghiệp tăng 5,5%.

Theo các nhà quản lý, mức tăng giá đất ở bắt đầu giảm trong tháng 1 là một dấu hiệu cho thấy những biện pháp mạnh tay của chính phủ Trung Quốc nhằm kiềm chế thị trường bất động sản đã bắt đầu có hiệu quả.

Cũng theo kết quả khảo sát, khoảng 60% các thành phố trong diện khảo sát cho thấy tỷ lệ tăng giá đất ở đã chậm hơn so với quý 4/2010. 9 thành phố tăng hơn 5% giá đất ở, trong khi đó tại quý 4/2010 có tới 23 thành phố có giá đất ở tăng trên 5%.

Giá đất trung bình tại các thành phố ở phía đông Trung Quốc là 5.931 nhân dân tệ cho mỗi mét vuông trong quý 1, cao hơn nhiều so với mức giá đất trung bình trên cả nước. Tại Bắc Kinh, mức giá trung bình cho các khu thương mại mới là 19.679 nhân dân tệ cho mỗi mét vuông trong tháng 3, giảm 26% so với tháng trước, đây là con số chính thức mới nhất do Bắc Kinh đưa ra.

Mặc dù thị trường bất động sản tại Trung Quốc đã có dấu hiệu giảm nhiệt, nhưng hiện tại nhiều người Trung Quốc có thu nhập trung bình vẫn đang chờ đợi giá bất động sản tại nước này sẽ giảm mạnh hơn nữa. Wang Wei - sống tại Bắc Kinh cho biết: “Tôi không có kế hoạch mua một căn hộ vào lúc này. Mặc dù giá nhà đất đã giảm một chút nhưng vẫn còn quá đắt đối với tôi”.

Theo ông Li Chang - một giáo sư ngành chính sách công thuộc trường đại học Kinh tế và Kinh doanh quốc tế tại Bắc Kinh, trong môi trường kinh tế hiện nay, chính phủ Trung Quốc sẽ phải đối mặt với áp lực lớn trong việc kiềm chế “sức nóng” của thị trường bất động sản.

“Đây là một dấu hiệu đáng mừng khi giá đất ở tại Trung Quốc tăng chậm hơn nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định rằng giá đất và nhà ở sẽ giảm mạnh” - ông Li Chang nhận định.

Trung Quốc đã và đang thực hiện một loạt các biện pháp nhằm kiềm chế việc tăng giá bất động sản, bao gồm cả hạn chế các hộ gia đình tại 35 thành phố lớn không được phép mua căn hộ thứ 2, nâng mức thanh toán tối thiểu trực tiếp khi mua nhà mới, đánh thuế bất động sản tại Trùng Khánh và Thượng Hải, cũng như các chính sách tăng lãi suất cho vay đối với các chủ thầu.

Cafeland.vn - Theo DDDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.