Không hoàn toàn sôi động, song phân khúc văn phòng cho thuê và căn hộ bình dân tại TP. HCM đã có tín hiệu tích cực hơn trước rất nhiều.

Báo cáo mới đây nhất về thị trường văn phòng cho thuê tại TP. HCM của Công ty CBRE cho biết, từ đầu năm đến nay, thị trường văn phòng cho thuê đã tăng khá mạnh. Đặc biệt là phân khúc hạng A và hạng B tại các cao ốc vừa hoàn thành hoặc tại các dự án bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Chỉ tích riêng trong quý I/2013, diện tích thực thuê mới tăng gần gấp đôi so với quý trước, từ hơn 17.000 m2 của quý IV/2012, lên gần 32.000 m2 trong quý I/2013. Các cao ốc mới hạng A tại quận 1 vừa hoàn thành trong quý I như Empress Tower và President Place có tổng diện tích khoảng 35.000 m2 đến nay đã đảm bảo tỷ lệ cho thuê trên 50%. Tương tự, phân khúc hạng B tại khu vực sát cạnh khu trung tâm TP. HCM như Blue Sky Office Tower (11.000 m2) tại Saigon Airport Plaza, (Tân Bình) và Cao ốc Pico Saigon Plaza (11.400 m2) cũng đạt mức độ lấp đầy trên 50% trước khi chính thức hoàn thành. Không chỉ diện tích cho thuê tăng lên, mà giá chào thuê cũng đã tăng khoảng 2,3% so với quý trước.

Thanh khoản của thị trường bất động sản TP. HCM đã được cải thiện

Theo ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE, trong vài quý kế tiếp, nhìn vào thực tế không thấy có sự xuất hiện của nguồn cung mới chủ lực. Có thể nói, nguồn cung giảm dần và nhu cầu thuê vẫn tiếp tục tăng sẽ khiến giá chào thuê tăng nhẹ.

“Thị trường văn phòng cho thuê đã rời khỏi đáy và tiếp tục tăng nhẹ cho đến ít nhất hết năm nay”, ông Marc Townsend nhận định.

Cùng với thị trường văn phòng cho thuê, phân khúc căn hộ giá trung bình và thấp cũng có tín hiệu tốt hơn so với năm 2012. Theo ghi nhận của phóng viên Đầu tư Bất động sản, xét ở góc độ giá cả, thị trường căn hộ không tăng giá trong thời gian qua, ngược lại, thông qua các hình thức khuyến mãi, ưu đãi, giá bán còn giảm từ 5 - 10% so với trước đây. Tuy nhiên, yếu tố tích cực nhận thấy từ phân khúc này thời gian gần đây là tính thanh khoản đã tăng lên đáng kể. Nhiều dự án sau khi tung ra chương trình khuyến mãi đã nhận được sự quan tâm của khách hàng.

Theo ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, đơn vị phân phối các dự án căn hộ TDH Trường Thọ (Thủ Đức), An Bình (Tân Phú), sau khi chủ đầu tư đưa ra chính sách thanh toán 40% được nhận nhà ở và một số chính sách chiết khấu, lượng khách hàng mua nhà để ở đã tăng lên đáng kể.

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) cho rằng, so với năm 2012, thị trường hiện nay đã tốt hơn về thanh khoản, nhưng vẫn còn rất khó, khách hàng vẫn còn mang nặng tâm lý chờ đợi giá và lãi suất giảm nữa. Tuy nhiên, với các chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước, đặc biệt là chính sách cho phép chia nhỏ căn hộ, thị trường được kỳ vọng sẽ tốt hơn trong thời gian sắp tới, vì đây là phân khúc nhắm đúng vào nhu cầu người tiêu dùng.

“Cùng với phân khúc nhà trung bình khá và cao cấp, trong năm nay, TDH sẽ tập trung đầu tư mạnh vào phân khúc nhà bình dân với dòng sản phẩm mới S-Home, dự kiến trong năm 2013 và năm 2014 sẽ tung ra thị trường khoảng 1.000 căn hộ S-Home”, ông Hiếu nói.

Tương tự, theo đánh giá của ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Hoàng Quân, xét ở góc độ tổng thể, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn, song phân khúc thị trường căn hộ trung bình vẫn được nhiều khách hàng quan tâm. Đặc biệt, chính sách cho phép được chuyển đổi dự án thương mại sang nhà ở xã hội sẽ mở lối thoát cho nhiều doanh nghiệp và tạo thanh khoản cho thị trường. Ông Tuấn cho biết, mới đây, Bộ Xây dựng đã chấp thuận cho Hoàng Quân được chuyển đổi Dự án Sovrano Plaza tại Đại lộ Nguyễn Văn Linh, khu 2, Đô thị Nam Sài Gòn sang dự án nhà ở xã hội với tên gọi mới HQC Plaza. Đây là dự án trước đây Hoàng Quân có kế hoạch đầu tư căn hộ cao cấp, nhưng không thể tìm được đầu ra cho sản phẩm. Sau khi chuyển đổi, dù đến quý III tới Dự án mới chính được khởi công, nhưng hiện nay, đầu ra của Dự án đã được các đơn vị đặt hàng 90% sản phẩm. Dự kiến trong năm nay, Hoàng Quân sẽ đưa ra thị trường khoảng 2.000 căn hộ nhà ở xã hội và 1.000 căn hộ thương mại tại các dự án đã hợp tác.

  • Người ngoại tỉnh chuộng mua nhà tại dự án đã hoàn thành

    Người ngoại tỉnh chuộng mua nhà tại dự án đã hoàn thành

    Theo nhiều văn phòng nhà đất, thời gian gần đây lượng khách ngoại tỉnh về Hà Nội để tìm mua nhà gia tăng. Đáng chú ý, khách hàng đều chỉ tìm mua nhà tại những dự án đã hoàn thiện hạ tầng và đã bàn giao nhà.

  • Xây nhà không phép trên đất rừng

    Xây nhà không phép trên đất rừng

    Sở TN-MT Hà Nội vừa hoàn thành kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp của Công ty TNHH một thành viên đầu tư và phát triển nông lâm nghiệp Sóc Sơn (ĐT&PTNLN) trên địa bàn 8 xã của huyện Sóc Sơn.

  • Cơ hội cho nhà đất chưa có giấy tờ

    Cơ hội cho nhà đất chưa có giấy tờ

    Hơn 129.000 trường hợp nhà đất không đủ điều kiện trên địa bàn TP.HCM sẽ có cơ hội được cấp giấy chứng nhận

Tăng Triển (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.