Thị trường BĐS chưa có thời điểm nào thê thảm như hiện nay, khi nói theo thuật ngữ mới của dân môi giới BĐS: Ra đường là gặp “xác chết”.

Dự án Splendora được ví như"Nơi ước đến, chốn mong về" đang bị các NĐT tháo chạy.

Ở đây, “xác chết” được nhìn nhận như những cú cắt lỗ điên cuồng, cực sốc của nhiều nhà đầu tư cá nhân, thậm chí của cả các nhà đầu tư thứ cấp. Theo nhận định của chuyên gia BĐS, thị trường sắp tới sẽ hình thành một mặt bằng giá mới dưới giá gốc!

Điên cuồng cắt lỗ

Mới sáng sớm, vẫn còn đang ngái ngủ, chị N.T.N đã bị điện thoại của anh N.H.L – phó giám đốc một Cty môi giới BĐS từng làm mưa làm gió một thời trên đường Nguyễn Thị Định dựng dậy: “Chị có vớt “xác chết” không? Hàng nóng giật mình đây, nhà liền kề 85m2 KĐT Văn Khê, 3,5 tầng đã hoàn thiện nhưng chủ nhà bị xiết nợ, giá có 5,2 tỉ đồng. Đi vớt nhanh thôi chị ơi!”. Nhẩm tính nhanh trong đầu, đúng là một món hời, rẻ 50% so với thời điểm cách đây 1 năm, nhưng chị N vẫn ngần ngừ: Biết đâu còn rẻ nữa! Câu trả lời sau một hồi thúc giục của “cò” L là “để chị nghĩ thêm đã”. “Không vớt món này chị sẽ tiếc đấy” - anh L nói và nhanh chóng cúp máy.

Hai ngày sau, lại vẫn anh L điện thoại: “Hàng vẫn còn chị ạ, giá nếu chị thấy vẫn chưa phù hợp thì có thể thương lượng...”. Theo tâm sự của anh L, chưa có bao giờ thị trường BĐS có nhiều cú cắt lỗ điên cuồng như hiện nay, theo thuật ngữ mới của dân môi giới BĐS là “xác chết”. “Và cũng chư có khi nào nhà đầu tư thờ ơ với thị trường như hiện nay, dù họ biết rõ đó đã là giá quá rẻ” - anh L cho biết thêm.

Quả thật việc cắt lỗ, bán tháo trả nợ của nhiều nhà đầu tư đuối sức giữa đường đã không chỉ khiến nhiều chủ đầu tư gặp khó khi phải cạnh tranh trực tiếp với những sản phẩm của chính mình giờ được tung ra bán trên thị trường thấp hơn giá gốc của chủ đầu tư từ 20% thậm chí đến 30%, mà còn khiến nhiều nhà đầu tư đang chực chờ nhảy vào thị trường hoang mang. Trường hợp chị N.T.N trên là ví dụ.

Những dự án nào bán tháo mạnh nhất?

Theo khảo sát từ các văn phòng môi giới BĐS, hiện đứng đầu trong danh sách bán tháo mạnh nhất thuộc về các dự án đang triển khai lình sình, đắp chiếu... Tuy nhiên, đau đớn nhất với nhiều nhà đầu tư là danh sách này đang mở rộng cả sang những dự án từng được đánh giá là cơ hội đầu tư hấp dẫn đình đám suốt một thời gian dài vừa qua mà KĐT Bắc An Khánh – Splendora là minh chứng điển hình.

