Đó là đánh giá của Bộ Xây dựng (XD) tại Hội nghị giao ban trực tuyến công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2011 được tổ chức ngày 19-7.
Bất động sản trầm lắng không chỉ vì siết chặt tín dụng
Ảnh minh họa: internet

Theo đó, tình hình bất động sản (BĐS) tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm nay có sự giảm giá và trầm lắng về giao dịch ở tất cả các phân khúc thị trường, đặc biệt là phân khúc chung cư cao cấp, đất nền và văn phòng cho thuê.

Ngoài nguyên nhân do ngân hàng thực hiện chủ trương không tăng tín dụng trong lĩnh vực phi sản xuất, trong đó có BĐS, theo Bộ XD còn có nguyên nhân khác như cơ cấu nhà ở chưa hợp lý, căn hộ chung cư chiếm tỷ lệ nhỏ trong các dự án phát triển nhà ở đô thị, chủ đầu tư chú trọng vào các loại BĐS cao cấp mà chưa quan tâm đến căn hộ chung cư có diện tích trung bình và nhỏ.


Bên cạnh đó, lợi nhuận cao khiến nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư BĐS, kể cả doanh nghiệp không có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính yếu, làm dư nợ cho vay BĐS tăng nhanh. Các địa phương cấp phép dự án BĐS dễ dãi, các dự án lại phân lô, huy động vốn tràn lan, tạo nguồn cung ảo gây nhiễu loạn thông tin trên thị trường. Bên cạnh đó còn có nguyên nhân từ hiện tượng “làm giá”, không công khai thông tin của các sàn giao dịch BĐS...


Cũng trong 6 tháng đầu năm, thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, các đơn vị thuộc Bộ XD đã dừng khởi công 4 dự án mới sử dụng vốn ngân sách, với tổng số vốn hơn 30 tỷ đồng, để điều chuyển, tập trung cho các dự án trọng điểm, cần đẩy nhanh tiến độ. Các tập đoàn, tổng công ty thuộc bộ cũng rà soát, điều chỉnh giảm hơn 12 nghìn tỷ đồng so với kế hoạch đầu năm, chủ yếu tập trung vào các dự án đang chuẩn bị đầu tư, dự kiến khởi công mới.

Theo Mạnh Hưng (QĐND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.