Theo các chuyên gia, tuy thị trường BĐS TP. HCM chưa thực sự khởi sắc, nhưng khó khăn đã qua đi, đây là giai đoạn thị trường tích lũy chờ phục hồi.

Những thông tin tích cực về chính sách liên quan đến bất động sản (BĐS) như giãn, giảm thuế, hạ lãi suất, nới lỏng tín dụng… được giới kinh doanh địa ốc đánh giá là rất quan trọng đối với thị trường. Thị trường sẽ có cơ hội phục hồi, khi những chính sách này đi vào thực tế, đặc biệt là khi lãi suất cho vay hạ nhiệt.

Vẫn còn tâm lý chờ đợi

Cuối tuần trước, Công ty BĐS Hưng Thịnh (HưngThịnh Land) và Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích quận 5 (chủ đầu tư) mở bán Dự án căn hộ 155 Nguyễn Chí Thanh (quận 5, TP. HCM). Theo Hưng Thịnh Land, trong đợt này, chủ đầu tư tung ra 88 căn hộ, với mức giá bán trung bình khoảng 1,5 tỷ đồng/căn, kết quả, hơn 50% sản phẩm đã được khách hàng đăng ký mua.

Ông Nguyễn Duy Minh, Phó tổng giám đốc thường trực Hưng Thịnh Land nhận định, so với tình hình chung của thị trường thì kết quả bán hàng trên là khá tốt. Tuy nhiên, ông Minh cho biết, vẫn có nhiều khách hàng quan tâm dưới góc độ thăm dò là chính. “Hiện thị trường vẫn chưa thực sự khởi sắc, nhưng đã có những tín hiệu tốt trở lại. Chủ đầu tư các dự án khi bán sản phẩm đã đưa ra giá bán hợp lý, còn khách hàng thực sự có nhu cầu về nhà ở đã chấp nhận bỏ tiền mua sản phẩm”, ông Minh nhận định và cho rằng, những khó khăn thực sự của thị trường đã qua đi, đây là giai đoạn thị trường đang tích lũy cho sự phục hồi.

Tuy thị trường căn hộ TP. HCM chưa thực sự khởi sắc, nhưng đã có những tín hiệu tốt trở lại

Ghi nhận của ĐTCK cho thấy, tính từ đầu năm đến nay, diễn biến thị trường BĐS TP. HCM không có nhiều sôi động, song những dự án có vị trí tốt, giá hợp lý vẫn được khách hàng đón nhận. Đơn cử như Dự án Quang Thái Apartment ở quận Tân Phú, sau hơn 2 tháng chào bán, đến nay hơn 70% sản phẩm của Dự án đã có chủ; Dự án Phước Long Spring Tower (quận 9, TP. HCM) do Công ty Phát triển nhà Thủ Đức làm chủ đầu tư đã bán được hơn 50% sản phẩm. Mới đây nhất, Công ty Đức Khải chào bán Dự án nhà ở xã hội Lạc Long Quân (quận Bình Tân), chỉ sau 3 ngày mở bán, toàn bộ 60 căn hộ chào bán đều được khách hàng đặt mua.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty BĐS Tấc Đất Tấc Vàng, nhìn ở góc độ thực tế, thị trường BĐS hiện có nhiều lý do để phục hồi. Về giá, so với chi phí đầu tư, giá của phần lớn dự án đã giảm khá sâu, thậm chí có nhiều dự án đã bán lỗ. Ở góc độ vĩ mô, lạm phát đã được kiềm chế, tín dụng bắt đầu được nới cho BĐS và lãi suất cho vay cũng đã bắt đầu hạ nhiệt. Đây là những thông tin tốt đối với thị trường BĐS. “Nút thắt lớn nhất của thị trường hiện nay là tâm lý. Nhiều người có nhu cầu nhà ở, đầu tư vẫn chưa dám tham gia thị trường vì họ vẫn chờ giá xuống, đặc biệt là gần đây có thông tin sắp tới sẽ có nhiều dự án đại giảm giá được tung ra thị trường”, ông Tuấn nhận định.

Thị trường sẽ phân hóa mạnh

Giới kinh doanh địa ốc đều có chung nhận định, thời gian khó khăn nhất của thị trường đã qua đi, thời gian tới, thị trường chắc chắn sẽ tốt hơn, nhưng sẽ có sự phân hóa mạnh giữa các phân khúc. Theo đó, phân khúc căn hộ cao cấp sẽ còn nhiều khó khăn do nhu cầu không nhiều. Ngược lại, phân khúc căn hộ có giá trung bình dưới 2 tỷ đổng và nhà phố sẽ giao dịch mạnh.

“Thời gian qua, dù nói thị trường khó khăn, nhưng các dự án căn hộ có giá “mềm” được xây dựng bài bản, vị trí tốt vẫn bán được hàng”, ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch Tập đoàn Đức Khải nhận định và cho rằng, nhiều người nói thị trường căn hộ đang bị tồn kho nhiều, nhưng điều này cũng chưa hẳn, vì cần phải xác định thế nào là hàng tồn kho. Hiện tại, có thể tính được nguồn cung của những dự án xây dựng tốt, chủ đầu tư đủ năng lực tài chính để bàn giao nhà cho khách hàng đúng cam kết không nhiều. Nếu những dự án đảm bảo được các yếu tố về giá, vị trí và chất lượng, chắc chắn sẽ được người tiêu dùng chấp nhận.

Theo báo cáo mới đây nhất từ CBRE, TP. HCM có nguồn cung hiện tại khoảng 2.000 sản phẩm biệt thự, nhà phố và 44.000 căn hộ đã và đang trong giai đoạn hoàn thành. “So với dân số TP. HCM và nhu cầu thực tế về nhà ở, nguồn cung trên vẫn chưa thấm vào đâu. Nguồn cung trên sẽ nhanh chóng được hấp thụ khi thị trường khởi sắc trở lại”, ông Adam Ruby, Giám đốc cao cấp CBRE nhận định và cho rằng, với những chính sách tích cực dành cho BĐS, thị trường sẽ sớm có cơ hội tăng trưởng trở lại và khi đó, phân khúc căn hộ có giá thấp và nhà ở gắn liền với đất sẽ dẫn dắt thị trường.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.