Được quảng cáo rầm rộ như một “Nơi ước đến, chốn mong về”, cho đến ngày hôm nay, nhiều dân đầu tư vẫn ngơ ngác không hiểu giá đất nền tại dự án Splendora lại giảm nhiều và nhanh đến vậy bất chấp chủ đầu tư dự án vẫn tất bật triển khai công trình, giữ nghiêm về tiến độ. Với giá gốc hơn 1.100USD/m2 ở thời điểm “đỉnh cao” giá chênh mỗi căn liền kề ở đây lên tới ngót nghét 10 tỉ đồng/căn, thì nay cũng những dãy liền kề thuộc giai đoạn 1 của dự án đang được nhiều NĐT rao bán ồ ạt với mức chênh từ 1,5 đến hơn 2 tỉ đồng/căn, bằng 1/5 giá chênh giai đoạn cao trào. Còn các căn hộ đi kèm theo chương trình “bia kèm lạc” của chủ đầu tư, tức khách hàng muốn có được quyền mua đất nền thuộc giai đoạn 2 của dự án thì buộc phải mua căn hộ của dự án với giá từ 38 - 40 triệu đồng/m2 thì đang được các nhà đầu tư tháo chạy, chấp nhận bán cắt lỗ với giá 29 - 30 triệu đồng/m2 căn hộ, thấp hơn giá gốc của chủ đầu tư đến 30%.

Nguyên nhân khiến nhà đầu tư tháo chạy khỏi dự án Splendora, theo thú thật của chính chủ nhân một biệt thự ở đây là do phân bố giao thông trên tuyến đại lộ Thăng Long – đại lộ được kỳ vọng là đẹp nhất thủ đô chưa hợp lý. Cây cầu vượt bắc ngang qua đại lộ Thăng Long, giúp cư dân tương lai của Slpendora rút ngắn quãng đường vào nội đô, cũng khó có thể hoàn thiện trong vài ba năm tới do phía đầu cầu bên kia vướng khu dân cư và khu nghĩa trang rộng lớn chưa giải tỏa. Ngoài ra, việc thiếu tính liên kết với các đô thị lân cận, thiếu hạ tầng xã hội thiết yếu như: Chợ, trường học, trung tâm y tế, các dịch vụ giải trí..., cũng khiến nhiều NĐT muốn mua nhà tại Splendora để ở băn khoăn...

Tương tự, dự án ParkCity Hà Nội đình đám một thời tại đường Lê Trọng Tấn – Hà Đông do CTCP phát triển đô thị quốc tế Việt Nam (VIDC) - Cty liên doanh giữa Perdana ParkCity (S) Pte (Singapore) và CTCP đầu tư và phát triển đô thị Vinaconex - Hoàng Thành cũng được xếp vào danh sách bán tháo. Nguyên nhân do mặc dù có yếu tố ngoại, được cam kết giai đoạn I và II của dự án sẽ hoàn thành vào năm 2014, nhưng đến nay dự án mới xong phần móng và cỏ dại mọc um tùm. Từng có giá ngất ngưởng: Liền kề diện tích 120m2 theo kiểu chìa khóa trao tay giá gốc 400.000USD; biệt thự có giá 800.000USD (chưa bao gồm thuế VAT), kèm với tiền chênh từ 700 triệu đến 3-4 tỉ đồng/lô tùy vị trí và diện tích, thì nay cũng các diện tích này đang được các “chủ nhà” rao bán với giá gỗ, lỗ tiền chênh và lãi suất, thậm chí chào bán dưới giá gốc đến 15-20% tùy độ “khát tiền mặt”.

Cũng được xếp vào danh sách bán tháo còn có KĐT Nam An Khánh với giá bán rớt thảm hại do “đắp chiếu” quá lâu; dự án KĐT Kim Chung Di Trạch; Vườn Cam... giá giảm tới vài chục phần trăm nhưng không nhà đầu tư nào mặn mà do không biết đến bao giờ mới kết nối được hạ tầng, cơ hội để về ở được lại càng xa tít tắp...

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch HĐQT Cty đầu tư và phân phối DT - nhận định, chính do nguồn vốn của các nhà đầu tư thứ cấp có hạn nên họ buộc phải giảm giá liên tục hoặc thậm chí bán lỗ để thu hồi vốn, nên thị trường sắp tới sẽ hình thành một mặt bằng giá mới thấp hơn nhiều so với trước, thậm chí dưới giá gốc!

Theo Lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.