Giới chuyên gia phân tích vừa đưa ra lời cảnh báo rằng thị trường bất động sản Trung Quốc - vốn là "trụ cột" của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này - bắt đầu "tụt dốc" và tình trạng này có thể gây hiệu ứng suy yếu dây chuyền lên hoạt động buôn bán hàng hóa thế giới.
Bất động sản tại Trung Quốc đang bắt đầu tụt dốc
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Internet)
Nhu cầu mua nhà đang giảm sút trên khắp Trung Quốc sau khi giới chức nước này, do lo ngại "bong bóng" nhà đất, đã ra lệnh cấm người dân sở hữu ngôi nhà thứ hai tại một số thành phố (trong đó có Bắc Kinh), đồng thời tăng số tiền trả trước và triển khai đánh thuế thí điểm tại một số thành phố.

Cũng trong thời điểm này, các hãng phát triển nhà đất gặp phải khó khăn về vốn, do chính phủ nâng lãi suất và hạn chế cho vay nhằm ngăn chặn lạm phát và đưa giá nhà đất về đúng giá trị thật.

Tháng 10 vừa qua, chỉ riêng ở Bắc Kinh đã có 177 văn phòng nhà đất phải đóng cửa. Thống kê chính thức được công bố cuối tuần trước cũng cho thấy hiện có hơn 120.000 căn nhà không bán được trên địa bàn thủ đô Bắc Kinh, mức cao nhất trong 29 tháng qua.


Hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor's của Mỹ đã đưa ra dự báo rằng giá nhà đất của Trung Quốc sẽ giảm 10% trên quy mô toàn quốc trong năm tới.


Nhà kinh tế Yao Wei thuộc Ngân hàng Societe Generale chi nhánh Hong Kong cho rằng đối với nền kinh tế toàn cầu thì tác động lớn nhất từ sự sa sút của thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ được thể hiện trong lĩnh vực hàng hóa. Nếu lĩnh vực nhà đất Trung Quốc đi xuống thì nhu cầu nguyên vật liệu xây nhà như ximăng, thép, bêtông, nhôm chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng.
Theo Trang Nhung (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.