Thị trường bất động sản năm 2012 được nhận định sẽ còn nhiều thách thức. Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường sẽ có một cuộc sàng lọc thực sự các chủ đầu tư.

Bất động sản TP. HCM: Năm sàng lọc chủ đầu tư

Căn hộ: Thương hiệu và giá thành sẽ quyết định

Năm 2011 được nhận định là năm vô cùng khó khăn đối với thị trường bất động sản, đặc biệt là đối với phân khúc thị trường căn hộ. Lượng căn hộ tồn kho của các dự án tăng cao, hàng loạt dự án đang xây dựng buộc phải “đắp chiếu” do thiếu vốn.

“Trong năm qua và ít nhất là đến giữa năm sau, sẽ có không ít doanh nghiệp địa ốc âm thầm từ bỏ “cuộc chơi” vì không cầm cự được. Thị trường sẽ có một cuộc sàng lọc thực sự, vì đã qua rồi cái thời ai cũng có thể mở doanh nghiệp bất động sản và kiếm được lợi nhuận mà không cần nhiều vốn, kiến thức và kinh nghiệm”, ông Nguyễn Vĩnh Minh Thành, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc An Cư Lạc Nghiệp nhận định và cho rằng, những dự án có vị trí tốt và chủ đầu tư có thương hiệu sẽ nhận được sự quan tâm của khách hàng, bởi nhu cầu về nhà ở còn rất lớn.

Theo ghi nhận của phóng viên ĐTCK, năm 2011, dù thị trường bất động sản phía Nam ngưng trệ, nhưng không phải dự án nào cũng “bất động”, mà nhiều dự án vẫn bán hàng tốt, nhờ biết tận dụng cơ hội, nắm bắt được nhu cầu của khách hàng.

Sau đợt hạ giá bán căn hộ xuống còn hơn 14 triệu đồng/m2, chỉ trong thời gian ngắn, toàn bộ 500 căn hộ của Dự án căn hộ An Tiến (huyện Nhà Bè) do Công ty Hoàng Anh Gia Lai làm chủ đầu tư đều đã được khách hàng mua hết. Hiện nay, nhiều khách hàng tìm mua căn hộ dự án này với mức giá chênh lệch 50 triệu đồng/căn nhưng không có người bán lại.

Cũng tạo được ấn tượng trong thời gian qua là Dự án căn hộ Tân Mai do Công ty Địa ốc Tân Bình làm chủ đầu tư. Sau khi đưa ra chính sách, khách hàng chỉ cần bỏ ra trước 300 triệu đồng là được nhận nhà ở ngay, số tiền còn lại được trả chậm trong thời hạn 5 năm với lãi suất 0%, ngay lập tức dự án đã thu hút sự quan tâm khá lớn của khách hàng.

“Thật ra, nhu cầu nhà ở của người dân còn rất lớn, vấn đề là người mua hiện nay đã khác với thời điểm sốt đất. Người mua rất thận trọng, họ chỉ chọn những dự án nào có vị trí tốt, giá hợp lý và đặc biệt là chủ đầu tư phải có năng lực tài chính để hoàn thành dự án đúng tiến độ”, ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Hoàng Anh Sài Gòn nhận định và cho rằng, trong năm 2012, phân khúc căn hộ vẫn có nhiều cơ hội, nhưng chỉ đối với những dự án tốt về vị trí, giá hợp lý và chủ đầu tư có uy tín, còn với những dự án không hội đủ những yếu tố trên chắc chắn sẽ còn gặp nhiều khó khăn.


Đất nền giá rẻ sẽ vẫn được ưa chuộng

Điểm sáng lớn nhất của thị trường bất đông sản phía Nam trong năm qua chính là phân khúc đất nền giá “mềm” tại các tỉnh lân cận TP. HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Theo giới kinh doanh địa ốc, năm 2012, phân khúc này vẫn sẽ được khách hàng ưa chuộng.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Tấc Đất Tấc Vàng, cho biết, yếu tố tạo nên sức hút đối với phân khúc này là nhờ lợi thế giá “mềm”.

Theo ông Tuấn, trong năm tới, khả năng tín dụng dành cho bất động sản vẫn eo hẹp và lãi suất vẫn cao, do vậy, chỉ các dự án đất nền giá rẻ, nhà đầu tư không cần phải sử dụng vốn vay mới thu hút được khách hàng. Ông Tuấn cho biết thêm, ngoài yếu tố giá rẻ, lợi thế nữa của phân khúc này là hạ tầng của các tỉnh lân cận TP. HCM ngày càng phát triển, kết nối dễ dàng với Thành phố, nên đã thu hút được khá nhiều người chọn các địa phương này để an cư.

Nắm bắt được xu hướng này, nhiều doanh nghiệp bất động sản tên tuổi ở TP. HCM như Nam Long, Khang Thông, Khang An, Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức, Đất Xanh... đã đổ xô về các tỉnh lân cận để đầu tư dự án. Hàng loạt dự án đất nền được tung ra trong năm qua và theo dự báo trong năm 2012, nguồn cung phân khúc này sẽ còn tiếp tục tăng mạnh và sẽ trở thành phân khúc chủ đạo của thị trường.

Theo Tăng Triển (ĐTCK))
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.